Thứ Hai, 20/05/2024 02:30 SA
Bước tiến mới trong đào tạo cán bộ ngành Y tế
Thứ Năm, 09/10/2014 08:44 SA

Sáng nay (9/10), Trường cao đẳng Y tế Phú Yên tổ chức khai giảng năm học 2014-2015. Đây là năm học đầu tiên nhà trường được nâng cấp trở thành trường cao đẳng. Báo Phú Yên phỏng vấn bác sĩ chuyên khoa II Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, về bước tiến mới trong đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế của nhà trường.

 

* Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh hệ cao đẳng. Vậy việc tuyển sinh hệ đào tạo này như thế nào, thưa ông?

 

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Trần Ngọc 

- Với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ trung cấp, cao đẳng, góp phần đảm bảo nguồn nhân lực y tế phục vụ cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ở các tuyến y tế của tỉnh cũng như một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, năm học 2014-2015, trường tuyển sinh hơn 1.100 học sinh, sinh viên, nâng tổng số học sinh, sinh viên của trường trong năm học mới này lên gần 3.000. Trong đó, lần đầu tiên nhà trường được tuyển sinh 250 chỉ tiêu cao đẳng với 2 ngành Dược và Điều dưỡng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đáp ứng nguồn lực cán bộ y tế tỉnh nhà và các tỉnh lân cận trong thời gian tới.

 

* Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ then chốt của Trường cao đẳng Y tế Phú Yên trong giai đoạn phát triển mới. Làm thế nào để đạt được nhiệm vụ này, thưa ông?

 

- Trước yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao cả về thiết bị lẫn chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển trường lâu dài với những bước đi cụ thể. Có thể thấy rõ giai đoạn này nhà trường phát triển mạnh các mặt: Cơ sở vật chất nhà trường được nâng cấp, xây dựng khang trang phòng học, phòng thực hành, nơi làm việc được cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Công tác tổ chức, quản lý có những bước tiến bộ, giữ được nề nếp, thực hiện cải cách hành chính. Giáo viên trong trường được quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy, được cử đi học ngoại ngữ, phương pháp sư phạm, dự các lớp bồi dưỡng và trải nghiệm thực tế tại các bệnh viện có uy tín trong cả nước.

 

Để xây dựng đội ngũ mạnh cả về chất lượng và số lượng, trong năm học này nhà trường đã thu hút 10 giảng viên tốt nghiệp bác sĩ, dược sĩ đại học chính quy loại khá, giỏi; cử 12 giảng viên đi học tập tại các bệnh viện có uy tín ở TP Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào giảng dạy và thực hành. Nhà trường tạo mọi điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí và có những chính sách khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, nhà trường đang xây dựng đề án Kết hợp viện - trường (kết hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện có uy tín trong cả nước) nhằm phát huy vai trò của bác sĩ và điều dưỡng tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao ở các bệnh viện giúp nhà trường quản lý và hướng dẫn học sinh, sinh viên thực tập lâm sàng.

 

Trong thời gian qua, nhà trường đã chủ động tiến hành hợp tác với các bệnh viện và trường đại học y khoa trong nước gồm: đại học Y Dược Huế, đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện nhân dân 115, Bệnh viện đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương. Đối với việc hợp tác với các tổ chức ngoài nước, bước đầu, nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt việc hợp tác với các tổ chức như: Công ty TNHH một thành viên Mỹ thuật Trung ương - Bộ VH-TT-DL để xuất khẩu lao động sang Đài Loan chăm sóc y tế; hợp tác với bà Mari Suzuki, Chủ tịch Tư vấn khoa học quốc tế, Giám đốc Tổ chức hợp tác Nhật Bản, để qua đó phối hợp với một số trường y của Nhật Bản nhằm trao đổi và nâng cao chất lượng dạy và học; hợp tác với Trung tâm Đại học Y khoa Caen của Pháp để đào tạo y tá và kỹ thuật viên đứng máy điện quang tuyến… Đây được xem là giải pháp quan trọng góp phần cho sự phát triển của nhà trường.

 

Sinh viên chuyên ngành Dược thực hành - Ảnh: M.THÚY

 

* Bảo đảm chuẩn đầu ra, chỉ như vậy mới đáp ứng được mong đợi của người học và các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực. Nhà trường liệu có cam kết được điều này?

 

- Đào tạo nguồn cán bộ y tế vừa “hồng” vừa “chuyên” là kim chỉ nam của nhà trường. Để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, một trong những việc cấp bách đòi hỏi đào tạo phải đột phá và đổi mới, đó là chuyển hướng đào tạo dựa trên năng lực và thực hành, dựa vào bằng chứng. Để làm được điều này, nhà trường luôn xác định lấy người học làm trung tâm, mọi hoạt động phải hướng về người học. Ðào tạo theo nhu cầu xã hội, lấy việc nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ y tế sau khi ra trường là vấn đề quyết định chất lượng đào tạo.

 

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, nhà trường sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, tập trung đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng học đi đôi với hành, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, tác phong, lối sống trong cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. Tập trung đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm về số lượng, cơ cấu trình độ và nâng cao chất lượng. Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, tạo điều kiện của tỉnh; mở rộng quan hệ và liên kết với các trường đại học y dược mở các lớp theo nhu cầu của ngành y, phấn đấu nâng chất lượng đào tạo lên ngang tầm với các trường cao đẳng mạnh nhất trong cả nước.

 

* Xin cảm ơn ông!

THÚY HẰNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek