Thứ Ba, 07/05/2024 21:34 CH
Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm 2014:
Quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Thứ Hai, 20/10/2014 13:25 CH

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện trên quốc lộ 1 - Ảnh: N.THANH

Thời gian qua, tại Phú Yên tai nạn giao thông tuy giảm cả ba tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2014. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, xung quanh vấn đề này.

 

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm?

 

Trong thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban An toàn giao thông tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, mức độ giảm chưa sâu, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều địa phương trong tỉnh có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao và bất thường so với cùng kỳ năm ngoái như huyện Đông Hòa (tăng 90%), huyện Tuy An (tăng 27%)… Số vụ, số người chết, số người bị thương vì tai nạn đường sắt cũng tăng so với cùng kỳ (tăng 3 vụ, 2 người chết, 2 người bị thương).

 

* Vậy đâu là những tồn tại trong việc bảo đảm an toàn giao thông, thưa ông?

 

- Tồn tại lớn nhất trong việc bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn giao thông tập trung vào các lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện như đi sai phần đường, không chú ý quan sát, vi phạm tốc độ, tránh vượt sai quy định… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tuy có tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông nhưng nhìn chung chưa khép kín. Lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay vẫn rất “mỏng”, không đủ quân để có thể tuần tra liên tục trong ngày trên tất cả các tuyến đường. Các tuyến đường ở khu vực nông thôn, đường liên xã chưa được tập trung tuần tra thường xuyên dẫn đến số người chết vì tai nạn giao thông ở khu vực này có chiều hướng gia tăng.

 

* Vậy đâu là giải pháp để tai nạn giao thông tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm 2014, thưa ông?

 

- Thông thường vào những tháng cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao so với ngày thường. Tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Để có thể tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Ban sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền những tấm gương tốt về an toàn giao thông cũng như những hiện tượng xấu, dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông. Các cơ quan, hội, đoàn thể tiếp tục duy trì chương trình “Đoạn đường an toàn giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”… nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Công an tỉnh sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết không để xe chở quá tải, chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hàng hóa.

 

Sở GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ và đề nghị các địa phương lắp đặt hệ thống biển báo và thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường nông thôn; vận động người dân tháo dỡ vật cản làm hạn chế tầm nhìn tại các điểm giao cắt. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông khi thi công công trình; đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các công trình vừa thi công vừa khai thác. Các đơn vị quản lý đường bộ sẽ tăng cường bảo trì các tuyến đường, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Ban An toàn giao thông tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường sẽ được tăng cường, nhất là khoảng thời gian từ 14 giờ đến 24 giờ hàng ngày. Lực lượng chức năng cũng xử phạt nguội để có thể răn đe, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hy vọng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ giảm cả ba tiêu chí theo sự chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek