Thứ Hai, 20/05/2024 19:19 CH
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh hàng Việt
Thứ Ba, 01/06/2021 07:00 SA

Chế biến thủy sản tại một doanh nghiệp ở Phú Yên. Ảnh: PV

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới. Trước đó, tháng 3 vừa rồi, Chính phủ ban hành Quyết định 386/QĐ-TTg phê duyệt đề án Phát triển thị trường trong nước, gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trong nước phải chủ động nắm bắt thời cơ, đổi mới công nghệ, mở rộng kênh phân phối sản phẩm… để nâng cao sức cạnh tranh.

 

Giải pháp cần thiết, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội

 

Chỉ thị 03 nêu rõ: Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn hiện nay. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cuộc vận động này trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

 

Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội về cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam.

 

Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích; trọng tâm là thị trường trong nước, đồng thời mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do.

 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống; công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa Việt; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa Việt Nam…

 

Tập trung triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025; đề án Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024; sớm xây dựng, phê duyệt đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2021-2030.

 

Nhiều sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được trưng bày tại siêu thị, trung tâm thương mại; người tiêu dùng chọn mua. Ảnh: PV

 

Vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước, gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Phú Yên biết đến chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và trên 80% doanh nghiệp Phú Yên biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 50% doanh nghiệp tham gia phong trào này. Kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa.

 

Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã giao các cơ quan, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam. Nghiên cứu xây dựng mô hình cung ứng sản phẩm bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia.

 

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt” trên địa bàn tỉnh; các hoạt động hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm OCOP và hỗ trợ các sản phẩm OCOP vào kênh phân phối trong và ngoài tỉnh. Xây dựng chương trình kết nối với các tỉnh, thành phố. Thực hiện chính sách hỗ trợ cho các hoạt động bán hàng Việt theo hướng bền vững…

 

Thực tế, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới phát triển theo xu thế hội nhập, nâng cao chất lượng cũng như tạo nên giá trị thương hiệu của sản phẩm địa phương.

 

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bá Hải (KCN Hòa Hiệp) cho biết: Ngoài xuất khẩu, hiện nay một số sản phẩm thủy sản của công ty được giới thiệu tại thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Công ty luôn chủ động tiếp cận thông tin liên quan đến thị trường trong nước và các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết với các nước để có kế hoạch sản xuất, đầu tư công nghệ phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết do các đối tác đưa ra.

 

Còn ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Long Vina chia sẻ, việc nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng là rất quan trọng. Thời gian qua, công ty chú trọng ứng dụng công nghệ vào sản xuất phân bón, quảng bá sản phẩm đến thị trường nhiều tỉnh, thành trong nước, nhờ đó mà nông dân đã tin dùng các mặt hàng phân bón do công ty sản xuất. 

 

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek