Chủ Nhật, 19/05/2024 16:45 CH
Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ hướng về biển, đảo
Thứ Bảy, 31/12/2022 07:00 SA

Tuổi trẻ Phú Yên tham quan 33 lá cờ bay trên các đảo của quần đảo Trường Sa. Ảnh: HÀ MY

Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội, đội đã tập trung tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển, đảo. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã diễn ra, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thiếu nhi tham gia; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ; phát huy hơn nữa vai trò xung kích ở những nơi phên dậu, tiền tiêu của Tổ quốc.

 

Góp tiền mua xuồng, tiếp sức cho Trường Sa

 

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong (TP Tuy Hòa) khi tham gia chương trình ủng hộ kinh phí tặng xuồng CQ cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Với số tiền ủng hộ được bỏ vào phong thư trang trọng, các em hào hứng mang đến góp tại buổi lễ phát động do Hội đồng Đội của trường phối hợp với Đoàn thanh niên phường Phú Thạnh tổ chức. Có bạn góp hơn 100.000 đồng, nhưng có bạn, vì gia cảnh khó khăn, chỉ góp 3.000 đồng. Dù ít hay nhiều cũng đều là tấm lòng, là tình cảm của các em học sinh hướng về cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa.

 

Cô Phan Thị Nở, giáo viên Tổng phụ trách đội chia sẻ: “Trường tiểu học Lê Hồng Phong có nhiều học sinh khó khăn, nhưng vì có nhiều gia đình làm nghề đi biển, một số ít là con bộ đội, nên học sinh và phụ huynh rất đồng tình ủng hộ chương trình này. Thêm vào đó, nhà trường rất coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về biển đảo cho học sinh thông qua xây dựng mô hình cột mốc Trường Sa, Hoàng Sa trong sân trường và thư viện trường; lồng ghép trong các tiết học. Cho nên, dù chương trình chỉ diễn ra trong một buổi sáng, ban tổ chức đã thu được số tiền ủng hộ gần 3,8 triệu đồng. Tôi rất vui và tự hào vì học sinh của trường đã biết thấu hiểu, sẻ chia với những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa”.

 

Em Bùi Nguyễn Anh Thư, lớp 3A2 bộc bạch: “Qua bài giảng của thầy cô giáo, em được biết các chú bộ đội ở Trường Sa phải chịu nhiều vất vả, nguy hiểm. Cho nên, khi trường tổ chức phát động ủng hộ tiền mua xuồng cho các chú bộ đội, em và các bạn tham gia ngay. Em mong các chú bộ đội giữ gìn sức khỏe để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ”.

 

Ngoài Trường tiểu học Lê Hồng Phong, đông đảo ĐVTN, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực tham gia, hưởng ứng chương trình ủng hộ công trình thanh niên tặng xuồng CQ cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Theo chị Phạm Thị Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, vừa qua, Tỉnh đoàn phát động chương trình ủng hộ công trình thanh niên tặng xuồng CQ cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa năm 2022 với chủ đề Ngày thanh niên Phú Yên hướng về Trường Sa thân yêu; chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đồng loạt hưởng ứng. Chỉ trong 1 ngày, Tỉnh đoàn đã thu được số tiền ủng hộ hơn 140 triệu đồng do ĐVTN, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đóng góp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ chuyển số tiền này về Trung ương Đoàn tổng hợp, chuyển Bộ Tư lệnh Hải quân đặt đóng xuồng CQ tặng cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

 

“Chương trình là một trong những hoạt động nhằm triển khai cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, biển đảo giai đoạn 2018-2022; chương trình phối hợp phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Hải quân giai đoạn 2018-2023. Chương trình nhằm tiếp sức cho các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa vững tin và hoàn thành tốt nhiệm vụ canh giữ vùng trời biển cả của Tổ quốc; qua đó tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, khơi dậy tình cảm và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn chủ quyền biển đảo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của đất nước”, chị Thảo nhấn mạnh.

 

Học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong tham gia ủng hộ công trình tặng xuồng CQ cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: CTV

 

Chung tay bảo vệ biển, đảo

 

Thời gian gần đây, bãi biển khu phố Phú Thọ 1, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa trở nên sạch đẹp hơn. Tình trạng người dân vứt, xả rác bừa bãi trên bờ biển đã giảm đáng kể. Góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực này phải kể đến công sức của các ĐVTN của Thị đoàn Đông Hòa cùng Đoàn thanh niên phường Hòa Hiệp Trung, Đoàn Trường THPT Lê Trung Kiên và Chi đoàn Quân sự thị xã. Ngoài tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, ra quân dọn vệ sinh, làm sạch bờ biển; các đơn vị còn thực hiện công trình thanh niên chung tay bảo vệ môi trường biển mang tên “Cá ăn rác thải nhựa và lốp xe cũ tái chế thành thùng rác xanh”. ĐVTN đã thiết kế, vẽ đặt tại bãi biển các thùng rác được làm từ lốp xe để người dân và du khách bỏ rác thải nhựa, góp phần làm sạch môi trường biển.

 

Theo Bí thư Thị đoàn Đông Hòa Võ Hoài Văn, ngoài thực hiện công trình thanh niên trên, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội, đội thị xã còn tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo. Cùng với tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; giáo dục nâng cao nhận thức cho ĐVTN, thiếu nhi và người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; các chính sách đối ngoại của ta với các nước láng giềng; những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biển, đảo…, các cấp bộ đoàn, hội, đội thị xã còn tổ chức hành trình tuổi trẻ về với biển đảo quê hương; chiến dịch Hãy làm sạch biển; đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi; thăm, tặng quà, khám phát thuốc, tặng tủ thuốc cho ngư dân; nhận đỡ đầu con em ngư dân và chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa có hoàn cảnh khó khăn… Thanh niên lực lượng vũ trang, đặc biệt bộ đội biên phòng trên địa bàn thị xã còn là lực lượng đóng vai trò chủ đạo trong xung kích đấu tranh, giữ gìn chủ quyền, an ninh biển đảo. “Các chương trình, hoạt động này đã góp phần phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo của ĐVTN trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”, anh Văn nhấn mạnh.

 

Để tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thế hệ trẻ, thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biển đảo, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển, đảo và quần đảo; tiếp tục phát động và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, chương trình hành động của thanh niên. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, hướng thanh niên chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek