Thứ Bảy, 18/05/2024 19:44 CH
Không lo thiếu vé tàu, xe dịp tết
Thứ Hai, 22/01/2024 07:00 SA

Đợt cao điểm tết Nguyên đán 2024, ngành Đường sắt liên tục bổ sung chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: NGÔ XUÂN

Sở GT-VT đã yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường phương tiện, nhân lực phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong đợt cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024. Ngành Giao thông cũng quyết liệt kiểm tra, rà soát các điều kiện về trật tự an toàn giao thông.

 

Đảm bảo phục vụ hành khách

 

Chuẩn bị cho đợt cao điểm tết Nguyên đán 2024, Cảng hàng không Tuy Hòa đã sớm triển khai phương án đảm bảo phục vụ hành khách về quê ăn tết một cách đầy đủ, an toàn. Vé máy bay dịp cao điểm tết chặng TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa dao động ở mức gần 1,9-3,6 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí); chặng Hà Nội - Tuy Hòa từ 2,1-2,6 triệu đồng/vé.

 

Giá vé máy bay năm nay được đánh giá cao hơn so với mọi năm nên đến thời điểm này, một số vé trong những ngày cao điểm vẫn còn. Ngành Hàng không dự kiến lượng khách trong dịp cao điểm tết Nguyên đán 2024 tăng khoảng 10-15%, nên vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

 

Trong khi đó, ngành Đường sắt phải liên tục bổ sung các chuyến tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp tết của người dân. Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau hơn 2 tháng mở bán, ngành Đường sắt đã bán được hơn 207.000 vé tàu các loại. Năm nay, giá vé tàu tết chặng Sài Gòn - Tuy Hòa dao động từ 1,1-1,8 triệu đồng/vé; phần lớn vé tàu đều được đặt chỗ ngay khi vừa mở bán.

 

Do nhu cầu đi lại của người dân còn nhiều, ngành Đường sắt tiếp tục khai thác thêm 6 chuyến tàu và nối thêm một số toa tàu, với khoảng 7.000 vé tàu được tăng cường trong thời gian cao điểm. Đây đã là lần thứ tư ngành Đường sắt bổ sung vé tàu tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết Nguyên đán năm nay.

 

Đối với giao thông đường bộ, các nhà xe cũng bố trí phương tiện, nhân lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong thời gian cao điểm tết, các nhà xe đã đăng ký tăng giá vé từ 40-60% để trừ vào phần chi phí phát sinh khi tăng cường nhân lực, phương tiện. Giá vé xe dịp tết hiện dao động ở mức 400.000-800.000 đồng/vé. Mức giá này được các doanh nghiệp vận tải giữ nguyên so với thời điểm tết Nguyên đán 2023.

 

Anh Mai Quốc Trung ở TX Đông Hòa cho biết: Mọi năm tôi thường săn vé máy bay giá rẻ để tạo điều kiện cho các con về quê ăn tết sớm. Năm nay, giá vé máy bay quá cao nên tôi quyết định chọn mua vé xe cho các con. Hiện một số đoạn đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên đã được đưa vào hoạt động nên việc đi lại cũng nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều.

 

Tăng cường quản lý

 

Bên cạnh đảm bảo phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, Sở GT-VT yêu cầu các bến xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chủ động phương án phục vụ tết.

 

Các bến xe cần thực hiện nghiêm quy trình an toàn giao thông cho xe ra, vào bến; tuyệt đối không tiếp nhận các phương tiện chở chất dễ gây cháy nổ, động vật, có nguy cơ ảnh hưởng môi trường; bảo đảm an ninh trật tự, chống trộm cắp, cờ bạc và lừa đảo trong khu vực bến xe...

 

Ban quản lý các bến xe cũng có phương án huy động xe tăng cường khi xảy ra sự cố hoặc ứ đọng khách tại bến xe để giải tỏa hành khách kịp thời.

 

Trong thời gian cao điểm tết Nguyên đán 2024, Thanh tra Sở GT-VT thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về vận tải, đặc biệt là việc chấp hành việc đón, trả khách không đúng nơi quy định.

 

Đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng các phương tiện hợp lý; kiểm tra đột xuất việc thực hiện kê khai, niêm yết giá vé và bán vé theo giá niêm yết...

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Năm nay, nguồn cung cấp vé tàu, xe tết khá dồi dào nên việc lựa chọn phương án về quê dịp tết không quá căng thẳng như những năm trước. Mặc dù vậy, Sở GT-VT vẫn yêu cầu một số đơn vị dự phòng thêm phương tiện, nhân lực để giải tỏa hành khách nếu xảy ra tình trạng ứ đọng khách tại bến, chuyển tải khách kịp thời đối với xe hư hỏng, vi phạm, xe gặp sự cố…

 

Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà xe kiểm soát chặt chẽ phương tiện trước khi vận hành, khai thác; có biện pháp theo dõi, chế tài và yêu cầu các tài xế chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ, nồng độ cồn; không đón, trả khách sai quy định… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện đi lại an toàn trong những ngày cao điểm tết Nguyên đán 2024.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek