Thứ Hai, 20/05/2024 04:04 SA
Đổi mới hình thức tiếp xúc, chủ động đến với cử tri
Thứ Sáu, 03/05/2024 21:16 CH

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: THÚY HẰNG

Đa dạng hình thức, bố trí thời gian, địa điểm phù hợp, thuận lợi để cử tri tham dự, các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện hoạt động tiếp xúc cử tri... Đó là kết quả nổi bật sau 1 năm thực hiện Quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Linh hoạt, chuyên sâu

 

Trên cơ sở của Hướng dẫn 55/HDUBMTTQVN-HĐND, ngày 17/4/2023 về Quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Hướng dẫn 55), Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện TXCT trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh đảm bảo theo quy định.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai đến ủy ban MTTQ cấp huyện để phối hợp với các tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất về thời gian, địa điểm TXCT tại các nơi ứng cử. Trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh gửi văn bản thông báo đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức, thành phần, thời gian và địa điểm TXCT để triển khai đến mặt trận cấp huyện phối hợp với tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất tổ chức TXCT. Trong đó, điểm mới đáng chú ý là tăng cường các điểm tiếp xúc ngoài giờ hành chính phù hợp với thực tiễn của các địa phương để tạo điều kiện cho cử tri và Nhân dân tham dự.

 

Để chuẩn bị các nội dung phục vụ hội nghị TXCT trước các kỳ họp, ban thường trực ủy ban MTTQ cấp huyện hướng dẫn ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã triển khai đến các ban công tác mặt trận ở khu dân cư chủ động nắm bắt tình hình dư luận trong Nhân dân, nhất là các vấn đề nổi cộm tại địa phương thông qua các cuộc họp dân, các hội nghị đối thoại cấp ủy, chính quyền với cử tri và Nhân dân, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của người dân gửi đến ủy ban MTTQ cấp xã phân loại theo thẩm quyền giải quyết từng cấp. Các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thì gửi ủy ban MTTQ cấp huyện để phối hợp với tổ đại biểu HĐND, UBND cùng cấp định hướng nội dung gợi ý phát biểu tại hội nghị TXCT.

 

Với cách làm như vậy, trong năm qua, hoạt động TXCT được tổ chức ở 279 điểm (trong đó có 21 điểm ngoài giờ hành chính) có 16.155 cử tri tham dự và 1.502 lượt ý kiến phát biểu (tăng hơn 50% số lượng cử tri tham dự và 300 lượt ý kiến phát biểu so với năm 2022). Các hội nghị TXCT được đổi mới về nội dung theo hướng thiết thực, phát huy được vai trò của người đại biểu HĐND trong đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Trong đó có nhiều ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã đã được lãnh đạo chính quyền hai cấp trao đổi, giải trình và ghi nhận để giải quyết theo thẩm quyền.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho hay: Hoạt động TXCT trong năm qua đã đổi mới được hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc; đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được phản ánh đầy đủ, chính xác, gửi đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời. Bên cạnh việc TXCT theo quy định trước và sau các kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã đổi mới hình thức TXCT thông qua các chuyên đề, lĩnh vực để lắng nghe sâu hơn, nhiều hơn, giải quyết hiệu quả hơn tâm tư, nguyện vọng, chính đáng và hợp pháp của người dân.

 

“Hoạt động TXCT giúp đại biểu HĐND kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; tổng hợp các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri chuyển tải đến với HĐND, các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền. Hoạt động này cũng giúp đại biểu nắm bắt được những thông tin quan trọng, sát thực làm cơ sở để tham gia thảo luận các dự thảo báo cáo, đề án, nghị quyết tại kỳ họp và thực hiện hoạt động giám sát. Những kết quả đó từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, ổn định tình hình chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương”, đồng chí Lê Tấn Hổ nói.

 

Trong năm qua, hoạt động TXCT có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Tổ chức TXCT đến các khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi để đông đảo cử tri tham dự, dành nhiều thời gian để cử tri phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

 

Đổi mới để gần dân hơn

Cử tri thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) tham gia ý kiến tại một hội nghị tiếp xúc của tri. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Hoạt động TXCT có vai trò hết sức quan trọng đối với đại biểu HĐND; là cơ sở để đại biểu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu và đây cũng là phương thức để đại biểu HĐND thực hiện vai trò cầu nối giữa cử tri - đại biểu - HĐND.

 

Theo đánh giá của tổ đại biểu HĐND các cấp, sự phối hợp trong hoạt động TXCT giữa Thường trực HĐND tỉnh với ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp, chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ, phương thức tiến hành khoa học. Phương thức chuyển dần theo hướng giảm báo cáo, tăng đối thoại để tiếp nhận các ý kiến trao đổi, đóng góp, hiến kế của cử tri; việc tiếp thu, giải trình, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được đại biểu HĐND nêu cao trách nhiệm... Từ đó, cử tri cởi mở hơn trong việc trình bày quan điểm, phản ánh những tâm tư trong cuộc sống, giúp cho công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả.

 

Để hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp trong thời gian đến đạt kết quả cao hơn nữa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Thái Phong đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ cấp huyện để chuẩn bị tốt các nội dung gợi ý, định hướng, lấy ý kiến cử tri đối với các dự thảo liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Các đại biểu HĐND phải chủ động, nghiên cứu chuẩn bị tốt các nội dung trước khi tham gia TXCT; kịp thời thông tin, trả lời kết quả tiếp thu, giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri đã phản ánh, kiến nghị tại các kỳ trước.

  

Tăng cường tổ chức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận và cử tri quan tâm, để kịp thời tiếp thu, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, tránh tình trạng tồn đọng kéo dài, dễ gây phức tạp tình hình ANTT ở địa phương. Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức TXCT để đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh; phối hợp trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền; thường xuyên theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan hữu quan để kịp thời thông tin, báo cáo cho cử tri.

 

Đồng chí Đỗ Thái Phong lưu ý, ủy ban MTTQ cấp huyện phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian, địa điểm tổ chức để đảm bảo phù hợp, mời lãnh đạo UBND và các phòng, ban chuyên môn liên quan cùng tham gia TXCT để theo dõi tiếp thu, giải trình, thông tin làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết ở địa phương. Đồng thời đề nghị các đại biểu HĐND phải theo dõi, giám sát, đôn đốc các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng, để kịp thời thông tin cho cử tri biết tại buổi TXCT.

   

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek