Thứ Năm, 16/05/2024 04:07 SA
Hệ lụy từ án mạng ngày tất niên
Thứ Bảy, 14/06/2014 09:00 SA

Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn tại phiên tòa - Ảnh: Đ.QUẾ

Trong phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân dẫn đến xô xát làm người mất mạng, kẻ mang thương tích, người phải vào vòng lao lý để trả giá cho hành vi của mình. Đó là hệ lụy buồn từ án mạng ngày tất niên xảy ra ở huyện miền núi Sông Hinh.

 

ÁN MẠNG BẤT NGỜ

 

Trưa 25/1/2014, tại nhà ông Trần Văn Biểu (trú thôn Tân Giang, xã Sơn Giang, Sông Hinh), Trần Văn Cường (SN 1989, con trai ông Biểu) tổ chức bữa tiệc tất niên và mời một số hàng xóm đến chung vui, gồm Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992), Phạm Văn Giang (SN 1986, anh con mẹ nuôi Tuấn), Đoàn Vũ Thái Thông (SN 1984) và Đỗ Xuân Vũ cùng nhiều người khác.

 

Trong bàn tiệc cuối năm, mọi người rôm rả nói về những thành quả sau 1 năm làm ăn và chúc nhau những lời tốt đẹp, chuẩn bị đón năm mới nhiều may mắn, thắng lợi. Tuy nhiên, đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì giữa Thông và Tuấn xảy ra cãi vã về chuyện nợ tiền chưa trả. Lúc này, Tuấn lấy 450.000 đồng trả cho Thông và nói “Từ nay không còn nợ nần gì nữa”. Nghe Tuấn nói vậy, Thông bảo Tuấn hỗn láo, hai người đứng lên xáp vào định đánh nhau. Khi Vũ cùng mọi người can ngăn thì Vũ bị Tuấn đánh chảy máu. Giang liền vào can và kéo Tuấn ra ngoài sân. Thông vào nhà ông Biểu lấy một con dao hùng hổ chạy đến tuyên bố sẽ chém chết Tuấn nên Tuấn bỏ chạy. Thông liền chạy đến ôm Giang và chém 2 nhát vào đầu Giang gây trọng thương. Thấy Thông chém anh mình, Tuấn lấy viên gạch chạy đến đứng cách khoảng 3m ném trúng đầu Thông và tiếp tục nhặt đá đến đánh vào đầu và dùng tay, chân đánh Thông ngã nhào xuống đất. Sau đó, Tuấn lấy dao mang ra chuồng heo nhà ông Biểu cất rồi về nhà. Mọi người đưa Thông và Giang đi cấp cứu nhưng Thông chết trên đường do chấn thương sọ não. Ngay sau đó, lực lượng công an đã có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Tuấn về hành vi giết người.

 

Ngày 2/4/2014, Viện KSND tỉnh Phú Yên ra Cáo trạng số 05/VKS-P2 truy tố Nguyễn Văn Tuấn về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo khoản 1 Điều 95 Bộ luật Hình sự.

 

Mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Nhiều người thân của bị cáo, bị hại đến dự đều tỏ ra đáng tiếc, không ngờ từ mâu thuẫn bộc phát lại xảy ra hậu quả nặng nề. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn khai nhận, vì thấy Thông dùng dao chém anh mình là Giang, người mà trước đó chỉ vào can ngăn không để Tuấn và Thông đánh nhau nên đã dùng gạch, đá, chân tay đánh Thông, đến khi Thông ngã, lấy được dao trên tay Thông thì dừng lại. Do bị cáo bị kích động mạnh bởi hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của Thông nên đã gây hậu quả nặng nề.

 

VÀ NHỮNG HỆ LỤY

 

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Tuấn 2 năm 9 tháng tù về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

 

Về phần dân sự, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản thiệt hại theo quy định pháp luật. Xét yêu cầu này là chính đáng, phù hợp với Điều 42 Bộ luật Hình sự và Điều 610 Bộ luật Dân sự, nhưng bị cáo yêu cầu xem xét người bị hại có lỗi nên phải chịu một phần trách nhiệm dân sự, phù hợp với Điều 604 Bộ luật dân sự, hội đồng xét xử buộc bị cáo chịu 2/3, người bị hại chịu 1/3 tất cả tổn thất dân sự phát sinh (đại diện hợp pháp của người bị hại chịu thay). Vì vậy, bị cáo buộc phải bồi thường 61,78 triệu đồng tiền mai táng phí và bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị hại Đoàn Vũ Thái Thông; phải cấp dưỡng nuôi 2 con bị hại (cùng sinh ngày 2/4/2012) mỗi cháu 400.000 đồng/tháng từ ngày 25/1/2014 đến khi phát sinh một trong các trường hợp chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng quy định tại Điều 61 Luật Hôn nhân và gia đình, do chị Nguyễn Thị Thu Tài (vợ bị hại) đại diện nhận.

 

Vụ án khép lại, mọi hành vi vi phạm đã được pháp luật phán xét nhưng hậu quả đè nặng các gia đình. Người xưa có câu “Một điều nhịn, chín điều lành”, vụ án cũng là bài học cho mọi người trong cách xử sự để có cuộc sống bình an, hạnh phúc.

 

ĐÌNH QUẾ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek