Chủ Nhật, 28/04/2024 14:37 CH
Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND:
Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND
Thứ Sáu, 24/10/2014 09:32 SA

Giám sát cũng là một hoạt động các đại biểu HĐND các cấp mong được tập huấn bồi dưỡng. Trong ảnh: Thường trực HĐND tỉnh giám sát tiến độ hoàn nguyên của mỏ sắt Phong Hanh tại huyện Tuy An - Ảnh: P.THÙY

Mới đây, HĐND tỉnh phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Quốc hội tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các đại biểu nâng cao hơn các kỹ năng hoạt động tại đơn vị mình, nhất là, các kỹ năng giữ mối liên hệ với cử tri; phát biểu, thảo luận tại kỳ họp HĐND…

 

ĐẠI BIỂU HĐND ĐƯỢC TRANG BỊ NHIỀU KỸ NĂNG

 

Để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của cử tri, đại biểu HĐND cần trang bị nhiều kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, các lớp tập huấn, bồi dưỡng là cơ hội giúp cho đại biểu HĐND các cấp nâng cao các kỹ năng, nhất là kỹ năng tiếp xúc, giữ mối quan hệ với cử tri; phát biểu, thảo luận tại kỳ họp; xem xét, phân tích, đánh giá dự thảo nghị quyết, các báo cáo trình HĐND; tiếp nhận, xử lý, theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua đó, các đại biểu nhận thức rõ trọng trách, vinh dự khi là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

 

Ông Nguyễn Chí Dũng, Hàm vụ trưởng Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Quốc hội, cho biết: “Đa số đại biểu HĐND cơ sở hiện nay vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Đó là chưa biết cách chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để chất vấn tại các kỳ họp; còn lúng túng trong việc tổ chức các kỳ họp HĐND, các cuộc giám sát, nhất là HĐND cấp xã.

 

Do đó, việc trang bị cho đại biểu những kiến thức và kỹ năng tổng hợp là điều rất cần thiết. Đại biểu HĐND có trách nhiệm phải liên hệ chặt chẽ với cử tri ở đơn vị bầu ra mình, chịu sự giám sát của cử tri, có trách nhiệm thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc theo định kỳ và ít nhất mỗi năm một lần, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND, trả lời những yêu cầu và kiến nghị cử tri. Vì vậy, người đại biểu phải luôn đặt mình trong tư thế chủ động và liên tục nâng cao kỹ năng hoạt động”.

 

Để giúp các đại biểu hiểu tường tận các kỹ năng, các báo cáo viên đã truyền đạt nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn. Điều này giúp học viên rút ra những kỹ năng và vận dụng linh hoạt trong hoạt động HĐND. Bên cạnh đó, việc trình bày chuyên đề “Xem xét, phân tích, thẩm tra dự thảo nghị quyết HĐND và các báo cáo trình HĐND” giúp các đại biểu nắm được những nội dung cơ bản về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nghị quyết HĐND; nâng cao kỹ năng xem xét phân tích, thẩm tra dự thảo nghị quyết HĐND, các báo cáo trình HĐND.

 

“Qua những lớp tập huấn bồi dưỡng như thế này, nhiều thông tin thực tiễn, sâu sắc cùng với các kỹ năng hoạt động được truyền đạt tới các đại biểu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, giúp các đại biểu HĐND hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là giúp cử tri ngày càng gần và hiểu đại biểu của mình hơn” - bà Nguyễn Thị Kỳ, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử, nhấn mạnh.

 

NÊN TỔ CHỨC THƯỜNG XUYÊN

 

Theo ông Lê Quốc Dung, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, giảng viên của lớp bồi dưỡng tại tỉnh Phú Yên, hiệu quả của hoạt động HĐND hiện nay phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng hoạt động của từng đại biểu HĐND. Do đó, muốn cho hoạt động của HĐND không gặp quá nhiều khó khăn, trở ngại, người đại biểu phải trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng nhưng các kỹ năng phải thường xuyên được áp dụng. Ví như để có được kỹ năng phân tích thảo luận, người đại biểu cần có 4 yêu cầu, đó là: trách nhiệm, kiến thức, phương pháp và bản lĩnh nhưng nếu không ứng dụng, vận dụng thường xuyên, người đại biểu sẽ bị lúng túng.

 

Thời gian qua, HĐND tỉnh luôn xác định việc nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND là một nhiệm vụ thiết yếu, trọng tâm, từ đó từng bước hiện thực hóa việc nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương; trở thành đại biểu HĐND là một vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ không kém phần vất vả. Để làm tròn trách nhiệm này, mỗi đại biểu dân cử ngoài tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết thì còn phải thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ và kỹ năng hoạt động của mình. Do đó, việc tập huấn, bồi dưỡng được tổ chức không ngoài mục đích nhằm đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của người đại biểu dân cử trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm tốt, cũng như khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

 

Theo ông Nguyễn Văn Phăng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Suối Trai, các chuyên đề được trình bày trong chương trình bồi dưỡng này rất phù hợp, sát với thực tế và tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm của người đại biểu HĐND cần thực hiện. Đặc biệt, phần thực hành bằng những hình huống đang xảy ra ở Phú Yên của các báo cáo viên đã giúp đại biểu HĐND thu được những kiến thức bổ ích. Đồng thời, đại biểu cũng có cơ hội trao đổi với báo cáo viên những kinh nghiệm đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri để nâng cao hiệu quả của hoạt động này.

 

Quá trình trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ và cùng thảo luận, các đại biểu tham gia lớp bồi dưỡng cho rằng đây là những chuyên đề thiết thực, giúp các đại biểu nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời có giải pháp tháo gỡ để thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động và đi đến quyết định vấn đề chính xác, bảo đảm các nghị quyết ban hành có chiều sâu, sát thực tiễn địa phương, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Chính vì vậy, kết thúc đợt bồi dưỡng, nhiều ý kiến của đại biểu cho rằng sẽ vận dụng vào thực tiễn công việc từ những nội dung được truyền đạt của hội nghị và đề xuất có thêm nhiều nội dung bồi dưỡng khác cho đại biểu HĐND trong thời gian đến.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek