Thứ Hai, 20/05/2024 04:04 SA
“Yêu” trẻ em, bị phạt tù
Thứ Bảy, 31/01/2015 10:34 SA

Minh họa Đ.THẮNG

Theo Điều 115 Bộ luật Hình sự, người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Luật đã quy định như vậy; thế nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều người hoặc không hiểu luật, hoặc cố tình vi phạm để rồi phải đứng trước vành móng ngựa, lãnh án.

 

1 Do có quan hệ tình cảm nên Phan Thế Vương nhắn tin cho cháu P.T.B (14 tuổi 6 tháng 13 ngày) ra ngoài nói chuyện. Sau đó, Vương chở B đi chơi. Đến 22 giờ, Vương dẫn B đến trường mẫu giáo bỏ hoang gần nhà thực hiện hành vi giao cấu với B. Chưa dừng lại ở đó, vài ngày sau Vương chở B đến nhà nghỉ để thực hiện hành vi vợ chồng. Gia đình B thấy con gái đi chơi không về nên tỏa đi tìm kiếm; sau phát hiện sự việc đã làm đơn tố cáo với cơ quan công an. TAND huyện Tây Hòa xử phạt Phan Thế Vương 3 năm tù về tội giao cấu với trẻ em. Sau khi án sơ thẩm tuyên, bị cáo Vương kháng cáo, đồng thời B cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo hưởng án treo.

 

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định bị cáo là người đã thành niên biết rõ bị hại còn đang học lớp 8 nhưng có quan hệ tình cảm và nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu khi bị hại mới hơn 14 tuổi. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, sự phát triển thể chất, tâm lý của trẻ em nên cần phải xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 3 triệu đồng; đồng thời các ban, ngành, đoàn thể ở xã cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử đã chấp nhận một phần kháng cáo, xử phạt bị cáo Phan Thế Vương 2 năm tù về tội giao cấu với trẻ em.

 

Tương tự trường hợp của bị cáo Vương, bị cáo Thái Phi Toàn cũng bị TAND huyện Tây Hòa tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội giao cấu với trẻ em, đồng thời buộc bị cáo bồi thường tổn thất về tinh thần cho người bị hại 11,5 triệu đồng.

 

Theo cáo trạng, Toàn và cháu N.T.L (hơn 13 tuổi) có quan hệ tình cảm. Toàn đã ba lần rủ L đến nhà mình chơi rồi cả hai thực hiện hành vi giao cấu. Tiếp đó, Toàn còn rủ L đi chơi rồi thuê phòng nghỉ để tiếp tục làm chuyện vợ chồng. Sự việc sau đó bị gia đình L phát hiện, báo cáo công an. Hội đồng xét xử nhận định:

 

Bị cáo phạm tội nhiều lần nên cần phải xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, cũng xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật.

 

2 Trong các vụ án nói trên, các bị cáo “quan hệ” với người bị hại đều do bị hại tự nguyện, không có sự cưỡng ép, đe dọa hay dùng vũ lực. Tuy nhiên, Điều 115 Bộ luật Hình sự quy định, người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù. Hành vi của các bị cáo nói trên đều đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên phải xử phạt nghiêm minh.

 

Trên thực tế, nhiều người do thiếu hiểu biết, cứ nghĩ rằng việc nam nữ “quan hệ” với nhau trên cơ sở tự nguyện thì không vi phạm pháp luật. Họ không biết rằng, Bộ luật Hình sự có những quy định nhằm bảo vệ sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển toàn diện của trẻ em nên có các tội danh như Điều 115 quy định về tội giao cấu với trẻ em; Điều 116 Bộ luật Hình sự quy định về tội dâm ô với trẻ em: “Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm” hoặc tại khoản 4 Điều 112 quy định về tội hiếp dâm trẻ em: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

 

Qua những vụ án nói trên, mong rằng những ai còn có ý định “yêu” trẻ em hãy nhanh chóng thức tỉnh, đừng để phải ra trước vành móng ngựa, lúc ấy có hối tiếc, ân hận thì cũng đã muộn màng. Đồng thời cũng mong các gia đình cần quan tâm hơn đến việc giáo dục, quản lý con em mình, nhất là đối với các cháu gái. Song song đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về bình đẳng giới, quy định của Bộ luật Hình sự về các tội phạm mà người bị hại là trẻ em… nói riêng để hạn chế xảy ra những sự việc không mong muốn. 

 

VIỆT HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek