Thứ Hai, 29/04/2024 14:38 CH
Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Phú Yên:
5 năm, 2 lần được Thủ tướng tặng bằng khen
Thứ Tư, 27/08/2014 08:03 SA

Giám định viên giám định giấy tờ - Ảnh: Đ.THY

Thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” do Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên phát động, 5 năm qua (2009-2013), Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Tiên tiến, Đơn vị Quyết thắng; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

Là đơn vị làm công tác khoa học hình sự, Phòng KTHS có nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường ban đầu; thực hiện các biện pháp kỹ thuật phòng ngừa tội phạm; giám định các tài liệu, chữ viết, con dấu, dấu vết cơ học, súng đạn; giám định ma túy… Trong thời gian qua, khi hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, tội phạm công nghệ cao xuất hiện nhiều thì vai trò của lực lượng KTHS càng trở nên quan trọng, không thể thiếu. Các kết luận của lực lượng KTHS là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng, góp phần giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra đưa ra kết luận vụ án chính xác.

 

Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng KTHS, Công an Phú Yên cho biết: Để tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, cùng với quán triệt nội dung phong trào, tổ chức cho cán bộ chiến sĩ đăng ký tiêu chí thi đua cụ thể, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị phân công từng đồng chí lãnh đạo vừa làm công tác quản lý, vừa phụ trách một mảng công tác chuyên môn. Trong quá trình giải quyết vụ việc, lãnh đạo đơn vị luôn trực tiếp tham gia cùng cán bộ chiến sĩ tại hiện trường, vừa chỉ đạo, kiểm tra công tác thực tế, vừa trực tiếp tham gia về mặt chuyên môn. Chính điều này đã thúc đẩy cán bộ chiến sĩ ra sức thi đua, nỗ lực hết mình, từ đó hiệu quả, năng suất làm việc được nâng lên.

 

Trong 5 năm qua (2009-2013), Phòng KTHS đã tiếp nhận và giám định hơn 1.700 vụ việc các loại do các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng yêu cầu; trực tiếp khám nghiệm hiện trường theo thẩm quyền và hỗ trợ cho công an các huyện khám nghiệm hiện trường 153 vụ. Bằng sự tận tụy, tỉ mỉ, chính xác, lực lượng KTHS đã giúp cơ quan điều tra đưa ra những kết luận chính xác. Điển hình, vào ngày 23/8/2013, nhận được yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tây Hòa, các giám định viên của đơn vị đã nhanh chóng giám định, đưa ra kết quả nhanh chóng, chính xác, giúp cơ quan này có căn cứ bắt giữ các đối tượng lưu hành 101 triệu đồng tiền Việt Nam làm giả.

 

“Trong những năm gần đây, Phòng KTHS nhận được rất nhiều yêu cầu giám định, nhất là các yêu cầu giám định các in, ấn phẩm của các cơ quan nhà nước, như giấy phép lái xe ô tô, mô tô, phiếu đăng kiểm chất lượng xe nghi bị làm giả… Mặc dù những giấy tờ này được làm giả bằng những phương pháp hiện đại, tinh vi như in phun màu, sử dụng phôi giấy thật rồi photo nội dung giả lên… nhưng với nghiệp vụ vững vàng, được sự hỗ trợ của các phương tiện giám định chuyên dụng, các giám định viên đã đưa ra những kết luận quan trọng giúp điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến hành vi giả mạo giấy tờ của các cơ quan nhà nước”, đại tá Nguyễn Văn Hải cho biết thêm:

 

Ngoài thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, Phòng KTHS còn đăng ký thực hiện mô hình thi đua “Lực lượng KTHS hướng về cơ sở”, tăng cường cán bộ cho công an các địa phương, trực tiếp tham gia các vụ việc cùng lực lượng KTHS cấp huyện để hướng dẫn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Nhờ đó, đến nay lực lượng KTHS các địa phương đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Y Núi - điển hình vượt khó
Thứ Sáu, 22/08/2014 08:06 SA
Vượt khó để thoát nghèo
Thứ Năm, 21/08/2014 07:58 SA
Như đóa mai vàng
Thứ Tư, 20/08/2014 08:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek