Thứ Năm, 16/05/2024 08:28 SA
Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
Thứ Sáu, 01/03/2024 13:00 CH

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa. Ảnh: KHÁNH HÀ

Tháng Thanh niên năm 2024 vi ch đ Thanh niên xung kích, tình nguyn vì cuc sng cng đng đã khi đng. Các cp b đoàn t tnh đến cơ s ch đng đăng ký các công trình, phn vic tham gia phát trin kinh tế - xã hi ti đa phương; qua đó to n tưng tt đp v mt thế h thanh niên thi k mi.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết:

 

- Tháng Thanh niên năm 2024 diễn ra từ ngày 26/2-31/3 với mục đích tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của đoàn trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tháng Thanh niên là dịp biểu hiện mạnh mẽ nhất về tinh thần, trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi với quê hương, đất nước, tỉnh nhà thông qua các công trình, phần việc, hành động cụ thể góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Đây cũng là môi trường thực tiễn sinh động để đoàn, hội các cấp cùng xây dựng lớp thanh niên Phú Yên thời đại mới với những giá trị hình mẫu tiêu biểu.

 

* Tháng Thanh niên năm nay sẽ tập trung vào những điểm nhấn nào thưa anh?

 

- Năm 2024 là năm có rất nhiều dấu mốc quan trọng với phong trào thanh niên tình nguyện trên cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; là năm kỷ niệm tròn 20 năm mà tháng 3 được Đảng, Nhà nước đồng ý lựa chọn là Tháng Thanh niên. Đây cũng là năm diễn ra đại hội đại biểu hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Đối với Phú Yên, tháng 3 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh; Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền phong lần thứ 65 - năm 2024… Vì vậy, Tháng Thanh niên năm 2024 càng thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ Phú Yên sẵn sàng xung kích, dấn thân cho các hoạt động tình nguyện, góp phần xây dựng và phát triển quê hương.

 

Trong Tháng Thanh niên năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung giáo dục truyền thống của tổ chức đoàn, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN; tổ chức về nguồn thăm các di tích, địa chỉ đỏ gắn liền với tổ chức đoàn; xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đăng tải lên ứng dụng Thanh niên Việt Nam…

 

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện mang tính cao điểm, đồng bộ trong tất cả cơ sở đoàn. Trong đó, các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới như: Thành lập đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia hỗ trợ xây dựng thôn, buôn nông thôn mới; tổ chức tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng đến xây dựng nông thôn thông minh; hỗ trợ các tổ hợp tác kinh tế của thanh niên ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; xây dựng nhà văn hóa thôn, làm mới đường giao thông nông thôn, cầu nông thôn tại các địa bàn khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số xây dựng nhà vệ sinh và công trình nước sạch; triển khai các công trình Thắp sáng đường quê…

 

Để phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong xây dựng đô thị văn minh, Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch hỗ trợ phường Phú Đông, TP Tuy Hòa xây dựng đô thị văn minh; tập trung triển khai các công trình, phần việc thanh niên để phường đáp ứng các tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh.

 

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cũng sẽ tập trung triển khai hiệu quả mô hình xây dựng Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, Chống rác thải nhựa và các mô hình tạo nguồn cây xanh như Vườn ươm thanh niên, Đổi rác lấy cây, Vườn cây sinh kế; trồng, chăm sóc cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và đẩy mạnh thực hiện đề án Trồng 15 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh; ra quân đồng loạt ngày Chủ nhật xanh vào ngày 17/3. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng đoàn và đoàn tham gia xây dựng Đảng.

 

Đoàn viên thanh niên khám bệnh cho người dân xã An Hiệp, huyện Tuy An. Ảnh: KHÁNH HÀ

 

* Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn, hội cần làm gì để thực hiện “3 liên kết” (lực lượng, địa bàn và cộng đồng) trong việc tổ chức các hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả cao, thưa anh?

 

- “3 liên kết” là một trong những chủ trương của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 của Trung ương Đoàn, nhằm phát huy vai trò của đoàn thanh niên các cấp trong việc liên kết, huy động nhiều nguồn lực để tổ chức, triển khai các hoạt động vì cộng đồng. Trong Tháng Thanh niên năm 2024, các cấp bộ đoàn, hội sẽ tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm như sau:

 

Thứ nhất, các cơ sở đoàn phải xác định đúng đối tượng, địa bàn, nội dung và phương thức triển khai của từng chương trình nhằm đảm bảo liên kết lực lượng: thanh niên với nông dân, công nhân, phụ nữ, công an, quân đội…; liên kết địa bàn: nông thôn, đô thị, vùng, miền, địa phương; liên kết cộng đồng: tổ chức đoàn với các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tự phát, các tổ chức, cá nhân. Từ đó tạo được hiệu quả bền vững, kết nối liên tục trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên.

 

Thứ hai, phát huy vai trò của ĐVTN trong tích cực, chủ động đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ đoàn, ĐVTN để thực hiện tốt các công trình, phần việc mang đậm dấu ấn thanh niên, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, an sinh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thứ ba, các tổ chức đoàn, hội các cấp cần tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các ngành, lực lượng xã hội huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ, phát triển thanh niên, nhất là thanh niên phát triển kinh tế, đối tượng thanh niên đặc thù; tích cực vận động các lực lượng xã hội cùng chung tay giải quyết những vấn đề việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên; xây dựng các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho hoạt động của đoàn, hội.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

Nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển đất nước, tỉnh đang chờ thanh niên chung vai góp sức. Tôi mong muốn và kỳ vọng rằng, các bạn ĐVTN sẽ luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn “Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”; tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo để góp phần vào sự phát triển của quê hương.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

KHÁNH HÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek