Thứ Bảy, 04/05/2024 19:28 CH
Tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi
Thứ Tư, 24/04/2024 15:21 CH

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã hỗ trợ nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn cải thiện về sức khỏe, tinh thần, kinh tế, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng.

 

Biểu diễn văn nghệ trong buổi ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Ảnh: HOÀNG LÊ

 

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập thêm 2 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), nâng tổng số CLB này trên địa bàn lên 71 CLB với hơn 3.400 thành viên.

 

Thúc đẩy phong trào Tuổi cao - Gương sáng

 

Thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) vừa ra mắt CLB LTHTGN với 50 thành viên, trong đó ban chủ nhiệm gồm 9 thành viên do ông Lê Công Chính - một người cao tuổi (NCT) có uy tín làm chủ nhiệm.

 

Ông Lê Công Chính cho biết: Vốn quỹ ban đầu của CLB là 37 triệu đồng từ nguồn đóng góp của các hội viên và vận động hỗ trợ. Theo quy chế, CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, với các nội dung chính là giúp đỡ các hộ gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; tích cực tham gia lao động, chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

CLB cũng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí thi đua sôi nổi; xây dựng tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

 

Cụ Đặng Vinh, 82 tuổi, thành viên CLB LTHTGN thôn Ân Niên chia sẻ: Tuổi tôi đã gần đất xa trời, nhưng vẫn còn khỏe, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hát cho nhau nghe cũng được. CLB là chỗ dựa cho NCT trong thôn nương tựa nhau lúc tuổi già, là nơi để bà con gặp gỡ, giao lưu..., rất bổ ích.

 

Theo ông Trương Thanh Cường, Bí thư Đảng ủy xã Hòa An, đời sống của người dân địa phương chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, các chi hội, đoàn thể của thôn Ân Niên đã đoàn kết, thống nhất, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

 

“Việc thành lập CLB LTHTGN sẽ góp phần thúc đẩy phong trào Tuổi cao - Gương sáng, tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho NCT và người dân địa phương. Qua đó gắn kết giữa NCT với các thành viên trong CLB, gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi, động viên con cháu yên tâm học tập, công tác, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, ông Cường nói.

 

Trước đó, CLB LTHTGN liên khu phố 1, 2, 3 phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cũng được thành lập, thu hút nhiều người tham gia, tạo sân chơi bổ ích cho NCT ở các khu phố này.

 

Nâng cao chất lượng hoạt động

 

Ông Lê Đủ, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết toàn tỉnh hiện có 112.636 NCT, chiếm gần 11,8% dân số. Thời gian qua, các cấp hội NCT luôn quan tâm công tác chăm sóc, thực hiện chính sách đối với NCT, như tổ chức chúc thọ, mừng thọ; phối hợp với ngành Y tế khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe cho NCT bị bệnh mãn tính, không lây nhiễm. Đồng thời tạo điều kiện cho NCT được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội.

 

Tiếp tục nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, năm 2023, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức 4 lớp tập huấn về phương pháp thành lập, quản lý CLB LTHTGN và phát huy hiệu quả mô hình này, với 188 người là chủ nhiệm, thành viên CLB tham gia. Trên cơ sở kinh nghiệm và các nguồn lực vận động được, trong năm qua, toàn tỉnh xây dựng, thành lập mới 17 CLB LTHTGN, nâng tổng số CLB này lên 69 CLB, với 3.324 thành viên tham gia. Riêng quý I/2024 thành lập mới 2 CLB với gần 100 thành viên.

 

“Các CLB được thành lập theo đúng tiêu chí của mô hình, các bước triển khai, với đủ 8 hoạt động, có tác động toàn diện tới NCT. Về nguồn lực, CLB chủ yếu vận động đóng góp từ các thành viên, đến nay tổng số vốn tăng thu nhập đạt gần 900 triệu đồng. Các CLB LTHTGN của các huyện, thị, thành phố đang thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc”, ông Lê Đủ khẳng định và cho biết trong thời gian tới, các cấp hội NCT tiếp tục triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu từ nay đến năm 2025 xây dựng thêm ít nhất 30 CLB.

 

“Các cấp hội NCT sẽ quan tâm hơn nữa đến việc củng cố, phát triển các loại hình CLB thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ để thực sự trở thành sân chơi bổ ích có tác dụng rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu những bài học thành công về xây dựng CLB LTHTGN; tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để nhân rộng, duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các CLB đã được thành lập”, ông Lê Đủ cho biết thêm. 

 

Các cấp hội NCT sẽ quan tâm hơn nữa đến việc củng cố, phát triển các loại hình CLB thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ để thực sự trở thành sân chơi bổ ích có tác dụng rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 

Ông Lê Đủ, Phó Trưởng ban đi din Hi NCT tnh

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek