Thứ Hai, 20/05/2024 10:25 SA
Cần chuyển đổi số một cách tổng thể và toàn diện
Thứ Bảy, 17/12/2022 14:29 CH

Huyện Tây Hòa và các doanh nghiệp viễn thông ký kết hợp tác thực hiện CĐS tại địa phương. Ảnh: THỦY TIÊN

Với mục tiêu trở thành tỉnh thuộc nhóm trung bình khá trong cả nước về chuyển đổi số (CĐS), thời gian qua, Phú Yên đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy CĐS toàn diện ở tất cả các địa phương, lĩnh vực.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh việc triển khai CĐS, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS quốc gia (Bộ TT-TT) cho biết:

 

- CĐS đã đi vào mọi hoạt động của đời sống hiện nay, bao gồm hoạt động của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và gần như tác động vào mọi mặt kinh tế - xã hội. Chúng ta muốn phát triển trong giai đoạn mới thì chắc chắn phải CĐS. Việc thực hiện CĐS không chỉ đưa vào các chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch của các cơ quan chức năng mà bản thân mỗi doanh nghiệp, người dân phải thực sự quan tâm, ứng dụng CĐS. Nói chung, bản chất của CĐS là ứng dụng công nghệ số vào hoạt động, đối với doanh nghiệp thì làm giàu cho doanh nghiệp, đối với người dân thì giúp người dân hạnh phúc hơn nhờ những tiện ích dịch vụ số mang lại.

 

Xét về mặt chỉ số ở các cơ quan Nhà nước, các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số toàn trình đã hỗ trợ rất tốt cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong khi đó, kinh tế số là tập trung ứng dụng công nghệ số trong khu vực doanh nghiệp để phát triển kinh tế với mục tiêu đến năm 2025 trong chương trình CĐS quốc gia sẽ đạt 20% GDP. Xã hội số thì chú trọng việc phổ cập dịch vụ số đến người dân, để thông qua các dịch vụ số, người dân vùng xa có thể tiếp cận các dịch vụ tư vấn bác sĩ tuyến cao, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ đào tạo trực tuyến từ xa…

 

Ông Nguyễn Phú Tiến

* Ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện CĐS tại Phú Yên?

 

- Thời gian qua, Phú Yên có nhiều đột phá trong việc thực hiện CĐS. Cụ thể, 100% cơ quan Nhà nước các cấp của tỉnh đã sử dụng nền tảng quản lý văn bản và hồ sơ công việc, liên thông vào Trục liên thông văn bản quốc gia. 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản thư điện tử công vụ, trong đó 90% cán bộ công chức thường xuyên sử dụng để xử lý công việc. Cổng dịch vụ công trực tuyến, Trục liên thông văn bản, thư điện tử công vụ của tỉnh được thuê trên hạ tầng công nghệ thông tin của nhà cung cấp dịch vụ. Đồng thời, Phú Yên đã có gần 1.000 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, gần 100% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử… Kết quả, chỉ số DTI (chỉ số về mức độ CĐS - PV) của tỉnh đã nhảy 12 bậc từ vị trí 62/63 tỉnh, thành (năm 2020) lên vị trí 50/63 (năm 2021). Đây là sự nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện CĐS của Phú Yên trong thời gian qua.

 

* Vậy theo ông, thời gian tới, Phú Yên cần chú trọng thực hiện những việc gì để có thể nâng cao vị thứ DTI của tỉnh?

 

- CĐS là cả một quá trình, vì vậy chúng ta phải thực hiện việc này một cách liên tục và lâu dài. CĐS phải làm một cách tổng thể và toàn diện, làm đồng bộ, làm với quy mô lớn, làm ở tất cả cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy mà công việc chúng ta phải thực hiện sẽ rất nhiều. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt thì chúng ta phải làm trước, làm nhanh và làm có trọng tâm.

 

Trong đó tập trung vào vấn đề nhận thức CĐS của lãnh đạo, những người đứng đầu các địa phương, cơ quan, ban ngành. Khi lực lượng này nhận thức và có quyết tâm thì việc triển khai sẽ thuận lợi, nhanh chóng và có những kết quả tốt. Tiếp đó phải quan tâm đến vấn đề hệ thống nền tảng. Khi chúng ta nói đến CĐS thì phải dựa trên các nền tảng số, vì vậy việc đầu tư hạ tầng công nghệ, các nền tảng số phù hợp với đặc thù, đặc điểm hoạt động của chính quyền, kinh tế, xã hội của địa phương phải được ưu tiên. Đồng thời, trong quá trình CĐS, chúng ta phải lưu ý vấn đề an toàn thông tin vì CĐS sẽ đưa thông tin từ môi trường thực sang môi trường số. Tất nhiên, ở những giai đoạn, Bộ TT-TT sẽ có những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm khác nhau để các địa phương ưu tiên thực hiện.

 

* Phú Yên đang tập trung thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng. Theo ông, lực lượng này có vai trò thế nào trong việc thực hiện CĐS ở cơ sở?

 

- Nhiệm vụ chính hiện nay của các tổ công nghệ số cộng đồng là phổ cập về nhận thức và phổ cập về kỹ năng số cho người dân. Trong giai đoạn chúng ta đang tập trung thực hiện CĐS và muốn CĐS thành công thì phải lấy người dân làm trung tâm, phát triển công dân số. Muốn người dân trở thành công dân số, trước tiên người dân phải hiểu về công nghệ số, biết về CĐS, biết áp dụng công nghệ số vào cuộc sống của mình. Đây chính là lý do ra đời của các tổ công nghệ số cộng đồng. Các tổ này là tập hợp của những người hiểu biết về công nghệ, có kỹ năng, biết sử dụng công nghệ và nhiệt tình. Những người này sẽ thay cơ quan chức năng hướng dẫn cho người chưa biết công nghệ, chưa sử dụng công nghệ. Thành viên các tổ này cũng sẽ tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng, tính tất yếu của CĐS trong cuộc sống hiện nay và những lợi ích, cơ hội mà CĐS sẽ mang lại cho mỗi người, mỗi nhà và cả xã hội.

 

Các doanh nghiệp số chính là lực lượng nòng cốt trong thực hiện CĐS. Muốn CĐS, chúng ta phải có công cụ, công nghệ và các doanh nghiệp số là những nhà cung cấp công nghệ CĐS. Đây còn là lực lượng tham gia tích cực trong quá trình nâng cao nhận thức để người dân trở thành công dân số. Thời gian qua, các doanh nghiệp này đã đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội giúp người dân, doanh nghiệp truyền thống tiếp cận công nghệ số để CĐS, tạo điều kiện để cả xã hội CĐS.

 

Ông Nguyễn Phú Tiến

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek