Chủ Nhật, 05/05/2024 13:23 CH
Đau vùng ngực
Thứ Hai, 16/01/2017 09:33 SA

Hỏi: Em đang làm công nhân, công việc hơi nặng. Em bị đau ngực triền miên vbxót ruột, chảy nước miếng trong. Vậy em có thể bbệnh tim không, mong được bác sĩ tư vấn giúp.

 

Lê Quang Hải (xã Hòa Thnh, huyện Đông Hòa)

 

Trảlời: Đau ngực do bệnh tim có thể có các triệu chứng như: tức ngực, có cảm giác như có vật nặng đè lên ngực, như ngực bị va chạm mạnh; cảm giác đau lan truyền từ ngực tới cánh tay, bả vai và gáy; tay cảm thấy nặng, run và tê cóng khó cử động (thường là tay phải); người khó chịu, mệt như bị đầy bụng. Sau cơn đau tim, bệnh nhân vẫn còn cảm giác đau vì các cơ tim bị tổn thương. Đau ngực thông thường chỉ cần nghỉ một lát là thấy sức khỏe hồi phục ngay. Người đau tim dù được nằm nghỉ nhưng vẫn thấy mệt, lâu hồi sức.

 

Đau tim xuất hiện khi trong mạch tim có nhiều mảng xơ vữa (gặp ởnhững người bịrối loạn chuyển hóa đường, mỡ) làm ảnh hưởng đến sựlưu thông bình thường của dòng máu nuôi tim. Nghiêm trọng nhất làlàm tắc mạch, cóthểgây tửvong đột ngột (đột quỵ). Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đau tức ngực đều do đau tim. Đau ngực có thể do đau các khớp liên sườn (sườn - ức, sườn - cột sống) trong bệnh thấp khớp; hoặc có khi chỉ cảm thấy tức nặng ngực trong một số trường hợp rối loạn dạ dày.

 

Bạn cótriệu chứng xót ruột, chảy nước miếng, nên nghĩnhiều đến tình huống viêm loét dạdày. Trào ngược các dịch tiết dạdày lên thực quản cũng gây triệu chứng đau ngực.

 

Bạn nên sắp xếp đi khám sớm, tránh đểxảy ra những biến chứng nghiêm trọng không thểphục hồi. Nếu được phát hiện sớm, cóchếđộtheo dõi, dựphòng tốt sẽ hạn chếđược rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

 

Ngoài điều trịbằng thuốc, chếđộăn uống, sinh hoạt, lao động đều cần được điều tiết như bỏhút thuốc lá(nếu cóhút), vì chất nicotine trong thuốc lá làm các mạch máu co hẹp lại; hạn chế bia rượu; tránh những tình huống gây sốc cho cơ thểnhư: thay đổi nhiệt độ đột ngột, ví dụ đang trong nhà ấm bước nhanh ra ngoài trời gió lạnh, lao động quásức, căng thẳng thần kinh.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek