Chủ Nhật, 19/05/2024 01:45 SA
Học sinh tiểu học đi xe đạp đến trường:
Hiểm nguy rình rập
Thứ Hai, 25/08/2014 14:00 CH

Học sinh đi xe đạp trên đường 3 Tháng 2, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Học sinh tự đi xe đạp đến trường đang phổ biến ở các trường tiểu học khu vực ven trung tâm thành phố và vùng nông thôn của Phú Yên. Các em còn nhỏ tuổi, khả năng điều khiển xe đạp chưa cao nên rất nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

 

Trong dòng xe tấp nập, nhiều xe đạp do các em học sinh tiểu học điều khiển vẫn chạy bon bon trên đường; một số em còn lạng lách, cố chạy nhanh vượt qua đám bạn để lên phía trước. Một số em còn vừa lái xe vừa trêu đùa qua lại, không chỉ gây nguy hiểm cho các em mà còn gây mất an toàn cho các phương tiện khác. Chính vì vậy, tình trạng học sinh tiểu học đi xe đạp trên đường là nỗi lo thường trực của mọi người khi tham gia giao thông. Bởi ai cũng biết các em tuổi còn nhỏ, tay lái còn rất yếu, chỉ cần sơ suất nhỏ thì hậu quả sẽ khó lường. Bà Nguyễn Thị Đào ở huyện Đông Hòa cho biết: “Mỗi khi ra đường mà thấy tụi nhỏ chỉ mới 9, 10 tuổi điều khiển xe đạp là tôi lo. Ở tuổi này, các cháu thường rất hiếu động, đi xe đạp dàn hàng ngang, không để ý đến các phương tiện khác. Người lớn thấy các cháu đi như vậy cũng chỉ biết nhắc nhở rồi nhường đường cho bọn trẻ. Nhiều lúc vì đùa nghịch qua lại, các cháu lại va quẹt rồi ngã xuống đường, lỡ có xe lớn chạy qua thì tai nạn xảy ra tức thì!”.

 

Nguy hiểm là thế nhưng nhiều phụ huynh vì hoàn cảnh phải để con mình tự đi xe đạp đến trường. Bà Hồ Thị Hiệp ở huyện Tây Hòa chia sẻ: “Con trai tôi năm nay học lớp 4. Trong dịp hè vừa qua, gia đình đã tập cho cháu đi xe đạp để cháu có thể tự điều khiển xe đến trường. Tôi phải dặn cháu đi sát vào lề bên phải, quan sát xe 2 bên rồi mới được qua đường…”. Còn ông Trần Thanh Tùng ở huyện Đông Hòa, thì dù con gái anh mới học lớp 4 nhưng đã biết đi xe đạp và hàng ngày còn chở thêm đứa em đang học lớp 3 đến trường cách nhà hơn 1km. “Hôm rồi con gái tôi đang chở em bằng xe đạp, khi cua qua đường bị té, hai chị em bị trầy chân, tay. May mà lúc đó đường vắng, không có xe lớn qua lại. Tuy xót con nhưng do gia đình không có người đưa đón nên đành phải chịu”, ông Tùng nói.

 

Để có thể đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh tiểu học khi điều khiển xe đạp đến trường thì sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường là vô cùng quan trọng. Theo thầy Nguyễn Châu Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tình trạng học sinh điều khiển xe đạp đến trường diễn ra khá phổ biến. Phần đông các em là học sinh khối lớp 4 và lớp 5, còn có cả khối lớp 3. Vì đa số phụ huynh các em làm nông, công việc bận rộn nên không có điều kiện để đưa đón con đi học. Ngay từ đầu năm học, nhà trường nhắc nhở các em điều khiển xe đạp cẩn thận khi lưu thông trên đường. Còn thầy Võ Văn Viên, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hòa Phú, huyện Tây Hòa thì chia sẻ: “Mỗi khi vào năm học mới, nhà trường thường vận động phụ huynh nếu cho con đi xe đạp đến trường, nên chọn loại xe đạp loại thấp. Tại các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em không đi xe hàng hai, hàng ba, không đùa nghịch trên đường. Trường hợp nào bị thầy cô phát hiện vi phạm sẽ bị kiểm điểm trước cờ.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek