Thứ Sáu, 03/05/2024 19:07 CH
Nghiệp đoàn Nghề cá thị trấn Hòa Hiệp Trung:
Điểm tựa tin cậy của ngư dân
Thứ Năm, 18/12/2014 11:00 SA

Ông Đào Văn Rê, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hòa, tặng giấy khen cho Ban chấp hành NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung - Ảnh: CTV

Nghiệp đoàn Nghề cá (NĐNC) thị trấn Hòa Hiệp Trung là đơn vị đầu tiên được thành lập ở huyện Đông Hòa. Qua hơn 1 năm hoạt động, NĐNC luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp hoạt động của Mặt trận và các hội đoàn thể của thị trấn và Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. Điều này đã giúp cho ngư dân ngày càng gắn kết, đời sống được nâng lên rõ rệt…

 

ĐIỂM TỰA CỦA NGƯ DÂN

 

Ngay sau khi thành lập, NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung đã từng bước kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống cho đoàn viên, ngư dân và xây dựng tổ chức vững mạnh. Mới đây, NĐNC đã tổ chức đại hội với ban chấp hành 7 người, phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ công tác bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, ngư dân được Ban chấp hành quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời thăm hỏi động viên, đề nghị các cấp hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, phối hợp tuyên truyền đoàn viên, ngư dân chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào do chính quyền địa phương phát động và công đoàn cấp trên tổ chức. Đồng thời đôn đốc, hướng dẫn việc thu nộp đoàn phí, xây dựng quỹ theo quy định để đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên.

 

Anh Huỳnh Tấn Dũng chia sẻ: “Từ ngày tham gia NĐNC, tôi thấy yên tâm vì quyền lợi được bảo vệ; anh em ngư dân có thêm điểm tựa tin cậy, hiểu hơn về vai trò, vị trí của người đoàn viên công đoàn. Các chú trong NĐNC tận tình thăm hỏi, động viên chúng tôi mỗi khi đau ốm hay tàu thuyền gặp nạn, nếu khó khăn thì tìm nguồn hỗ trợ”.

 

Ông Trà Chí Thu, Chủ tịch NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho biết: “Ban chấp hành thường xuyên liên hệ với công đoàn cấp trên giúp đoàn viên hoàn thành các thủ tục để mua bảo hiểm tàu cá và bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Đến nay, công đoàn cấp trên hỗ trợ 8 máy ICOM, trao 120 áo phao, 50 thùng thuốc y tế cho ngư dân đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa; tặng 89 suất quà cho ngư dân, đoàn viên khó khăn với tổng số tiền gần 65 triệu đồng, tặng 1.200 quyển vở cho con ngư dân khó khăn từ nguồn quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng. Đồng thời hỗ trợ một ngư dân bị tai nạn trên biển 20 triệu đồng; vận động đoàn viên ủng hộ đóng góp Quỹ Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa. Ngoài ra còn vận động đoàn viên đóng góp các quỹ khác, tuyên truyền cho anh em thấy được vai trò, trách nhiệm của mình với biển, đảo quê hương. Từ đó, đoàn viên đã nhận thức được NĐNC là nơi chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của mình, tin tưởng vào tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội và làm tròn nghĩa vụ của công dân. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với Ban nhân dân khu phố triển khai cho ngư dân, đoàn viên nghiệp đoàn vui xuân, đón tết an toàn, tiết kiệm và lành mạnh”.

 

CÒN NHIỀU THÁCH THỨC

 

Theo ông Trà Chí Thu, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của NĐNC vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là, NĐNC là một mô hình hoạt động mới, vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nên sinh hoạt định kỳ chưa được tiến hành bài bản, nội dung sinh hoạt còn lúng túng. Các đoàn viên thường đi đánh bắt xa bờ thời gian khá dài, nên việc tập hợp để sinh hoạt định kỳ gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, các ủy viên trong ban chấp hành hầu hết là lớn tuổi nên triển khai các hoạt động có mặt còn hạn chế. Bên cạnh đó, tình hình biển mất mùa đã ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt thủy hải sản của bà con ngư dân và đoàn viên nghiệp đoàn, giá cả hải sản bấp bênh không ổn định, ngư dân chưa mở rộng ngư trường mới nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

 

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hòa Đào Văn Rê, vai trò của NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung ngày càng được nâng lên, nhờ vậy đã tạo được sự tin tưởng cho ngư dân và đoàn viên. Trong thời gian đến, LĐLĐ huyện sẽ đẩy mạnh vận động đoàn viên, ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ thép, vỏ gỗ có công suất trên 400CV đánh bắt xa bờ, câu cá ngừ đại dương, lưới vây nhằm phát triển kinh tế gia đình, địa phương và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Đây là mô hình mới nên Ban chấp hành NĐNC chưa có kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và hoạt động, do đó quá trình triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế. LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đề nghị công đoàn cấp trên và các ngành, cấp liên quan có giải pháp hỗ trợ để NĐNC thị trấn ngày càng phát triển bền vững.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek