Thứ Bảy, 27/04/2024 23:07 CH
Runner Phú Yên tất bật cho Tiền Phong Marathon 2024
Thứ Năm, 28/03/2024 09:32 SA

Nhiều nhóm chạy ở Phú Yên đang ráo riết tập luyện chuẩn bị cho Tiền Phong Marathon 2024. Ảnh: TRUNG HIẾU

Tham gia Gii vô đch quc gia Marathon và c ly dài Báo Tin Phong ln th 65 - năm 2024 vi tư cách là đi ch nhà, các nhóm chy Phú Yên đang ráo riết tp luyn và c kế hoch đón tiếp bn bè, VĐV c nưc v d gii.

 

Sn sàng ch ngày khai hi

 

Hơn 1 tháng nay, hàng trăm runner ở Phú Yên bước vào giai đoạn cao điểm tập luyện sẵn sàng cho Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024). Đây là giải lớn nhất từ trước đến nay ở Phú Yên nên các runner, người dân và du khách chờ đợi.

 

Chị Lê Thụy Thạch Ngân, Chủ nhiệm CLB Co.op Runners chia sẻ: “Các thành viên trong CLB là những anh em trong đơn vị đam mê chạy bộ tự tập luyện mỗi ngày. Vào sáng thứ bảy hằng tuần, các thành viên trong CLB mới gặp nhau tại công viên ven biển đường Độc Lập (TP Tuy Hòa) tập chung”.

 

Toàn tỉnh hiện nay có khá nhiều CLB, đội, nhóm chạy bộ, thường xuyên tập luyện. Tham gia Tiền Phong Marathon 2024, trừ số VĐV chuyên nghiệp, Phú Yên có 1.240 VĐV phong trào tham gia các cự ly 5km, 10km, 21,1km và 42,195km. Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở VHTT&DL)

Theo chị Ngân, đến với Tiền Phong Marathon 2024, các thành viên trong CLB tạo phong trào thu hút được gần 70 anh chị em trong đơn vị và người thân đăng ký tham gia chạy các cự ly 5km, 10km, 21,1km. Với chị Ngân, đây là lần thứ tư chị tham gia cự ly 21,1km. Cả tháng nay, chị Ngân cùng các thành viên CLB nỗ lực tập luyện để bước vào giải chạy đạt thành tích tốt nhất.

 

Trên các cung đường ở TP Tuy Hòa, mỗi sáng sớm, chiều muộn, nhiều nhóm nhỏ chạy theo cự ly khác nhau. Ban chủ nhiệm CLB PY Runners chia sẻ giáo án cho từng thành viên tùy mỗi người chọn cự ly tập luyện cho phù hợp.

 

Chị Hồ Thị Xuân Hương, thành viên CLB cho biết: “Tham gia Tiền Phong Marathon 2024, tôi đăng ký chạy cự ly full marathon (42,195km). Hơn 3 tháng qua, tôi và các anh em trong CLB nỗ lực tập luyện mỗi ngày. Tùy cự ly mỗi người đăng ký mà tập theo cường độ của từng nhóm và có giáo án riêng. Sau khi chạy xong cự ly của mình, các thành viên trong CLB tập trung tại tháp Nghinh Phong nghỉ ngơi, uống nước, ăn chuối… bổ sung năng lượng chờ đồng đội về rồi mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trên đường chạy, chia sẻ kỹ năng chạy bộ hiệu quả, dinh dưỡng, khoa học thể thao…”.

 

Theo anh Lý Công Nguyên, Chủ nhiệm CLB PY Runners, ban đầu CLB chỉ có một nhóm nhỏ vài người chạy bộ trên tinh thần tự nguyện, với mục đích rèn luyện sức khỏe. Qua thời gian, số thành viên tham gia ngày một đông hơn.

 

Đến nay, CLB có 30 thành viên chính thức tập luyện mỗi ngày và hàng trăm thành viên trên các mạng xã hội ở các tỉnh. Mỗi khi các bạn về Phú Yên sẽ cùng luyện tập với các thành viên chính trong CLB. Mục tiêu của các thành viên trong CLB đợt này là nỗ lực tập luyện để cải thiện thành tích tốt hơn các giải trước.

 

“Chúng tôi duy trì lịch tập luyện đều đặn, trọng tâm là các buổi tập chạy cự ly 21,1km trở lên vào các buổi sáng cuối tuần để chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu”, anh Lý Công Nguyên nói.

 

Không chỉ với mục đích rèn luyện thân thể, các runner Phú Yên còn tự tin tập luyện tham gia các giải chạy lớn ở các tỉnh như: Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

 

Kết ni và s chia

 

Đại diện các nhóm chạy cho rằng, lần đầu tiên Tiền Phong Marathon 2024 tổ chức tại Phú Yên nên các CLB tập trung đầu tư, ưu tiên hàng đầu cho giải chạy. Không những chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, các CLB còn lên kế hoạch đón tiếp hàng nghìn runner từ khắp các tỉnh đổ về. Các nhóm sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ thông tin về chỗ ở, địa điểm ăn uống. Ngoài ra, các runner ở Phú Yên dự kiến tổ chức buổi tiệc sau khi kết thúc giải đấu để gặp gỡ kết nối tình yêu marathon với những người bạn phương xa đã được kết nối từ lâu trên mạng xã hội.

 

Theo anh Lý Công Nguyên, các thành viên trong CLB chủ động làm cầu nối với tình nguyện viên liên hệ khách sạn, nhà dân để tìm nơi lưu trú cho VĐV, runner đến Phú Yên để lưu trú trong những ngày diễn ra giải.

 

“Đây là lần đầu tiên Phú Yên có một giải thể thao mang tầm quốc gia và các runner khắp cả nước về tham dự nên CLB PY Runners đã lên kế hoạch chia sẻ thông tin, tìm nơi lưu trú cho các VĐV tỉnh bạn đến; đồng thời tư vấn các điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, thưởng thức những món ăn đặc sản Phú Yên…, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Phú Yên đến bạn bè; giúp các bạn cảm nhận được sự đón tiếp nồng hậu của người dân, sự cuồng nhiệt với thể thao”, Chủ nhiệm CLB PY Runners Lý Công Nguyên nói.

 

* TRN QUANG XUÂN PHƯNG 5 (TP TUY HÒA): Chạy bộ để rèn luyện sức khỏe 

 

Tôi tham gia chạy các giải VnExpress Marathon 6 lần tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Khánh Hòa, Huế, Quảng Ngãi… với cự ly 21,1km và 42,195km. Đến với Tiền Phong Marathon 2024, tôi đăng ký cự ly 21,1km để đảm bảo sức của mình.

 

Để cải thiện thành tích giải chạy lần này, mấy tháng qua, tôi giữ nhịp độ chạy bộ vào buổi sáng sớm, chiều tối tôi đánh tennis. Hy vọng tôi sẽ cải thiện thành tích cự ly 21,1km xuống còn 2 tiếng 30 phút chứ không phải 3 tiếng như các giải chạy trước.

 

Tiền Phong Marathon 2024 lần đầu tiên tổ chức tại Phú Yên nên tôi cũng đăng ký cho đứa con gái học lớp 9 chạy cự ly 5km và con trai học lớp 7 cự ly 10km để trải nghiệm. Ngoài ra, tôi còn vận động bạn bè, đồng nghiệp đăng ký tham gia chạy các cự ly 5km, 10km và 21,1km để tập chạy rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

 

* NGUYN TRNG NGHĨA (CLB CO.OP RUNNERS): Góp phần quảng bá hình ảnh Phú Yên 

 

Tôi có 6 lần tham gia các giải chạy mang tầm quốc gia, trong đó có 2 lần tham gia Tiền Phong Marathon. Lần đầu tiên tôi tham gia tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2019 và lần thứ hai tham gia tại tỉnh Gia Lai vào năm 2020 với cự ly 21,1km.

 

Đến với Tiền Phong Marathon 2024 với tư cách là chủ nhà, tôi đăng ký chạy 42,195km. Để chinh phục cự ly này, hơn 4 tháng qua, tuần nào tôi cũng dành 4 buổi sáng tập luyện. Mỗi sáng thứ ba và thứ năm, tôi chạy trên 20km.

 

Sáng thứ bảy, tôi tham gia chạy với anh em CLB Co.op Runners với cự ly 10km và sáng chủ nhật tôi cùng các thành viên CLB PY Runners chạy cự ly 30km. Để kịp thời gian về đi làm, mỗi sáng từ 4 giờ 30, tôi có mặt ở quảng trường tháp Nghinh Phong tập chạy dọc tuyến đường Độc Lập.

 

Ngoài chạy bộ, tôi còn làm cầu nối giới thiệu cho các VĐV tỉnh bạn chỗ lưu trú và tham quan một số địa danh, món ngon ở Phú Yên. Tôi hy vọng hành động nhỏ của mình và các runner khác sẽ góp phần quảng bá hình ảnh về con người và vùng đất Phú Yên đến bạn bè trên mọi miền Tổ quốc.

 

NGUYỄN CHƯƠNG (ghi)

 

HIU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek