Thứ Hai, 20/05/2024 12:41 CH
Nỗ lực của các chi bộ đảng hợp tác xã trong phát triển kinh tế
Thứ Năm, 22/07/2021 15:55 CH

Đóng gói sản phẩm gạo chất lượng cao Hòa Thành tại HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành. Ảnh: CTV

Tại buổi họp báo sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cho rằng, mô hình HTX tập thể cùng với các doanh nghiệp là trụ cột thứ ba trong thúc đẩy phát triển kinh tế Phú Yên. Đây chính là động lực để các chi bộ HTX nỗ lực lãnh đạo đơn vị phát triển.

 

Những bí thư chi bộ trẻ “hai vai”

 

Thuộc thế hệ 9X, Huỳnh Văn Bảo vừa là Bí thư chi bộ vừa là Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Xuân Tây 1 (TX Đông Hòa). Năm 2015, Bảo về HTX làm giám đốc theo Nghị quyết 113 của HĐND tỉnh về thu hút trí thức trẻ. Trước đó, năm 2014, Bảo đã là đảng viên. Huỳnh Văn Bảo cho biết: Chi bộ HTX có 4 đảng viên. Đây là thuận lợi lớn trong quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến đảng viên và thành viên HTX, cũng như vận động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với nhiệm vụ được giao. Chi bộ đảng trong HTX có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển hoạt động đơn vị khi đi đầu trong tiếp cận vốn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, mở rộng thị trường. Chi bộ đảng và HĐQT HTX thống nhất định hướng bà con sản xuất theo vùng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình. Hơn 2 năm qua, đơn vị gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 bùng phát, nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ bị ngưng, chi bộ bám sát chỉ đạo của đảng bộ phường tập trung hỗ trợ bà con sản xuất. Nhờ đó, bà con ổn định cuộc sống. HTX đạt doanh thu gần 500 triệu đồng, thu hút thêm 2 thành viên góp vốn, đưa số thành viên hiện có của HTX lên 410 người.

 

Còn chi bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa) có 12 đảng viên. Bí thư chi bộ kiêm giám đốc HTX này là Phạm Đức Hậu chỉ mới 32 tuổi. Gần 4 năm trên cương vị của mình, Hậu gặp không ít khó khăn khi sáp nhập HTX Đông Tây Hòa Thành (3/2019), và dịch COVID-19 bùng phát (từ đầu 2020 đến nay), nhưng HTX vẫn duy trì ổn định 11 dịch vụ với doanh thu đạt 2,8 tỉ đồng/năm, cho lãi sau thuế hơn 700 triệu đồng/năm. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, HTX đã cho ra đời sản phẩm gạo chất lượng cao Hòa Thành từ chuỗi sản xuất lúa gạo trên diện tích 20ha. Hậu chia sẻ: Tuy hai mà một nên trong hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX luôn bám sát chủ trương, tạo sự thống nhất cao. Đặc biệt, các đảng viên trong chi bộ nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy tính chủ động sáng tạo để xây dựng HTX vững mạnh toàn diện.

 

Hạt nhân tích cực tại địa phương

 

Cuối năm 2020, Đảng bộ xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) thành lập Chi bộ HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước. Theo ông Võ Văn Trí, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã này, chi bộ đảng HTX đi vào hoạt động hướng HTX bám sát các chương trình hành động của địa phương như xây dựng sản phẩm chủ lực, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân… Từ đây, HTX hoàn thành chuỗi liên kết sản phẩm, đưa cây đậu phộng trở thành sản phẩm làng nghề của xã, góp phần cùng chính quyền thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.

 

Đối với huyện Phú Hòa, ông Lê Ngọc Tính, Bí thư Huyện ủy huyện này cho biết: Các HTX tích cực cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, các HTX có vai trò quan trọng trong phát triển sản phẩm theo chuỗi, tạo ra sản phẩm chủ lực, có chất lượng, giá trị kinh tế cao.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch kiêm Bí thư chi bộ Liên minh HTX tỉnh, khẳng định: Chi bộ đảng HTX đang là hạt nhân chính trị trong thành phần kinh tế tập thể, lãnh đạo đảng viên và thành viên thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các điều lệ của HTX; tham gia định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, tạo được niềm tin cho đối tác, từ đó giúp HTX phát triển bền vững. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng HTX, các HTX duy trì ổn định hoạt động trong đại dịch COVID-19.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek