Thứ Hai, 20/05/2024 09:37 SA
World Cup 2014:
Hàn Quốc gặp khó, Brazil quyết phục thù thất bại ở Olympic
Thứ Ba, 17/06/2014 16:17 CH

Đội tuyển Hàn Quốc bước vào giải đấu này với nhiều khó khăn khi thầy trò HLV Hong Myung-bo phải đối diện với bậc thầy Capello bên phía đội tuyển Nga trong trận ra quân tại bảng H của đội bóng xứ sở Kim chi vào rạng sáng 18/6.

 

Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trước World Cup.

 

Tuyển Hàn Quốc bước vào World Cup 2014 với tâm trạng nặng nề, bởi trong cả 2 trận giao hữu trước thềm giải đấu này, đội tuyển xứ Kim chi đều thất bại trước Tunisia và Ghana, đặc biệt là trận thảm bại 0-4 trước Ghana. Cũng dễ hiểu khi đây là thời điểm Hàn Quốc yếu nhất trong nhiều năm trở lại đây, họ chỉ đoạt vé tới Brazil ở những vòng đấu cuối cùng của vòng loại, sau khi vượt qua Uzbekistan trong trận đối đầu trực tiếp. Điểm yếu lớn nhất của tuyển Hàn Quốc nằm ở hàng công, họ không thể ghi bàn trong 4/5 trận giao hữu gần nhất.

 

Heung-Min Son là niềm hy vọng lớn nhất của Hàn Quốc ở thời điểm này. Tuy nhiên, tại ĐTQG, anh không nhận nhiều sự hỗ trợ như ở CLB Leverkusen. Do đó, trong cả năm 2014, tiền đạo này mới ghi được 1 bàn thắng trong trận thắng trước Hy Lạp hồi tháng 3. Bên cạnh đó, trên cương vị chỉ đạo, HLV Hong Myung-bo phải đối diện với bậc thầy chiến thuật Fabio Capello trong ngày ra quân. Chính Capello là người giúp đội tuyển Nga lần đầu tiên có mặt ở World Cup sau 12 năm, với phong độ ấn tượng ở vòng loại (vượt qua Bồ Đào Nha xếp đầu bảng). Lối chơi của tuyển Nga mang đặc trưng của HLV Capello rất kỷ luật và phòng ngự phản công chớp nhoáng. Xét trên nhiều khía cạnh, Nga vẫn được đánh giá vượt trội so với Hàn Quốc. Kinh nghiệm chính là yếu tố quyết định thành công ở World Cup và đại diện châu Âu đang có điều đó từ HLV Capello.

 

Ở trận đấu trước đó cũng không kém phần hấp dẫn khác là cuộc chạm trán giữa 2 đại diện châu Mỹ là chủ nhà Brazil và Mexico. Brazil đã có chiến thắng thiếu thuyết phục ở trận đầu ra quân gặp Croatia. Vì vậy, trận đấu với Mexico ở lượt 2 bảng A là cơ hội để Brazil lấy lại hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ bằng lối chơi mang đậm chất samba quyến rũ. Đội chủ nhà đang hướng đến một chiến thắng giòn giã trước đội bóng cùng châu lục để giành vé sớm vào vòng knock-out, nhưng Mexico cũng thể hiện họ chẳng là đội dễ bị bắt nạt, bởi các cầu thủ Mexico tại World Cup lần này chủ yếu được xây dựng từ đội hình vô địch Olympic 2012 (thắng chính Brazil 2-1 trong trận chung kết). Ở trận ra quân gặp Cameroon, đoàn quân của HLV Miguel Herrera chơi rất đoàn kết, nhuần nhuyễn trong các tình huống tấn công để có chiến thắng cần thiết 1-0.  

 

Cửa thắng của Brazil trước Mexico khá rộng.

 

Sở trường của Mexico chính là phòng ngự phản công, trung thành với sơ đồ 5 hậu vệ, đoàn quân HLV Miguel Herrera luôn là khắc tinh của những đội bóng lớn. Với hàng phòng ngự thép gồm 2 trung vệ nhận sự hỗ trợ của "máy quét" dày dạn kinh nghiệm Rafael Marquez, 2 hậu vệ cánh của Mexico có thể thoải mái leo biên để tham gia tấn công. Hàng tiền đạo của Mexico cũng rất đáng gờm với “đôi chân ma thuật” của Giovani Dos Santos và bản năng "săn bàn" của Oribe Peralta, người khiến Brazil ngậm đắng trong trận chung kết tại Wembley 2 năm trước.

 

Với Brazil, bằng lợi thế chủ nhà cùng năng lực vượt trội, một tấm vé vào vòng 16 đội với thầy trò HLV Scolari là gần như chắc chắn. Gặp một Mexico đá khó chịu sẽ là cơ hội để Brazil thể hiện sức mạnh và chứng tỏ họ xứng đáng với vị thế ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Brazil cần nhanh chóng cải thiện những điểm yếu ngày càng lộ rõ. Khả năng kết nối các ngôi sao trên hàng tấn công vẫn chưa thực sự tốt. Khâu tổ chức phòng ngự cần được cải thiện. Alves và Marcelo hay dâng cao và tạo ra nhiều vùng trống nguy hiểm ở phía sau. Khoảng trống giữa cặp trung vệ Luiz và Silva cần được hạn chế tối đa, để giảm thiểu rủi ro khi gặp những cầu thủ tốc độ và chớp thời cơ giỏi như Chicharito hay Dos Santos. Dẫu vậy, với nền tảng, kinh nghiệm, ưu thế sân nhà và đội hình vượt trội hoàn toàn, Brazil vẫn được đánh giá cao hơn đại diện Bắc Mỹ.

 

Hiện tại, với vị thế cùng dẫn đầu bảng đấu, cả 2 đại diện châu Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định khát vọng chinh phục tại World Cup năm nay.  Một cuộc tái hiện trận chung kết Olympic 2012 hứa hẹn sẽ nhiều hấp dẫn và kịch tính.

 

Những con số thống kê

 

- Brazil giành được 22 trận thắng, 6 trận hòa và thua 10 trận trước Mexico. Đội chủ nhà World Cup năm nay ghi 71 bàn thắng vào lưới đối thủ, áp đảo con số 36 của Mexico.

 

- Ở lần chạm trán quan trọng gần nhất, Brazil, với phần lớn trụ cột là những tuyển thủ hiện tại, thua Mexico 1-2 trong trận chung kết tranh HCV bóng đá nam Thế vận hội London 2012.

 

- Trong 13 lần gặp nhau gần nhất, Mexico áp đảo hơn với 7 chiến thắng.

 

- Trong lần gần nhất 2 đội gặp nhau, Brazil thắng Mexico 2-0 tại vòng bảng Confederations Cup 2013.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek