Thứ Hai, 20/05/2024 20:06 CH
Lực lượng vũ trang tỉnh:
Chủ động ứng phó hiệu quả với bão lũ
Thứ Sáu, 07/11/2014 08:36 SA

LLVT tỉnh tập huấn TKCN trên sông Đà Rằng - Ảnh: X.HIẾU

Bộ CHQS tỉnh đang tích cực triển khai công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN), sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, nhằm giảm tối đa thiệt hại. Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết:

 

Theo dự báo, số lần và cường độ bão trong mùa mưa năm nay có khả năng tăng mạnh so với các năm trước. Do đó, nhiệm vụ PCLB-TKCN đòi hỏi rất cao, yêu cầu các cấp, ngành và toàn dân phải tích cực chủ động.

 

* Thưa đại tá, là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai - cứu hộ cứu nạn, LLVT tỉnh chuẩn bị ứng phó với các tình huống do lụt bão gây ra như thế nào?

 

- Xác định PCLB-TKCN là nhiệm vụ chiến đấu của LLVT trong thời bình; cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có ý thức phòng chống, Bộ CHQS tỉnh tập trung tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCLB-TKCN tỉnh và chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch PCLB-TKCN của đơn vị. Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai - cứu hộ cứu nạn đến cán bộ chỉ huy cơ quan quân sự cấp huyện và cơ quan thuộc Bộ Chỉ huy; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh kịp thời bổ sung kế hoạch PCLB-TKCN sát với tình hình thực tế. Khi bước vào mùa mưa, các đơn vị cần tăng cường kíp trực tại sở chỉ huy các cấp, theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động phòng chống bão khi có tình huống xảy ra. Ban CHQS cấp huyện củng cố lại lực lượng bộ đội thường trực, dân quân, dự bị động viên và thanh niên xung kích; kiểm tra lại tình trạng kỹ thuật toàn bộ các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn theo biên chế…

 

* Biên chế và công tác huấn luyện của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ PCLB-TKCN như thế nào, thưa đại tá?

 

- Hiện mỗi địa phương đều có đội TKCN và lực lượng cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có bão lụt xảy ra. Trung đoàn BB888 và Trường Quân sự, mỗi đơn vị có 1 trung đội cơ động. 4 đại đội thuộc Phòng Tham mưu luôn bảo đảm 100% quân số, trang bị vật chất, sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Đội TKCN của Bộ Chỉ huy được kiện toàn với 64 đồng chí cùng ca nô và tàu thuyền các loại. Toàn đội được chia làm 8 tổ, trực 24/24 sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra và cơ động đến các địa bàn trọng điểm ở các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An… Các chiến sĩ thuộc lực lượng TKCN đều có sức khỏe tốt, bơi lội giỏi, được tập huấn về lái tàu, ca nô, phương pháp cứu đuối, cấp cứu người bị đuối nước, cơ động tìm kiếm nạn nhân trong vùng lũ lụt. Qua đó, khả năng tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng trong chuẩn bị và thực hành PCLB-TKCN được nâng cao, chủ động ứng phó có hiệu quả khi thiên tai xảy ra.

 

Ngoài ra, qua thực tế diễn tập ứng phó sóng thần tại huyện Đông Hòa, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường đảm bảo kỹ thuật cho các phương tiện và tham mưu UBND tỉnh mua thêm 3 máy đẩy có công suất lớn, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn, tăng cường cho các đầu mối trọng yếu có nguy cơ ngập cao và dễ bị nước lũ chia cắt; đồng thời bổ sung, dự trữ cơ sở vật chất, lương thực thực phẩm, quân nhu cho đội TKCN.

 

* Đại tá đánh giá như thế nào về công tác PCLB-TKCN ở cơ sở hiện nay?

 

- Qua kiểm tra của Quân khu, của tỉnh và Bộ Chỉ huy, nhìn chung cấp ủy, chính quyền cơ sở đều quan tâm và đã triển khai kế hoạch PCLB-TKCN. Ban CHQS các xã, phường, thị trấn tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trong công tác chuẩn bị ứng phó với bão lũ, triều cường và duy trì lực lượng dân quân thường trực. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị một số nơi chưa thật đảm bảo, nhất là về công tác chỉ huy, phương tiện tại chỗ. Một số phương tiện phục vụ công tác PCLB-TKCN đã được đưa về cơ sở nhưng hầu hết chưa đến địa bàn thôn, buôn. Vì vậy khi có tình huống xảy ra, khó có thể ứng phó kịp thời, hiệu quả.

 

* Theo đại tá, để hạn chế tối đa thiệt hại, ứng phó hiệu quả với lụt bão, cần phải có những giải pháp gì?

 

- Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), các đơn vị cần chuẩn bị kỹ từng phương án, dự kiến tình huống thiên tai xảy ra để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả; thường xuyên theo dõi sát sao tình hình thiên tai, điều kiện tự nhiên, xã hội tại các cụm tuyến dân cư trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị và từng hộ gia đình có biện pháp, chủ động chằng chống kho tàng, trạm xưởng, nhà cửa… Trong đó, đặc biệt chú ý các địa bàn trọng điểm dễ bị ảnh hưởng bão, lũ quét, ngập lụt, triều cường, nhất là các vùng dễ bị cô lập. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ lương khô, thịt hộp, mì ăn liền, nước uống… đảm bảo cho lực lượng cơ động làm nhiệm vụ trong thời gian ít nhất là 5 đến 7 ngày.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

LẠC HỒNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek