Thứ Hai, 20/05/2024 08:41 SA
Giải cơn khát vốn giải quyết việc làm
Thứ Ba, 21/11/2023 06:36 SA

Những ngày qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) tập trung giải ngân nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm mới được trung ương phân bổ. Nguồn vốn này đến kịp thời, giúp đáp ứng phần nào nhu cầu vay mà người dân mong chờ bấy lâu nay.

 

Bà Võ Thị Thu Vương (trái) làm thủ tục nhận vốn vay giải quyết việc làm tại điểm giao dịch xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

 

Trung ương phân b thêm 250 t đồng

 

Ngày giao dịch định kỳ tại xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) vừa qua, chị Hồ Thị Thúy Kiều ở thôn Xuân Hòa được giải ngân 40 triệu đồng vốn chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm (gọi tắt là cho vay giải quyết việc làm). “Tôi chờ vốn này hơn 2 tháng rồi, như nắng hạn chờ mưa rào vậy”, chị Kiều chia sẻ.

 

Theo chị Kiều, lâu nay, vợ chồng chị đi làm mướn xa nhà, công việc rất bấp bênh. Từ đầu năm đến nay, kinh tế khó khăn, việc đã ít, thu nhập lại thấp nên chị ở nhà chăm sóc con cái, lo việc đồng áng. Chị cũng đăng ký vay NHCSXH để có vốn chăn nuôi, nhưng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nói phải chờ bởi nguồn vốn giải quyết việc làm có hạn. Sau hơn 2 tháng chờ đợi, cuối cùng chị Kiều cũng được vay. Chị cho biết sẽ dùng vốn này mua bò về nuôi, kiếm thêm thu nhập.

 

Bà Võ Thị Thu Vương ở thôn Ngọc Phong (xã Hòa Kiến) cũng từng phải chờ đợi để được giải ngân vốn giải quyết việc làm cách đây hơn 3 năm. Đợt này, bà Vương không phải đợi lâu như vậy. Vừa trả hết nợ vay tháng trước, tháng này đã được ngân hàng cho vay lại nên bà rất mừng. Bà Vương cho hay: Ở nông thôn làm ruộng chỉ đủ đắp đổi qua ngày, muốn cho con ăn học tới nơi tới chốn thì cần có tích lũy. Nhờ vốn NHCSXH mà mấy năm qua, tôi nuôi được bò, đến hạn bán trả nợ thì vẫn dư được một ít để lo cho con. Giờ được vay lại, tôi sẽ gầy đàn nuôi tiếp.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, 10 tháng đầu năm 2023, từ nguồn vốn được trung ương phân bổ, vốn địa phương ủy thác và vốn thu hồi, chi nhánh đã giải ngân hơn 300 tỉ đồng cho hơn 6.800 khách hàng vay giải quyết việc làm. Lũy kế đến hết tháng 10, dư nợ cho vay chương trình này trên địa bàn tỉnh là 765 tỉ đồng với hơn 18.600 khách hàng còn dư nợ. Đầu tháng 11 này, NHCSXH Phú Yên tiếp tục được trung ương phân bổ thêm 250 tỉ đồng cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

 

“Ngay sau đó, chi nhánh đã tham mưu Ban đại diện HĐQT NHCSXH Phú Yên giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các địa phương để triển khai giải ngân kịp thời cho người dân có nhu cầu vay vốn, đảm bảo 100% nguồn vốn được phân bổ đến đúng đối tượng thụ hưởng. Sau khi giải ngân, NHCSXH Phú Yên sẽ phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác cùng tổ tiết kiệm và vay vốn tăng cường kiểm tra, giám sát và tư vấn, hướng dẫn để các đối tượng vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, giúp người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên nói.

 

Người dân ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) vay vốn giải quyết việc làm để trồng nấm. Ảnh: LÊ HẢO

 

Cung vn chưa đủ cu

 

Thực tế cho thấy, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm luôn được người dân trên địa bàn tỉnh mong mỏi bởi nguồn vốn này dành cho đối tượng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, chỉ cần chưa có việc làm là được vay vốn. Nguồn vốn này cũng mang lại hiệu quả rất thiết thực. Nó được ví như “cần câu” giúp những người trong độ tuổi lao động có cơ hội tự tạo việc làm ngay tại gia đình, quê hương mình.

 

“Những năm qua, tuy NHCSXH rất quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện bố trí vốn, giải ngân kịp thời nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đến tay người sử dụng nhưng hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn vẫn thiếu vốn, nhất là những công nhân, người lao động mất việc, trở về quê từ các thành phố lớn”, ông Trần Quốc Suyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) nói.

 

Còn theo bà Phan Thị Họa Mi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến, tại một xã thuần nông như Hòa Kiến, người dân thường dùng vốn giải quyết việc làm để chăn nuôi, buôn bán, làm một số mô hình kinh tế mới như nuôi chồn hương, trồng nấm... Tuy nhiên, vì nguồn vốn hàng năm có hạn nên mặc dù rất nhiều hộ vay có nhu cầu, địa phương cũng đã hoàn thành thủ tục xét duyệt nhưng hộ vay vẫn phải chờ rất lâu mới đến lượt được vay vốn.

 

Ông Hồ Văn Thục cho biết: Tình trạng thiếu vốn giải quyết việc làm không chỉ xảy ra ở Phú Yên mà còn ở rất nhiều địa phương khác trên cả nước, vì nhu cầu vay nhiều mà nguồn vốn trung ương có hạn nên không thể đáp ứng đủ. Thêm vào đó, việc bố trí vốn này thường thực hiện theo nguyên tắc địa phương ủy thác bao nhiêu, trung ương sẽ bố trí đối ứng bấy nhiêu. Do đó thời gian tới, rất cần sự quan tâm, vào cuộc hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc dành một phần nguồn lực từ ngân sách nhà nước ủy thác NHCSXH cho vay. Đây cũng chính là một trong những giải pháp giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek