Thứ Bảy, 27/04/2024 22:38 CH
Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Chủ động giúp dân phòng, chống lụt bão
Thứ Sáu, 17/10/2014 14:00 CH

Bộ đội biên phòng Phú Yên tham gia diễn tập ứng phó với sóng thần “ST-14” - Ảnh: X.HIẾU

Với tinh thần trách nhiệm cao và lòng dũng cảm, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tại địa phương. Các đơn vị BĐBP đã trở thành điểm tựa cho ngư dân vững tâm hoạt động trên biển.

 

Với bờ biển dài gần 190km, hàng năm, Phú Yên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão lụt, triều cường. Là “bộ đội của dân”, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên luôn đặt nhiệm vụ PCLB-TKCN lên hàng đầu và xem đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó chỉ huy trưởng tác chiến Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Xác định “phòng hơn chống”, Bộ Chỉ huy đã chủ động xây dựng kế hoạch PCLB-TKCN, kiện toàn lại Ban Chỉ huy và thường xuyên bổ sung kế hoạch sát với tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, các đồn, hải đội, đại đội cũng đã xây dựng kế hoạch PCLB-TKCN cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”, quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ, làm tốt công tác bảo đảm, triển khai kịp thời khi có tình huống xảy ra.

 

ỨNG CỨU KỊP THỜI

 

TP Tuy Hòa là địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất tỉnh, nhất là tàu đánh bắt xa bờ. Cửa biển Đà Diễn cũng là nơi tàu thuyền thường xuyên ra vào nhiều nhất, trong khi luồng lạch thay đổi thất thường, dòng chảy biến đổi. Trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, để làm tốt công tác PCLB-TKCN, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch trình Bộ Chỉ huy phê duyệt; duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các ngành, các cấp ở địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến phức tạp của thời tiết, chủ động các phương án ứng phó có hiệu quả với các tình huống khó lường thiên tai. Khi xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão hình thành trên biển, đơn vị sử dụng hệ thống thông tin liên lạc thông báo đến từng chủ phương tiện và thuyền trưởng để ngư dân biết, tìm nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Khi nhận được tin báo cứu hộ cứu nạn, đơn vị khẩn trương cử lực lượng, điều động phương tiện tham gia ngay.

 

Đơn cử, ngày 19/2/2014, tàu cá PY-96151 TS của ông Đinh Văn Phin (SN 1974, trú khu phố 6, phường Phú Đông) và 8 thuyền viên gặp sự cố sắp chìm khi đang hoạt động trên biển ở tọa độ 12045’ N-1100 50’E. Nhận được tin cần cứu hộ khẩn cấp của thuyền trưởng tàu bị nạn, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã liên lạc ngay với tàu PY-96176TS Nguyễn Văn Việt (SN 1973, trú cùng khu phố với ông Phin) đang đánh bắt cá ngừ đại dương ở khu vực đó, kịp thời đến cứu toàn bộ người trên tàu bị nạn trước khi con tàu bị nạn chìm xuống đáy biển. Hay mới đây, tại cửa biển Đà Diễn, thuyền trưởng và thuyền viên của tàu bán dầu lưu động Khánh Yên (TP Tuy Hòa) bị sóng biển cuốn trôi, có nguy cơ đuối nước. Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã vận động ông Ngô Trọng Chí và ông Trần Tá (cùng trú khu phố Bạch Đằng, phường 6) đưa 2 tàu cá của mình cùng với cán bộ chiến sĩ biên phòng ra biển tìm kiếm và vớt được 2 nạn nhân cách nơi bị nạn gần 5 hải lý.

 

 Đến nay, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã vận động thành lập 25 tổ Tàu thuyền an toàn với gần 200 phương tiện và hàng ngàn ngư dân tham gia. Lực lượng ngư dân này là những người giàu kinh nghiệm đi biển, nắm rõ từng luồng lạch, con sóng, thủy triều; các phương tiện đều được trang bị hệ thống thông tin liên lạc với đất liền khá hiện đại, vừa kết hợp sản xuất, vừa nắm bắt, kết nối thông tin trên biển với nhau. Vào mùa mưa bão, khi có tàu thuyền bị nạn, thông qua bộ đàm, ngư dân báo về cho BĐBP biết để cử tàu ra kịp thời ứng cứu, nhằm giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Ông Bùi Văn Mẹo (phường 6) thuyền trưởng tàu cá PY-90216TS thổ lộ: “Ngư dân chúng tôi thường xuyên đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc. Những nơi này cách đất liền hàng trăm hải lý nên việc gặp bão tố, tàu thuyền hỏng hóc giữa biển là khó tránh khỏi. Những khi rơi vào tình huống như vậy, cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn sẵn sàng và kịp thời giúp đỡ, vì vậy chúng tôi rất yên tâm vươn khơi, bám biển”.

 

SẴN SÀNG XUẤT KÍCH

 

Những ngày tháng 10 này, tại khu vực cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa), những chiếc tàu thuộc biên chế của Hải đội Biên phòng Phú Yên luôn ở tư thế sẵn sàng xuất kích, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

 

Thượng tá Trần Anh Đức, Chính trị viên Hải đội Biên phòng cho biết, trước mùa mưa bão, mọi trang thiết bị phục vụ công tác PCLB-TKCN đã được đơn vị chuẩn bị chu đáo, đáp ứng yêu cầu hoạt động theo tiêu chuẩn của tàu. Cán bộ, chiến sĩ các đội tàu cũng được quán triệt về các phương án PCLB-TKCN, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Với tinh thần vì dân quên mình, những năm qua, đội tàu của Hải đội Biên phòng Phú Yên đã tham gia TKCN nhiều vụ chìm tàu ở khu vực biển thuộc vùng nội thủy và lãnh hải quốc gia của tỉnh, kịp thời cứu vớt người và tài sản bị nạn trên biển. Một số vụ tai nạn xảy ra trong những tình huống hết sức nguy hiểm, song cán bộ, chiến sĩ hải đội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dũng cảm sáng tạo, kịp thời cứu nguy, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

 

“Đối với người lính biên phòng, việc đối mặt với sóng to, gió lớn đã trở thành chuyện thường nhật. Lúc ấy, tinh thần càng phải vững vàng, người khỏe hỗ trợ người ít khỏe hơn, làm sao đảm bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân”, thượng úy Trần Văn Hiệu, Hải đội phó Hải đội Biên phòng chia sẻ.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek