Chủ Nhật, 19/05/2024 04:20 SA
Cần sự giải quyết đầy trách nhiệm của các ban, ngành hữu quan
Thứ Tư, 23/07/2014 09:00 SA

Cử tri Nguyễn Tấn Hùng, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) đề nghị tỉnh có biện pháp chấn chỉnh tình trạng phân bón kém chất lượng - Ảnh: V.TÀI

Trước kỳ họp thứ 10, từ ngày 24/6 đến ngày 4/7/2014, 50 đại biểu HĐND tỉnh khóa VI đã lần lượt tiếp xúc cử tri tại 97 điểm ở 9 huyện, thị xã, thành phố, thu hút 6.810 lượt cử tri tham gia với 770 lượt ý kiến, tăng 5 điểm so với đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp trước. Các vị đại biểu đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến kỳ họp lần này…

 

BỨC XÚC NHIỀU VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ

 

Là lĩnh vực sát sườn, thiết thực đối với người dân nên đại đa số cử tri trong tỉnh mong muốn Nhà nước cần tìm kiếm thị trường, giải quyết ổn định, lâu dài trong việc bình ổn và nâng cao giá trị nông sản, thực phẩm. Nhất là phải có biện pháp giải quyết tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng bán phổ biến, thiếu kiểm soát gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

 

Cử tri kiến nghị Nhà nước cần cải tiến thủ tục vay vốn, giảm lãi suất tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường đầu tư trồng rừng và khai thác rừng hợp lý. Hiện nay, thu nhập và đời sống của nông dân tuy được cải thiện nhưng vẫn còn thấp, do đó cần có nhiều giải pháp tích cực trong đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển văn hóa, đổi mới phương thức sản xuất, ngành nghề sản xuất, kinh doanh... nhằm ngày càng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nông dân. Đặc biệt, tình hình hạn hán kéo dài từ đầu năm đến nay gây nhiều khó khăn và thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi và thiếu nước sinh hoạt của nhân dân nên cử tri kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét hỗ trợ kinh phí chống hạn và giống cây trồng để giúp người dân phục hồi sản xuất.

 

Liên quan đến lĩnh vực thủy lợi, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng vàCông ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam cần sớm sửa chữa, nạo vét các kênh mương ở huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, TP Tuy Hòa vì hiện tại các kênh mương ở các địa phương này xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời, phải có kế hoạch hợp lý để cung cấp đủ nước tưới tiêu phục vụsản xuất nông nghiệp.

 

Cử tri xã Sơn Long kiến nghị UBND tỉnh vàcác ngành chức năng của tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng hồ chứa nước Trung Trinh thượng để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân tại địa phương. Vì hiện nay người dân trong vùng thiếu nước trầm trọng. Cử tri xã Xuân Bình, Xuân Lộc (TX Sông Cầu) đề nghị Ban Quản lý các dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh sớm triển khai sửa chữa hồ chứa nước Xuân Bình theo ý kiến kết luận của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VI, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân.

 

Người dân Đồng Xuân bức xúc vì tình trạng phân bón kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến năng suất - Ảnh: V.TÀI

NHIỀU BĂN KHOĂN VỀ QUY HOẠCH, XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG...

 

Cử tri huyện Tuy An và TX Sông Cầu đề nghị UBND tỉnh xem xét giảm giá đất từ 10 đến 20% so với giá hiện tại ở các khu tái định cư của huyện Tuy An để hỗ trợ cho người dân di dời do giải phóng mặt bằng của dựán Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Đồng thời, xem xét, định giá đất ở tại các khu tái định cư của TX Sông Cầu cho phù hợp với điều kiện kinh tế và mặt bằng chung giá đất của mỗi địa phương để những hộ dân bị ảnh hưởng dựán Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 có điều kiện mua đất ở tại các khu tái định cư. Trong khi đó, khu tái định cư phục vụ dự án Đường tránh trú bão Đồng Xuân - Sông Cầu (diện tích 1,6ha ở xã Xuân Lâm) được UBND tỉnh cho phép đầu tư xây dựng từ tháng 9/2013 đến nay thi công chưa hoàn thành. Hiện có 11 hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhưng vì chậm thi công nên vẫn chưa thể giao đất tái định cư cho số hộ này để xây dựng nơi ở mới. Vấn đề này cử tri và xã Xuân Lâm ( TX Sông Cầu) đã kiến nghị nhiều lần, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án để bố trí đất ở cho nhân dân ổn định cuộc sống.

 

Cử tri xã An Phú (TP Tuy Hòa), kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn xã như dự án Khu liên hợp cao cấp Phú Yên (New City), dự án Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên. Vì đất của dự án còn để trống nhiều, trong khi người dân lại thiếu đất canh tác để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, đối với diện tích đất trồng dương mà dự án chưa sử dụng thì cần bảo vệ chặt chẽ, không để chặt phá dương, mất khả năng chắn sóng, chắn gió, làm ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển.

 

Cử tri phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư thực hiện dự án Khu kinh tế Nam TP Tuy Hòa, vì người dân rất bức xúc việc xây dựng nhà ở đã hư hỏng xuống cấp nặng, nếu cấp phép xây dựng tạm thì trong 5 năm không bồi thường, làm cho nhân dân không an tâm. Bên cạnh đó, cử tri nguyên lãnh đạo tỉnh và cử tri phường Phú Đông cũng đềnghịcác cơ quan chức năng của tỉnh cần có công trình nghiên cứu khoa học việc nạo vét cửa Đà Diễn nhằm khắc phục tình trạng sạt lở hoặc bồi lắp gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào bến.

 

Cử tri xã An Ninh Đông, An Ninh Tây (huyện Tuy An) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương sớm cho khai thông luồng lạch cửa biển: Tiên Châu, Lễ Thịnh, Bình Bá, An Hải, Sông Vạn Củi để nhân dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trong mùa mưa bão sắp đến.

 

SỚM ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

 

Về lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri trong tỉnh mong muốn Nhà nước tăng cường đầu tư xây dựng các công trình giao thông thiết yếu, cũng như tăng cường quản lý chất lượng công trình, các dự án chậm tiến độ, các phương tiện quá trọng tải gây xuống cấp nhanh các công trình giao thông. Cụ thể, cử tri phường Xuân Yên, Xuân Thành, Xuân Đài, Xuân Phú vàxãXuân Lâm, Xuân Phương, Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) kiến nghị UBND tỉnh, Sở GT-VT: “Sớm xem xét nâng cấp, khắc phục, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trên tuyến ĐT642. Vì hiện nay tuyến đường này xuống cấp, hư hỏng nặng đã lâu nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa. Mặc dù, cử tri đã kiến nghị nhiều lần, Sở GT-VT cũng đã có văn bản trả lời trong các lần cử tri kiến nghị trước đây sẽ nâng cấp sửa chữa trong giai đoạn 2012-2015, nhưng hiện tại chưa được đầu tư. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn TX Sông Cầu cũng làm phát sinh nhiều trường hợp nhà dân ở quá cao hoặc quá thấp so với mặt đường và không có lối đi sau khi dự án hoàn thành, UBND TX Sông Cầu đã có văn bản tổng hợp số 74/BC-UBND, ngày 9/5/2014 báo cáo UBND tỉnh và Sở GT-VT nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết”.

 

Cửtri các xãHòa An, Hòa Thắng, Hòa Định Đông, thịtrấn PhúHòa (huyện PhúHòa); xã Krông Pa, Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) tiếp tục đềnghịtỉnh tác động chủ đầu tư sớm triển khai xây dựng, nâng cấp, cải tạo quốc lộ 25, vìhiện nay tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, mặt đường đào múc nhiều ảnh hưởng môi trường, cản trởgiao thông vàthường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

 

Ông Võ Trung Thoại (cử tri phường 1, TP Tuy Hòa) kiến nghị: “Đường Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Trãi là 2 dự án triển khai cùng một lúc, nhưng hiện nay đường Điện Biên Phủ đã đền bù, sang lấp mặt bằng trong khi đường Nguyễn Trãi vẫn chưa thực hiện, đề nghị các ngành cho biết lý do tại sao. Dự án đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Mậu Thân đến đường Nguyễn Tất Thành), tỉnh đã có chủ trương đầu tư từ năm 2010, nhưng vì sao đến nay chưa triển khai thực hiện? Hiện nay đường rất xấu và bụi, ảnh hưởng đến việc đi lại và môi trường sinh sống của dân ở khu vực này. Đồng thời, phải trả lời cho người dân biết dự án có thực hiện đúng quy hoạch, thiết kế được duyệt hay không? Vì hiện nay có một số nhà dân ở hai bên đường đã xuống cấp nhưng các cấp chính quyền không cho sửa chữa và xây dựng mới.

 

Cử tri trong tỉnh nói chung và cử tri TP Tuy Hòa nói riêng cũng phản ánh mỗi khi xe khách của các tỉnh Gia Lai, Kon Tum… dừng trả khách thường xảy ra tình trạng xe ôm chạy với tốc độ cao để tranh giành hành khách. Bên cạnh đó, các tài xế xe buýt thường xuyên vi phạm tốc độ, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Do đó, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nêu trên.

 

- Về lĩnh vực y tế: Cử tri trong tỉnh đề nghị ngành Y tế tăng cường kiểm tra công tác y tế dự phòng để phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường quản lý trong vấn đề sản xuất thuốc, chất lượng và đơn giá thuốc chữa bệnh. Cần quan tâm đặc biệt tới việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ở các tuyến huyện, xã, cũng như sớm giải quyết tình trạng quá tải diễn ra rất đáng lo ngại ở các bệnh viện tuyến trên và nâng cao y đức và chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ.

 

- Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Hiện sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh chưa có việc làm còn khá nhiều. Vì vậy, cử tri đề nghị tỉnh cần có các giải pháp thu hút để tránh lãng phí nguồn lực đã được gia đình và xã hội đầu tư; cần có cơ chế, chính sách phù hợp, thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn; khắc phục tình trạng chênh lệch chất lượng chuyên môn giữa các trường ở cấp tiểu học, trung học ở các địa phương nhằm hạn chế tình trạng “chạy trường, chạy lớp”. Tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và cơ chế chính sách cho các cơ sở giáo dục...

  

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek