Thứ Sáu, 26/04/2024 14:24 CH
Huyện ra quyết định, xã không thực hiện
Thứ Hai, 20/10/2014 12:53 CH

Chỉ là một vụ lấn chiếm đường đi lên rẫy ở thôn Hòa Bình (xã Sơn Định), người dân khiếu nại nhiều lần lên UBND xã Sơn Định, rồi huyện Sơn Hòa. Chủ tịch UBND huyện ra quyết định giải quyết hành chính, yêu cầu các bên liên quan và UBND xã Sơn Định thực hiện. Nhưng sau 5 tháng kể từ khi quyết định có hiệu lực, chính quyền xã Sơn Định vẫn chưa đả động, khiến người dân bức xúc và có những hành động không đáng có.

 

Theo đơn khiếu nại của ông Hoàng Văn Đa và ông Hoàng Xuân Tình, hai ông có canh tác tại một thửa đất khu vực đập Hòa Thuận (xã Sơn Định) có giới cận giáp với thửa đất của ông Lê Đức Hán và ông Phan Văn Độ. Để đến được thửa đất của ông Đa và ông Tình, từ năm 1988, Nông trường cà phê Vân Hòa đã mở con đường nội đồng nhằm vận chuyển vật tư phân bón, cây giống và thông thương cho người dân thôn Hòa Thuận. Thế nhưng từ tháng 5/2013, ông Phan Văn Độ cho xe san ủi con đường này để mở rộng diện tích rẫy trồng mía. Bức xúc với việc làm trên, ông Đa, ông Tình đến nhà trao đổi nhưng ông Độ vẫn ngang nhiên trồng mía trên đất lấn đường.

 

Ông Đa và ông Tình làm đơn khiếu nại lên UBND xã Sơn Định vào các ngày 22/6/2013, đơn thứ hai (khiếu nại cùng nội dung) ngày 11/7/2013 có nhiều người ký tên làm chứng cho việc làm của ông Phan Văn Độ. Vậy nhưng xã Sơn Định chần chừ trong việc hòa giải vụ việc và khi hòa giải thì bất thành nên phải chuyển vụ việc lên UBND huyện.

 

Ngày 11/3/2014, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sơn Hòa tổ chức kiểm tra thực địa về nội dung khiếu nại của ông Hoàng Văn Đa và ông Hoàng Xuân Tình. Kết quả kiểm tra xác định: “… Hiện trường có con đường vận chuyển nông sản đi trên bờ đập hồ Hòa Thuận, đến đập tràn thì rẽ về phía tây băng qua hạ lưu của tràn xả lũ rồi chạy dọc theo thửa đất của ông Hán và ông Độ (có bản đồ kèm theo). Đoạn từ ranh giới giữa 2 thửa đất trên đã bị đào xới, gom đá thành đống làm cho xe tải không đi được. Việc này do vợ chồng ông Phan Văn Độ làm”. Gần 1 tháng sau, ngày 7/4, Tổ công tác (UBND huyện Sơn Hòa ra quyết định) do ông Nguyễn Ngọc Tiến làm Tổ trưởng được thành lập để hòa giải vụ việc trên.

 

Căn cứ kết quả khảo sát thực địa, Tổ công tác kết luận: “Việc khiếu nại của ông Hoàng Văn Đa và ông Hoàng Xuân Tình là đúng. Tuy nhiên, ông Đa và ông Tình đã trồng cao su lấn chiếm đường đi trên thửa đất 21 (thửa đất khác) là vi phạm Luật Đất đai 2003. Đối với vợ chồng ông Phan Văn Độ, việc tự ý đào xới con đường, gom đá thành đống để mở rộng sản xuất là việc làm không đúng”. Qua đó, Tổ công tác kiến nghị UBND huyện Sơn Hòa ra quyết định xử lý hành chính.

 

Ngày 29/4/2014, ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, ký quyết định số 1343/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoàng Văn Đa và ông Hoàng Xuân Tình. Trong đó có các nội dung: “Yêu cầu các hộ ông Hoàng Văn Đa, Hoàng Xuân Tình, Phan Xuân Độ, Lê Đức Hán và những hộ có lấn chiếm đường đi phải tự nguyện trả lại hiện trạng đường đi ban đầu để UBND xã Sơn Định quy hoạch, san ủi lại đường đi, đảm bảo cho xe tải vận chuyển nông sản. Thời gian trả lại đất đường đi trước ngày 15/5/2014. Giao UBND xã Sơn Định thực hiện việc thu hồi đất đường đi, không bồi thường cho các hộ lấn chiếm và sớm hoàn thành san ủi mở đường để dân đi lại… Kiên quyết xử lý thu hồi những trường hợp cố tình lấn chiếm đất, gây ra tranh chấp đất đai tại địa phương...”. Vậy nhưng đến nay, UBND xã Sơn Định vẫn chưa “rục rịch” khiến người dân bức xúc.

 

Làm việc với phóng viên, ngày 8/10/2014, ông Nguyễn Thanh Trường, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Định, thừa nhận vụ việc này đã kéo dài quá lâu là do “bận quá nhiều việc”. Ông Trường dẫn lý do, vụ việc này trước đây do chủ tịch xã Nguyễn Thanh Tân chịu trách nhiệm, nhưng ông Tân bị kỷ luật thôi chức, nên từ đó đến nay ông Trường (ông Nguyễn Thanh Trường là Phó chủ tịch UBND xã thay chủ tịch thôi chức điều hành công việc - PV) không biết để tiếp tục xử lý! Ông Nguyễn Thanh Trường nhận trách nhiệm về UBND xã và hứa sớm thực hiện quyết định nói trên, nhưng thời gian lúc nào thì chưa thể nói cụ thể!

 

Trong lúc khiếu nại không được UBND xã Sơn Định giải quyết thì ông Phan Văn Độ đã tự ý trồng mía trên đất mà ông lấn chiếm. Bức xúc, ông Hoàng Xuân Tình đã dùng thuốc diệt cỏ phun chết hai hàng mía (theo lời ông Tình) trên khoảng đất ông Độ lấn chiếm. Sau đó, ông Độ kiện ông Tình ra Tòa án nhân dân huyện Sơn Hòa. Ngày 12/9/2014, Tòa án nhân dân huyện Sơn Hòa mở phiên xét xử và buộc ông Hoàng Xuân Tình bồi thường cho ông Độ 1,711 triệu đồng vì tội “xâm phạm tài sản”.

 

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi không bàn đến nội dung khởi kiện của ông Độ cũng như phán xét của tòa án nhưng rõ ràng, chỉ từ một sự việc tranh chấp nhỏ, cần hòa giải và xử lý hành chính nhưng UBND xã Sơn Định đã không thực hiện dứt điểm, khiến người dân bức xúc và kéo theo những việc làm không đáng có. Trong khi tiếp tục chờ UBND xã giải quyết thì ông Hoàng Xuân Tình và ông Phan Văn Độ có kháng án bản án của Tòa án nhân dân huyện Sơn Hòa. Đề nghị UBND xã Sơn Định sớm giải quyết, thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa để người dân yên tâm sản xuất.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cầu Bàn Thạch cũ xuống cấp, nhếch nhác
Thứ Bảy, 18/10/2014 09:47 SA
Khẩu hiệu băng rôn không rõ nghĩa
Thứ Hai, 13/10/2014 08:55 SA
Thận trọng với “tín dụng đen”
Thứ Hai, 13/10/2014 08:53 SA
Nắp cống bị mất, nguy hiểm rình rập
Thứ Năm, 09/10/2014 08:30 SA
Bồn hoa thành bồn cỏ cho bò
Thứ Năm, 09/10/2014 08:23 SA
Đăng ký khai sinh cho con khi chưa kết hôn
Thứ Năm, 09/10/2014 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek