Thứ Hai, 20/05/2024 06:46 SA
Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19
Thứ Hai, 17/04/2023 17:25 CH

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh. Ảnh: YÊN LAN

Ngày 17/4, UBND tỉnh có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo công văn, số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng trở lại.

 

Nguyên nhân là khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, là điều kiện thuận lợi cho các virus phát triển, trong đó có SARS-CoV-2, và do tâm lý chủ quan trong phòng bệnh của một số bộ phận người dân, không sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng, không thực hiện khử khuẩn thường xuyên, nhất là không tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều theo quy định, dẫn đến miễn dịch trong cộng đồng giảm, có nguy cơ lây lan dịch trở lại.

 

Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, thực hiện Công văn số 2116 ngày 12/4/2023 của Bộ Y tế, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

 

Tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp dự phòng cá nhân, như: đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch...; thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

 

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trong nước và trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo khoanh vùng, cách ly và dập dịch; đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến bất thường có thể xảy ra; triển khai tiêm vắc xin COVID-19 để duy trì tỉ lệ bao phủ vắc xin đạt được miễn dịch cộng đồng theo hướng dẫn Bộ Y tế. Tổ chức tiêm chủng mũi bổ sung và mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định số 218 ngày 27/1/2022 của Bộ Y tế. Chỉ đạo tổ chức việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, như: phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong...

 

Sở TT&TT chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch. Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc xin; khẳng định “tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh”.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với ngành Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh trên địa bàn, nhất là COVID-19, chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo ứng phó kịp thời, hiệu quả với các diễn biến bất thường của dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ đạo việc rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ mũi vắc xin phòng COVID-19 theo quy định, đẩy nhanh tỉ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền phù hợp với đặc điểm tình hình, đặc thù dân cư của từng địa phương, đặc biệt là tại các địa bàn có tỉ lệ bao phủ vắc xin còn thấp và các nhóm có nguy cơ cao.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek