Thứ Bảy, 18/05/2024 19:48 CH
Đảm bảo an toàn xe đưa đón học sinh
Thứ Tư, 27/12/2023 14:00 CH

Tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đến đội ngũ lái xe đưa đón học sinh. Ảnh: HOÀNG XUÂN

Đ đm bo an toàn giao thông đi vi ô tô đưa đón hc sinh, hng năm, lc lưng thanh tra giao thông ch trì phi hp cùng lc lưng cnh sát giao thông, S GD-ĐT m đt cao đim kim tra ngăn chn, chn chnh và x lý kp thi đi vi các hành vi vi phm quy đnh v kinh doanh vn ti hành khách đi vi loi phương tin này.

 

TP Tuy Hòa có số lượng ô tô đưa đón học sinh nhiều nhất trong toàn tỉnh. Trong đó, Trường phổ thông Duy Tân là đơn vị hợp đồng phương tiện đưa đón học sinh với 11 ô tô loại 16 chỗ ngồi.

 

Tăng cưng kim tra, nhc nh

 

Ông Phạm Văn Tín, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trường phổ thông Duy Tân cho biết: Ngoài kiểm tra định kỳ phương tiện đưa đón học sinh mỗi tuần 1 lần, nhà trường còn kiểm tra đột xuất, kiểm tra vệ sinh xe, đăng kiểm, giấy phép và các vấn đề liên quan.

 

Trường sẽ lập tức cho ngưng hoạt động đối với xe hoặc tài xế vi phạm và bổ sung xe khác cho phù hợp. Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Sở GD-ĐT kiểm tra hành trình xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn.

 

Nếu như ở TP Tuy Hòa, các chủ phương tiện đưa đón học sinh chấp hành khá nghiêm túc quy định của pháp luật thì tại một số huyện, thị xã trong tỉnh, tình trạng xe đưa đón học sinh vi phạm còn diễn ra. Các lỗi vi phạm nhiều nhất là xe không có hợp đồng, phù hiệu xe; xe không lắp thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp thiết bị này nhưng không hoạt động; lái xe không có chứng chỉ tập huấn hoặc chứng chỉ tập huấn đã hết hạn.

 

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay: Hiện toàn tỉnh có 17 xe hợp đồng đưa đón học sinh. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, tạo sự an tâm cho phụ huynh, ngoài việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, địa phương có phương tiện ô tô đưa đón học sinh, hằng năm, Sở GD-ĐT đều có kế hoạch phối hợp với Thanh tra giao thông tỉnh tổ chức rà soát, kiểm tra các điều kiện an toàn và giám sát quá trình đưa đón học sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Kiểm tra giấy phép lái xe đưa đón học sinh. Ảnh: HOÀNG XUÂN

 

X lý nghiêm các trưng hp vi phm

 

Theo trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, xử lý tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để đảm bảo an toàn hoạt động đưa đón học sinh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, nhất là việc đưa đón học sinh; tăng cường, nhắc nhở tài xế ô tô khách đưa đón học sinh đúng nơi quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 

Khi lưu hành, xe phải đầy đủ giấy tờ, phải có người trông coi học sinh trên xe, không để xảy ra những vấn đề đáng tiếc. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng phối hợp phát 2.000 tờ rơi tuyên truyền về các quy định đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường, tuyên truyền các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.

 

“Qua kiểm tra 17/17 ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh, đoàn kiểm tra đã phát hiện, đình chỉ hoạt động đối với 5 xe chưa đủ điều kiện theo quy định. Qua đó cho thấy một số cơ sở giáo dục vẫn còn chủ quan trong khâu quản lý, ký hợp đồng.

 

Việc ký hợp đồng với những ô tô chưa đủ điều kiện hoạt động để đưa đón học sinh tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, ảnh hưởng đến tính mạng của học sinh và người tham gia giao thông”, trung tá Nguyễn Ngọc Cường cho biết.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Chánh Thanh tra Sở GT-VT nói: “Thời gian tới, chúng tôi mong muốn lãnh đạo Sở GD-ĐT, lãnh đạo phòng GD-ĐT các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với các đơn vị vận tải, thường xuyên rà soát hợp đồng đã ký với các đơn vị vận tải, sử dụng những xe đủ điều kiện để đưa đón học sinh đảm bảo an toàn”.

 

ĐOÀN THY - HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek