Chủ Nhật, 19/05/2024 10:36 SA
Sử dụng ma túy khi lái xe, hiểm họa khó lường
Thứ Bảy, 30/09/2023 11:00 SA

Sau gần 1 tháng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các trường hợp tài xế xe khách đường dài, xe container sử dụng bia rượu, ma túy khi điều khiển phương tiện. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo các ngành chức năng cần siết chặt công tác quản lý, phòng ngừa để bảo đảm an toàn cho người dân.

 

Các lực lượng chức năng test nhanh ma túy đối với một tài xế lái xe. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Liên tiếp phát hiện tài xế sử dụng ma túy

 

Theo Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tuy An (Phòng CSGT, Công an tỉnh), trong đợt cao điểm kiểm tra chuyên đề Người điều khiển phương tiện trên đường mà trong người có sử dụng chất cồn và ma túy, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với ma túy khi đang điều khiển phương tiện.

 

Cụ thể, khoảng 17 giờ 20 ngày 5/9, trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An, tổ công tác của Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện tài xế B.H.H (SN 1983, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển ô tô đầu kéo 77C-148.37, sơ mi rơ mooc biển số 77R-009.21 dương tính với ma túy.

 

Trước đó, trong 2 ngày 29 và 30/8, cũng trên tuyến đường này, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện 2 trường hợp tài xế dương tính ma túy khi đang điều khiển phương tiện chở khách đường dài. Đó là trường hợp của tài xế V.V.Th (SN 1985, trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) và T.V.T (SN 1973, trú TX Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Qua kiểm tra nhanh, cả hai tài xế này đều cho kết quả dương tính với ma túy MOP (heroin). Thời điểm này, các tài xế đang điều khiển phương tiện, chở theo rất nhiều hành khách trên xe. Qua đấu tranh, họ khai nhận sử dụng heroin để tỉnh táo hơn khi lái xe đường dài. Với lỗi vi phạm trên, mỗi tài xế bị phạt 35 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 10 ngày và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

 

Chị Nguyễn Thị Mến ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: Do tính chất công việc, tôi rất thường xuyên đi lại tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh. Vừa qua, tôi nghe thông tin liên tiếp phát hiện các tài xế lái xe dương tính với ma túy nên vô cùng hoang mang. Thật không thể hình dung các lái xe đang nắm giữ tính mạng hàng chục con người lại trong tình trạng phê thuốc. Rất mong lực lượng chức năng siết chặt quản lý, không để cho tài xế đã có tiền sử dùng ma túy làm nghề lái xe chở khách. Đồng thời, các nhà xe cần xác minh lý lịch tài xế trước khi tuyển dụng; kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của lái xe trước khi xuất bến để bảo đảm an toàn cho hành khách.

 

Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý

 

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, khi lái xe sử dụng ma túy sẽ gây ảo giác và không làm chủ được phương tiện, từ đó dẫn đến nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Thông thường, các vụ tai nạn giao thông do tài xế đang phê ma túy sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Đặc biệt, đối với các tài xế xe khách và xe container thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.

 

Ngành chức năng cũng khuyến cáo các đơn vị kinh doanh vận tải không tuyển dụng, không giao xe cho các tài xế có tiền sử sử dụng ma túy, đồng thời tăng cường kiểm soát đội ngũ tài xế, phụ xe trước khi xuất bến; tuyệt đối không để tài xế có sử dụng cồn, ma túy, chất kích thích điều khiển phương tiện. Các nhà xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần sắp xếp thời gian làm việc hợp lý; không bố trí lái xe làm việc quá thời gian quy định để bảo đảm sức khỏe, tỉnh táo và an toàn cho hành khách.

 

Thượng tá Lê Tấn Sỹ, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Việc phòng ngừa, ngăn chặn lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích đã được Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm, chỉ đạo rất quyết liệt trong thời gian qua. Theo thống kê của Cục CSGT, trong 8 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT xử lý 1.508 trường hợp lái xe dương tính với ma túy; trong đó Phú Yên phát hiện 3 trường hợp và đều không phải người địa phương. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt đối với các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

 

Qua 1 tháng cao điểm kiểm tra, lực lượng chức năng Phú Yên đã kiểm tra gần 5.000 xe chở khách và xe container, đầu kéo; xử lý 362 trường hợp vi phạm. Trong đó có 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp dương tính với ma túy, 83 trường hợp vi phạm tốc độ… Các đơn vị đã phạt hơn 500 triệu đồng, tước 24 giấy phép lái xe của các tài xế vi phạm.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek