Thứ Bảy, 18/05/2024 18:00 CH
Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh:
Hướng đến mục tiêu đạt chuẩn quốc gia
Thứ Tư, 15/10/2014 10:03 SA

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh sẽ có 8 phòng thực hành bộ môn vào năm học tới - Ảnh: H.MY

Những ngày này, các thế hệ thầy cô giáo, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tràn ngập niềm vui và tự hào khi trường kỷ niệm 68 năm ngày thành lập. Trong chuỗi hành trình xây dựng và phát triển, nhà trường đã từng bước thực hiện lộ trình hiện đại hóa trường chuyên để trở thành trung tâm đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài chất lượng cao. Tuy nhiên, để trường phát triển xứng tầm với các trường chuyên trong cả nước và khu vực vẫn còn là những trăn trở…

 

TRUYỀN THỐNG 68 NĂM

 

Hằng năm, cứ đến ngày 15/10, các thế hệ thầy trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh lại tổ chức kỷ niệm ngày thành lập trường. Ông Lê Tỷ Khởi, Chủtịch Hội Thầy trò nhà trường, cho biết năm 1946, trước lời kêu gọi nâng cao dân trí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND Cách mạng tỉnh Phú Yên đã quyết định thành lập Trường trung học Lương Văn Chánh. Khai giảng chưa bao lâu thì có lệnh “tiêu thổ kháng chiến” từ trong nội ô, nên trường phải dời ra phía bắc huyện Tuy An. Từ năm 1950, trường mở thêm các cơ sở ở Lò Tre, Phú Lộc, Cảnh Phước, Phước Bình, Vũng Lắm… Trong kháng chiến chống Mỹ, trường tiếp tục dạy học ở các địa điểm của huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu và Tuy Hòa. Năm 1989, tái lập tỉnh, trường trở thành Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. “Các thế hệ thầy trò nhà trường rất vinh dự tự hào về một ngôi trường có bề dày 68 năm với phương châm “yêu nước, học giỏi, kính thầy, mến bạn” và có trên 100 thầy - trò là liệt sĩ đã hiến dâng xương máu cho Tổ quốc. Cho nên, ngày hội trường, dù tuổi cao sức yếu, nhưng các thế hệ thầy trò nhà trường vẫn không quản ngại khó khăn về thăm lại trường, động viên các thế hệ sau giữ vững và phát huy truyền thống cao đẹp”, ông Khởi chia sẻ.

 

Theo Hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Tấn Châu, xác định chất lượng GD-ĐT là nhiệm vụ hàng đầu, thời gian qua, trường đãtriển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

 

Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, giáo viên trên chuẩn chiếm 50%. Trong quá trình hoạt động, chất lượng dạy và học của nhà trường luôn được giữ vững, nâng cao về số lượng và chất lượng giáo dục toàn diện, đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi. Tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và khu vực, học sinh của trường luôn đạt nhiều giải cao. Nhiều năm gần đây, trường luôn nằm trong tốp 200 trường có điểm thi đại học cao nhất nước. Trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vào năm 1996, Huân chương Lao động hạng nhì vào năm 2001. Ông Châu bộc bạch: “Giai đoạn này, cùng với nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, sự nghiệp bồi dưỡng phát triển nhân tài cho tỉnh nhà được đặt lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Đây sẽ là thử thách cho thầy trò nhà trường. Nhưng chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao hơn nữa uy tín chất lượng dạy và học, đưa giáo dục mũi nhọn của tỉnh đi lên”.

 

ĐẨY NHANH XÂY DỰNG THEO ĐỀ ÁN

 

Thời gian qua, Trung ương và địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xây dựng trường chuyên. Đáng chú ý là Quyết định số 959 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, đầu tư hơn 2.312 tỉ đồng để nâng cấp và xây dựng mới hệ thống trường chuyên. Ở Phú Yên có Quyết định số 56 của UBND tỉnh về việc xây dựng mới Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thành trường đạt chuẩn quốc gia và có chất lượng cao. Theo đó, UBND tỉnh ưu tiên lựa chọn địa điểm mới xây dựng trường với diện tích tối thiểu 5ha thuộc khu vực trung tâm TP Tuy Hòa, xây dựng cơ sở vật chất và tăng cường phương tiện, thiết bị dạy học đồng bộ hiện đại, đến năm 2015, trường đạt chuẩn quốc gia. Đến năm 2020, trường có chất lượng giáo dục, ngang tầm các trường tiên tiến trong khu vực và quốc tế. Nhưng sau một thời gian triển khai, hiện đề án này vẫn còn… nằm trên giấy.

 

Ông Nguyễn Văn Tăng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nói: “Là một người tâm huyết với trường nên tôi rất quan tâm vấn đề này. Năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có cuộc làm việc với ngành Giáo dục Phú Yên, tôi đã nêu ra vấn đề này và được lãnh đạo tỉnh hứa hẹn là đang gấp rút chốt lại mẫu thiết kế, giải phóng mặt bằng… Từng là một người quản lý trường, tôi mong muốn trường nhanh chóng được xây dựng để trường chuyên phát triển đúng với ý nghĩa, giá trị của nó, tạo nguồn bồi dưỡng học sinh giỏi cho đất nước”. 

 

Còn ông Huỳnh Tấn Châu bày tỏ: “Nếu xét về điều kiện hiện có so với nhu cầu của một trường chuyên thì cơ sở vật chất của trường còn nghèo nàn. Hiện khu nội trú của trường còn ọp ẹp, không đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh. Tình trạng thiếu nhà tập đa năng, khu giáo dục thể chất cũng khiến nhà trường chật vật trong việc dạy học bộ môn này và tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh”. 

 

Tiến sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án Xây dựng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh sao cho phù hợp với điều kiện của Phú Yên. Cùng với triển khai xây dựng cơ sở vật chất, sở cũng đã xây dựng đề án Thi tuyển giáo viên trường chuyên. Tin rằng với sự quan tâm của chính quyền, các cấp ngành, nhân dân cùng bề dày truyền thống và nội lực của thầy trò nhà trường, trong giai đoạn mới, tầm vóc và vị thế của trường sẽ phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh”.

 

HÀ MY 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek