Thứ Hai, 20/05/2024 15:05 CH
Tuổi trẻ sống đẹp:
Kỳ 1: Thắp sáng tâm hồn em thơ
Thứ Bảy, 29/12/2018 07:09 SA

Tình nguyện viên CLB tổ chức hoạt động cộng đồng cùng các em nhỏ thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Không thể nào kể hết hành trình thiện nguyện, bao việc có ý nghĩa mà các bạn đã làm vì cộng đồng, từ những nẻo đường gieo chữ, lo từng miếng cơm, manh áo cho người nghèo… đến nghĩa cử làm “ấm lòng người ra đi”. Bằng sự cảm thông, tình yêu thương và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thành viên CLB tình nguyện Đom đóm Phú Yên đã tạo nên những phép màu giữa đời thường, kết nối hàng ngàn người chung tay xoa dịu nỗi đau…

 

Trải qua tuổi thơ cơ cực và lớn lên trong thiếu thốn, khó khăn nên Lê Thoại Kỳ, Chủ nhiệm CLB tình nguyện Đom đóm Phú Yên, dường như thấm thía hơn những giá trị trong cuộc sống này. Nghĩ đến những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn như mình ngày trước phải nghỉ học sớm, lam lũ mưu sinh; hay nhiều em chỉ học chữ mà không được trang bị kỹ năng sống, Thoại Kỳ bắt đầu hành trình làm sứ giả, lan tỏa đến các em những giá trị trong cuộc sống.

 

Hôm ấy chủ nhật. Buổi sáng, Thoại Kỳ cùng các thành viên CLB lên huyện miền núi Sông Hinh, đem yêu thương đến với đồng bào, chiều về tất bật với chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên (PTP) - nơi anh công tác. 6 giờ chiều, trong bụng chưa có hạt cơm, anh vội vã chạy đến lớp học.

 

Lớp học yêu thương bên triền núi

 

Đi qua những ngõ ngách, trong tiết trời se lạnh sau những cơn mưa của ngày đông, chúng tôi tìm đến lớp học tình thương được tổ chức tại trụ sở thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa). Không gian thật yên bình, một bên là núi và trước mặt là cánh đồng đang được cày xới chuẩn bị vào mùa. Đứng ngoài cổng, chúng tôi nghe những âm thanh sôi nổi từ lớp học vọng ra: tiếng gõ bàn nhắc nhở của người đứng lớp, tiếng các em nhỏ tranh nhau phát biểu.

 

Xe đạp của hơn 80 bạn nhỏ dựng đầy sân. Một vài người trong xóm tò mò đứng ngoài cửa, thích thú xem các em học. Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên về cách xưng hô của các em với người đứng lớp, khi thì gọi thầy, lúc lại gọi anh, Thoại Kỳ cười: “Lúc đầu các em gọi bằng thầy nhưng tôi thấy nó sao sao ấy. Tôi không muốn có khoảng cách mà thích được gần gũi, hòa đồng với các em trong lớp học”.

 

Lê Thoại Kỳ đứng lớp truyền đạt kiến thức, kỹ năng sống cho hơn 80 em nhỏ tại lớp học tình thương - Ảnh: DƯƠNG THỦY

 

Là người dẫn chương trình nên Thoại Kỳ có cách truyền đạt khá hay, hấp dẫn và thu hút các em. Tụi nhỏ rất tự tin, mạnh dạn. Khi Thoại Kỳ đưa ra những câu đố vui và bổ ích, nhiều em không biết cũng xung phong phát biểu và có câu trả lời hết sức ngộ nghĩnh, dễ thương. Vui là thế nhưng Thoại Kỳ cũng có những lúc nghiêm khắc để các em tự sửa đổi bản thân. Nhận thấy các em cần gì và thiếu gì nên nội dung mà Thoại Kỳ truyền đạt chủ yếu là kỹ năng sống và học làm người có ích. Những điều hay, câu châm ngôn thâm thúy và những tấm gương trong đời thực luôn được Thoại Kỳ đưa ra phân tích, giáo dục các em qua từng buổi học. Em Nguyễn Triều My bộc bạch: “Tụi em học được rất nhiều điều hay từ anh Kỳ. Nếu học tập tốt thì sẽ được tuyên dương nên đứa nào cũng cố gắng”. Khuyến khích các em, Thoại Kỳ kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để có những suất quà tặng như dụng cụ học tập và bánh kẹo…

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến Tô Văn Toản phấn khởi nói: “Đây không đơn thuần là lớp học mà còn là một sân chơi bổ ích để các em tích lũy kiến thức, hướng đến chân - thiện - mỹ, nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn”.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, các em đến với lớp học ngày càng đông hơn. Đến nay, lớp có gần 90 em, từ lớp 4 đến lớp 8, không chỉ ở thôn Minh Đức mà còn ở các vùng lân cận, đa phần là trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Đến đây, ngoài việc được củng cố những kiến thức đã học ở trường, các em vừa học, vừa chơi với nhiều nội dung bổ ích. Chị Đinh Thị Thúy Sinh ở thôn Minh Đức, nhận xét: “Lớp học này rất đặc biệt! Con tôi có sự thay đổi rõ rệt, lễ phép, biết quan tâm và yêu thương mẹ hơn, biết giúp mẹ việc nhà... Thấy con tiến bộ, tôi vui lắm và thầm cảm ơn Thoại Kỳ rất nhiều”.

 

Thoại Kỳ thổ lộ: “9 năm trước, tôi có ý tưởng và mở lớp học tình thương tại nhà ở phường 4, TP Tuy Hòa. Ban đầu chỉ có một vài em tham gia, dần dần có hơn chục em và cứ thế tăng dần. Khi ở trọ tại xã Bình Ngọc, tôi cũng biến ngôi nhà thành lớp học. Thấy các em tiến bộ, tôi rất vui, nhưng vẫn luôn trăn trở khi phòng quá chật chội”. Rồi niềm vui như nhân đôi khi nguyện vọng của Thoại Kỳ được những người có trách nhiệm ở thôn Minh Đức, nơi Kỳ sống hơn 2 năm nay, đồng thuận cho mượn trụ sở thôn để mở lớp học tình thương. Ông trưởng thôn hưởng ứng nhiệt tình, vận động bà con đóng góp, xin những bộ bàn ghế thừa từ các trường học để các em đến lớp có được chỗ ngồi đàng hoàng.

 

Trải qua tuổi thơ cơ cực và lớn lên trong thiếu thốn, khó khăn nên Lê Thoại Kỳ dường như thấm thía hơn những giá trị trong cuộc sống này. Vì nghĩ đến những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn như mình ngày trước phải nghỉ học sớm, lam lũ mưu sinh; hay nhiều em chỉ học chữ mà không được trang bị kỹ năng sống, Thoại Kỳ chưa bao giờ mệt mỏi trên hành trình làm sứ giả, lan tỏa đến các em những giá trị trong cuộc sống.

 

Chắp cánh những ước mơ

 

Mỗi lần đi khảo sát một hoàn cảnh kém may mắn là trái tim Lê Thoại Kỳ lại nhói đau. Không thể nào cưu mang hết những đứa trẻ mồ côi, những đứa trẻ phải sớm lam lũ mưu sinh vì nhiều lý do nhưng Thoại Kỳ đã đến với các em và nâng đỡ một số em theo cách của mình. Mấy năm nay, Thoại Kỳ nhận ba em nhỏ làm em nuôi, hỗ trợ các em ăn học từ thu nhập ít ỏi của mình. Hiện chỉ còn em Trương Ngọc Trung đang học lớp 10, Trường THPT Nguyễn Huệ sớm tối bên anh Kỳ. Trung mồ côi, từng chán nản bỏ học và lâm bệnh nặng. Cảm thông với hoàn cảnh của Trung, Thoại Kỳ động viên Trung về ở cùng với mong muốn giúp em tiến bộ. Niềm tin của chàng trai nhân hậu ấy đã thành hiện thực khi Trung được chữa khỏi bệnh và là học sinh giỏi mấy năm liền. Ở cùng nhau, các em học được rất nhiều từ Thoại Kỳ về lối sống đẹp, những kỹ năng sống và học làm người tử tế. Không dừng lại ở đó, Kỳ còn làm “anh nuôi” của hơn 30 trẻ khác - những đứa trẻ từng có nguy cơ nghỉ học. Nhờ sự tiếp sức của Thoại Kỳ cùng các nhà hảo tâm mà các em

 

được tiếp tục theo học ở khắp nơi với thành tích khá, giỏi; có em đã tốt nghiệp đại học. Hàng tháng, Kỳ theo dõi cuộc sống, kết quả học tập và không quên gửi tiền huy động được để giúp các em trang trải việc học.

 

Từng học khóa kỹ năng sống cộng với những trải nghiệm của mình, Lê Thoại Kỳ truyền lại cho các thành viên CLB trong những buổi sinh hoạt. Để rồi, khi đến với trẻ em vùng sâu vùng xa, các bạn mạnh dạn tổ chức sinh hoạt cộng đồng, trao truyền kiến thức, thắp lửa cho các em. Điều dễ thấy là trong hành trình của CLB về với trẻ em vùng sâu vùng xa, không đơn thuần là việc phát quà, trao tiền mà ở đó còn có nhiều hoạt động tạo sự thích thú, tiếng cười giòn giã cho các em bằng Trạm trò chơi kỹ năng sống với các trò chơi rèn luyện kỹ năng hòa nhập, kỹ năng tự bảo vệ cho các em.

 

Bạn Cao Hoàng Thái, sinh viên năm thứ hai Trường đại học Phú Yên luôn sắp xếp thời gian để chu toàn việc học và tham gia các hoạt động thiện nguyện trong 6 năm qua. Thái chia sẻ, đến với mỗi hoàn cảnh, không chỉ Thái mà tất cả các thành viên CLB đều thương cảm. Thái không sao quên được cậu bé mồ côi cha Huỳnh Trọng Ơn (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) mà các bạn tìm đến cách đây hơn hai năm, khi Trọng Ơn học lớp 5. Ở độ tuổi mà nhiều đứa trẻ khác chỉ có “nhiệm vụ” ăn học thì Ơn phải bươn chải để kiếm sống, nuôi mẹ bệnh tâm thần và bà ngoại già yếu. Hình ảnh Ơn gầy gò, cần mẫn đúc bánh xèo để bán vẫn hằn sâu trong tâm trí Thái. Sau khi được kết nối với các nhà hảo tâm, Ơn được hỗ trợ hơn một tỉ đồng, cuộc sống của gia đình dần đi vào ổn định. Trọng Ơn như được tiếp thêm động lực để đến trường, cố gắng học tập và nhiều năm liền đạt thành tích khá, giỏi.

 

Bạn Trần Thị Mỹ Hảo, thành viên CLB, bộc bạch: “Mỗi chuyến đi mang yêu thương đến với trẻ em nghèo đều để lại trong tôi nhiều cảm xúc, nhất là những chuyến đi về các huyện miền núi vào mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn, trễ hẹn mà các em nhỏ vẫn chờ đợi chúng tôi trong cái đói và lạnh”. Khó khăn và thử thách vô vàn, nhưng khi nghĩ đến nhiều hoàn cảnh cần sự sẻ chia là các bạn trẻ quên đi mệt nhọc và bước tiếp trên hành trình trao yêu thương, chắp cánh ước mơ…

 

Kỳ 2: Sứ giả của yêu thương 

 

DƯƠNG THỦY - DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek