Thứ Hai, 29/04/2024 20:13 CH
Vào tù chỉ vì… nóng giận
Thứ Tư, 20/03/2024 14:56 CH

Quang cảnh phiên xét xử của TAND tỉnh trong một vụ án giết người. Ảnh: MINH NHÂN

Những năm gần đây xảy ra không ít vụ giết người xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống xã hội. Các bị cáo với nhiều lứa tuổi khác nhau, chỉ vì một phút nóng giận, thiếu kiềm chế đã sát hại người khác. Đằng sau mỗi vụ án là một câu chuyện đáng lưu tâm về giáo dục đạo đức, pháp luật hiện nay.

 

Tức giận, đoạt mạng hàng xóm

 

Mới đây, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Thành (SN 1999, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) 12 năm tù về tội giết người.

 

Theo nội dung phiên tòa, chiều 25/7/2023, Thành và bạn ngồi nhậu tại nhà Thành thì ông L.V.T (SN 1977, hàng xóm của Thành) đến nhờ Thành chở đi công việc, nhưng Thành từ chối vì đang bận nhậu. Lúc này, ông T bước tới dùng chân đạp vào mặt Thành. Bị đánh bất ngờ, Thành chụp lấy con dao đâm vào hông ông T một nhát.

 

Do vết thương sâu gây thủng tim, mất máu cấp, ông T tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi sự việc xảy ra, Thành mang theo hung khí đến Công an xã Bình Ngọc đầu thú. Ngoài án phạt tù, tòa còn buộc bị cáo này bồi thường 191 triệu đồng cho gia đình nạn nhân; đồng thời trả tiền cấp dưỡng một người con của nạn nhân bị khuyết tật và một người con chưa đủ 18 tuổi (mỗi tháng 2 triệu đồng/người).

 

Vụ án của bị cáo Thành là bài học đắt giá để mỗi người tự suy ngẫm, học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc. Trong cuộc sống thường nhật, không ai tránh khỏi những mâu thuẫn, va chạm. Nhưng, bạo lực chưa bao giờ là lựa chọn đúng đắn cho việc giải quyết mâu thuẫn, xung đột.

 

Chỉ vì một phút tức giận, thiếu kiềm chế, mâu thuẫn nhỏ nhặt, bộc phát mà cả ông T và Thành hành xử bạo lực. Thành phạm tội trong trạng thái bị kích động, dùng hung khí sát hại hàng xóm, kết cục dẫn đến người thiệt mạng, người vướng vào tù tội, con mất cha, người đánh mất tương lai…

 

Từ va chạm giao thông đến… đánh chết người

 

Trước đó, cũng vì tức giận, mâu thuẫn bộc phát, mà Lê Chí Đạt (SN 1995, trú thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) đã phạm tội giết người. Sau va chạm giao thông, Đạt bị tài xế ô tô dùng gậy bóng chày đánh vào đùi. Đau và tức giận, Đạt giật lấy cây gậy bóng chày đánh trúng đầu tài xế khiến ông này trọng thương, sau đó chết ở bệnh viện.

 

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đạt 9 năm tù về tội giết người. Ngoài án tù, tòa còn buộc Đạt phải bồi thường 340 triệu đồng cho gia đình nạn nhân, mỗi tháng cấp dưỡng cho 2 con nhỏ của bị hại 6 triệu đồng cho đến khi trưởng thành.

 

Theo nội dung vụ án, tối 21/5/2023, Đạt đi xe máy trên đường Lê Duẩn (phường 7, TP Tuy Hòa) theo hướng Nam - Bắc thì xảy ra va chạm giao thông với ô tô do ông L.M.H (SN 1969, trú TP Tuy Hòa) điều khiển theo hướng ngược chiều. Cú va chạm này làm Đạt văng lên nắp ca bô xe của ông H và ngã xuống đường.

 

Bị đau chân, tức giận, Đạt ngồi trước đầu xe ô tô chửi ông H. Sau đó, hai bên xảy ra cự cãi. Thấy ông H nhặt điện thoại của mình, Đạt nói ông trộm điện thoại. Bị ông H lấy gậy bóng chày bằng kim loại trong cốp xe đánh 1 cái vào chân, Đạt giật lấy gậy bóng chày đánh 1 cái trúng vào đầu ông H, khiến ông này ngã xuống đường, bất tỉnh. Đạt tiếp tục dùng chân đạp nhiều cái vào cổ ông H, rồi bỏ đi.

 

Sau đó, mọi người đưa ông H đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do bị chấn thương sọ não nặng nên ông đã tử vong. Sau đó, Đạt đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 120 triệu đồng.

 

Vụ án này là bài học cảnh tỉnh cho bất cứ ai đang và sẽ tham gia giao thông. Giá như lúc ấy, cả Đạt và ông H bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, giải quyết mâu thuẫn trong ôn hòa thì không thể dẫn đến kết cục người mất mạng, người vướng vào lao tù.

 

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra ẩu đả, án mạng sau những va chạm giao thông. Va chạm giao thông đa phần là lỗi vô ý, nằm ngoài ý muốn của các bên khi tham gia giao thông trên đường. Lối hành xử bạo lực này gây ra những tổn thất nặng nề về sức khỏe, tinh thần, vật chất, thậm chí là tính mạng.

 

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ án xuất phát từ những va chạm, mâu thuẫn bộc phát trong sinh hoạt hằng ngày, dẫn đến những vụ án mạng khiến người tử vong, kẻ vướng vào tù tội. Hành vi của bị cáo Thành, bị cáo Đạt xuất phát từ lỗi của bị hại, phạm tội khi tinh thần kích động, không kiềm chế được cơn giận, khiến bản thân không kiểm soát được hành vi, gây ra hậu quả nặng nề.

 

Người xưa thường nói, cả giận mất khôn và việc sử dụng bạo lực, vũ lực để giải quyết mâu thuẫn chưa bao giờ là hành xử văn minh, đúng pháp luật. Chỉ vì một phút nóng giận, thiếu kiềm chế mà các bị cáo đã phải nhận lấy những năm tháng lao tù, để lại nỗi đau cho cả bản thân, gia đình, cho người bị hại.

 

Để kéo giảm hạn chế các vụ án giết người hoặc cố ý gây thương tích, các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân cũng như tư vấn cách xử lý tình huống, hóa giải mâu thuẫn trong các mối quan hệ xã hội; đồng thời cần xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung đối với tội phạm vô cớ giết người, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội…

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên

 

MINH NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek