Thứ Hai, 20/05/2024 12:41 CH
Cùng chuyển đổi số tại chợ truyền thống
Thứ Hai, 31/10/2022 11:00 SA

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) tỉnh vừa tổ chức hội thảo Thanh toán không dùng tiền mặt với chủ đề “Chợ truyền thống - thời công nghệ”. Hội thảo nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện CĐS tại các chợ truyền thống. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến đóng góp xung quanh vấn đề này.

 

ĐỒNG CHÍ TRẦN HỮU THẾ, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO CĐS TỈNH: Làm điểm và nhân rộng mô hình Chợ 4.0

 

Toàn tỉnh có khoảng 130 chợ truyền thống đang hoạt động với đa phần là phụ nữ vùng nông thôn nên việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh mua bán để tiến đến không dùng tiền mặt tại các chợ là một thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải làm sao để chị em biết đến tính tiện dụng, thực tiễn và tất yếu của CĐS, mà cụ thể hơn là lợi ích của việc thanh toán trực tuyến.

 

Để làm được điều này, trước tiên các địa phương, cơ quan chuyên trách cần tập trung thực hiện mô hình điểm ở một số chợ truyền thống, tiến tới nhân rộng mô hình tại nhiều chợ khác trên toàn tỉnh. Các chợ phải được phủ sóng 3G, 4G. Các doanh nghiệp viễn thông đã có ký kết hợp tác CĐS với tỉnh gồm VNPT Phú Yên, Viettel Phú Yên và Mobifone Phú Yên nhanh chóng tổ chức lực lượng phối hợp cùng ban quản lý các chợ triển khai ngay theo lối cầm tay chỉ việc. Các nhà mạng cũng cần chủ động trong việc phát hiện lỗi từ các ứng dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn thông tin cho người dùng ứng dụng… Một khi chuyển đổi từ chợ truyền thống sang chợ ứng dụng công nghệ số thì mọi dữ liệu liên quan đến quản lý nguồn hàng, xuất xứ hàng hóa, vệ sinh môi trường… đều được số hóa. Từ đó hỗ trợ tối ưu cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp trong việc nghiên cứu định hướng kinh doanh sản xuất; góp phần chống thất thoát, giảm rủi ro nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

 

ÔNG LÊ VI ĐÔNG, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG ÍCH TP TUY HÒA, ĐƠN VỊ QUẢN LÝ CHỢ TUY HÒA: Có giải pháp tuyên truyền sâu rộng

 

Hiện chợ Tuy Hòa có gần 2.000 hộ kinh doanh. Các khoản thu dịch vụ tại chợ khá nhiều như phí mặt bằng, vệ sinh, bảo vệ… Tuy nhiên, toàn bộ công việc từ lập bộ, viết phiếu và thu phí đều thực hiện thủ công nên tốn nhiều chi phí. Vì vậy rất mong các ngành chức năng sớm có giải pháp thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ; đặc biệt là mô hình Chợ 4.0 với việc tiểu thương, người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR hoặc chuyển khoản. Ban quản lý chợ cũng có thể thu các khoản phí dịch vụ sử dụng tại chợ bằng hình thức này để nâng cao hiệu suất công việc, giảm thời gian, chi phí.

 

Tại chợ Tuy Hòa, hiện nhiều tiểu thương cũng như người dân đã có sẵn tài khoản ngân hàng, có điện thoại thông minh, có mạng 3G, 4G và nhiều người đã sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến… Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ. Tuy nhiên, tỉ lệ người sử dụng phương thức này chưa nhiều. Vì vậy, các ngành chức năng cần phải có chiến dịch tuyên truyền sâu rộng. Việc tuyên truyền cần đi đôi với hướng dẫn giúp mọi người vừa hiểu về những tiện lợi của thanh toán trực tuyến, vừa biết luôn cách thao tác thanh toán trên điện thoại.

 

BÀ NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ, GIÁM ĐỐC HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP HÒA QUANG BẮC, ĐƠN VỊ QUẢN LÝ CHỢ HẠNH LÂM: Cần được hỗ trợ đầu tư hạ tầng viễn thông đồng bộ

 

Chợ Hạnh Lâm (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) có 234 hộ tiểu thương. Việc buôn bán, hoạt động khai thác và quản lý chợ hoàn toàn thanh toán bằng tiền mặt bởi đây là hình thức thanh toán truyền thống lâu nay. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng viễn thông ở chợ chưa đáp ứng được việc thanh toán không dùng tiền mặt, hầu hết các tiểu thương ở chợ cũng chưa có tài khoản cá nhân ở ngân hàng…

 

Với những tồn tại hiện hữu, để có thể sớm triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Hạnh Lâm, trước tiên chợ phải được đầu tư đồng bộ về hạ tầng viễn thông, mà trước mắt là kết nối internet tại chợ; tiểu thương, người dân mua bán tại chợ sẽ được sử dụng miễn phí internet. Ngoài ra, để có thể đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ trong thời gian tới rất cần sự chung tay từ các doanh nghiệp công nghệ, có cơ chế hỗ trợ tốt nhất, giúp ban quản lý, tiểu thương tại chợ được tiếp cận dịch vụ với mức giá ưu đãi, chất lượng dịch vụ tối ưu.

 

ÔNG ĐỖ THANH HIỀN, PHÓ GIÁM ĐỐC VIETTEL PHÚ YÊN: Hỗ trợ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ

 

Triển khai mô hình Chợ 4.0, Viettel Phú Yên đã đưa ra các giải pháp tổng thể. Cụ thể với phần thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị cung cấp ứng dụng Viettel Money. Người dân chỉ cần tải miễn phí ứng dụng này về điện thoại di động, khi giao dịch chỉ cần quét mã QR là có thể thanh toán ngay. Nếu người dân sử dụng điện thoại thông thường thì vẫn có thể thanh toán trực tuyến bằng phương thức USSD, đây là phương thức nhập cú pháp theo hướng dẫn từ tổng đài.

 

Với phương thức này, người dân vẫn có thể thanh toán không cần điện thoại thông minh hoặc mạng internet. Viettel cũng sẽ cung cấp phần mềm quản lý chợ toàn diện đã được tích hợp sẵn trong ứng dụng Viettel Money. Phần mềm này có 5 tính năng chính giúp ban quản lý nắm thông tin tổng thể của toàn bộ tiểu thương tại chợ; có thể đối soát, kiểm soát các nguồn thu đối với tiểu thương…

 

Đơn vị cũng sẽ có đội ngũ nhân viên trực tiếp đến các chợ để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng này.

 

ÔNG TRẦN QUỐC VŨ, KINH DOANH HÀNG MAY MẶC TẠI CHỢ TUY HÒA: Giải quyết nhiều quan ngại cho tiểu thương

 

Với việc vừa kinh doanh bán lẻ, vừa bán sỉ mặt hàng quần áo may mặc sẵn tại chợ Tuy Hòa nên lượng tiền giao dịch mỗi ngày tại quầy hàng của gia đình khá nhiều. Vì vậy, gia đình phải liên tục chuẩn bị sẵn một lượng tiền lẻ để thối lại cho khách hàng, rất bất tiện. Đặc biệt, trong quá trình mua bán, di chuyển, rủi ro nhận nhầm tiền giả, thối nhầm tiền, đánh rơi, mất cắp… cũng là những vấn đề mà rất nhiều tiểu thương chúng tôi lo ngại. Nếu thời gian tới, các cấp, ngành có thể thúc đẩy nhanh việc thực hiện CĐS tại chợ sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề cho bà con tiểu thương. Cả tiểu thương và khách hàng đều không phải mang theo nhiều tiền mặt mỗi khi đi chợ, rủi ro về mất cắp, đánh rơi hay tiền giả cũng sẽ không còn.

 

Ngoài ra, các tiểu thương cũng không mất thời gian lưu giữ, đối chiếu các khoản thu phí dịch vụ tại chợ; giúp giảm thời gian và nhân sự kiểm đếm tiền mặt, tổng kết doanh số bán hàng cuối mỗi ngày. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phát huy tốt vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng để trực tiếp hướng dẫn, vận động người dân sử dụng, cài đặt nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và các nền tảng, dịch vụ khác để chợ truyền thống có thể nhanh chóng chuyển sang chợ ứng dụng công nghệ số.

 

THỦY TIÊN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek