Thứ Năm, 09/05/2024 05:24 SA
Quả ngọt sau nửa nhiệm kỳ
Thứ Ba, 07/11/2023 08:00 SA

Sau nửa nhiệm kỳ, diện mạo các xã miền núi của huyện Đồng Xuân ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Một góc trung tâm xã Xuân Phước với nhà cửa khang trang, giao thông đi lại thuận lợi. Ảnh: HÀ MY

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, dù gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực, đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đồng Xuân đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đây là tiền đề để huyện miền núi này phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng đề ra.

 

Nâng cao đời sống người đồng bào dân tộc thiểu số

 

Xuân Lãnh là một trong những địa phương được các cấp ủy đánh giá cao trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Qua nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ xã thực hiện đạt 12/15 chỉ tiêu theo nghị quyết đề ra. Theo Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lãnh Võ Trọng Nam, nhờ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trên các mặt công tác, kinh tế của xã có sự phát triển. Tổng sản lượng lương thực cây đến giữa nhiệm kỳ được 1.086 tấn, đạt 128,4% so với nghị quyết. Thu ngân sách đạt 111% nghị quyết đề ra. Văn hóa - xã hội được chú trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Bộ mặt nông thôn có đổi mới và tiến bộ khởi sắc. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã kết nạp thêm 39 đảng viên. Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc tiếp tục được tăng cường và phát huy; năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền được nâng lên rõ rệt; MTTQ và các hội đoàn thể có sự phối hợp hoạt động đồng bộ và tích cực, chất lượng, hiệu quả hơn.

 

Là huyện có 15 thôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống thành cộng đồng tại 6 xã, nên Đồng Xuân đặc biệt quan tâm đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc và miền núi. Theo ông La Văn Hảng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, hằng năm, Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đều tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi; chủ động nắm bắt tình hình và trực tiếp tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh chính đáng của đồng bào DTTS.

 

“Nửa nhiệm kỳ qua, Phòng Dân tộc huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất HĐND và UBND huyện ban hành các kế hoạch thực hiện công tác dân tộc và chương trình, chính sách dân tộc ở địa phương, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025; qua đó tạo niềm tin, sự phấn khởi trong đồng bào. Gần 3 năm qua, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững ở các xã vùng đồng bào DTTS nên tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đạt bình quân 5-6%; có 99,2% hộ DTTS sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh”, ông La Văn Hảng nói.

 

Tạo đà hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ

 

Ông Nguyễn Văn Thời, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Xuân cho hay: Căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là 3 nhóm giải pháp đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Xuân đã ban hành 16 chương trình hành động, 6 nghị quyết, 7 chỉ thị, 8 quy định và 26 kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể hóa việc phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội, huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

 

Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đồng Xuân cử 1.210 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ. Đảng bộ huyện kết nạp thêm 379 đảng viên. Thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, huyện phối hợp với các đơn vị giúp đỡ 4.025 hộ vươn lên thoát nghèo, 1.138 học sinh nghèo tiếp tục đến trường với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng. Hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, chỉ số cải cách hành chính nằm trong tốp đầu các địa phương trong tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã huy động vốn đầu tư phát triển vùng miền núi gần 142,2 tỉ đồng…

 

“Những kết quả tích cực qua nửa nhiệm kỳ sẽ tạo đà để huyện phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Thời gian tới, Đồng Xuân sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch; rà soát các chỉ tiêu đạt thấp, chưa ổn định để tập trung thực hiện. Cùng với tiếp tục xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các đoàn thể; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chính sách phát triển giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thông tin, thể dục thể thao, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội”, ông Thời nhấn mạnh. 

 

Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục vận dụng đúng đắn đường lối đổi mới mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các chương trình hành động của Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, các chương trình hành động của Huyện ủy đã đề ra; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương trợ, vươn lên từng bước giảm nghèo, tiến tới phát triển nhanh và bền vững; ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Hồ Văn Mười

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek