Chủ Nhật, 05/05/2024 05:44 SA
Tập trung tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người
Chủ Nhật, 30/11/2014 07:31 SA

Trẻ em, phụ nữ là những người dễ bị bọn tội phạm mua bán người dụ dỗ, lôi kéo ra nước ngoài - Ảnh: K.CHI

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, xuất phát từ đặc điểm kinh tế nông nghiệp, trình độ văn hóa, nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; đáng chú ý gần đây, một số phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị lôi kéo ra nước ngoài lao động kiếm sống; các nữ sinh lêu lổng dẫn đến trốn học, bỏ nhà đi lang thang, là điều kiện để bọn tội phạm lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo ra nước ngoài bán.

 

Nhận thức được tình hình trên, thời gian qua, các sở, ban ngành trong tỉnh đã phối hợp, triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh với bọn tội phạm mua bán người.

 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh (Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm), với quan điểm lấy công tác phòng ngừa là chính, thời gian qua, toàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư về pháp luật, những kiến thức cơ bản về đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người. Hàng năm, Ban chỉ đạo 138 của tỉnh đều xây dựng các kế hoạch thực hiện công tác phòng chống tội phạm mua bán người, triển khai các đợt cao điểm; đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin có liên quan đến mua bán người cho các sở, ban, ngành thành viên trong tỉnh. Nhờ đó, công tác phòng chống tội phạm mua bán người được các đơn vị triển khai tích cực. Đến nay, trong tỉnh chưa phát hiện vụ mua bán người nào.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Thùy, Trưởng ban Chính sách luật pháp (Hội LHPN Phú Yên) cho biết: Hội LHPN tỉnh đang triển khai việc tuyên truyền phòng chống tội phạm mua bán người đến 8 xã, phường, thị trấn trong tỉnh với hơn 400 cán bộ hội viên hội phụ nữ tham gia; đặc biệt là tập trung các nội dung kiến thức về phòng chống mua bán người, một số đường dây nóng, mô hình phòng ngừa, hỗ trợ nạn nhân, các phương thức thủ đoạn hành vi, các tuyến trọng điểm của tội phạm mua bán người… Qua đó, phụ nữ được nâng cao nhận thức trong việc phòng chống loại tội phạm này; nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng chống mua bán người vào các hoạt động của hội.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị làm tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục về pháp luật và thông báo tình hình các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán người cho quần chúng nhân dân địa bàn khu vực biên giới biển, giúp nhân dân nhận biết được âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm; lên danh sách đưa vào diện nghi vấn 4 đối tượng có tiền án đưa người xuất cảnh trái phép ở huyện Đông Hòa, Tuy An; 2 đối tượng nghi vấn mua bán người ở TX Sông Cầu.

 

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cũng tổ chức các lớp tập huấn cho hàng trăm cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội về kỹ năng, kiến thức giải quyết các vấn đề xảy ra bất ngờ trong cuộc sống; trợ giúp đối tượng khi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các đối tượng khuyết tật, người vô gia cư, người già, trẻ mồi côi, phụ nữ… Công an tỉnh cũng tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn,… nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện các hoạt động có liên quan đến tội phạm mua bán người.

 

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người từ tháng 8 đến tháng 11/2014, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm mua bán người trên tuyến, địa bàn; kịp thời phát hiện đấu tranh triệt phá các đường dây, băng, ổ, nhóm tội phạm mua bán người; xử lý triệt để, nghiêm minh các đối tượng phạm tội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt tập trung vào các đối tượng có tiền án, tiền sự, có khả năng mua bán người; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thường xuyên qua lại biên giới, có người thân ở nước ngoài; các đường dây tổ chức doanh nghiệp hoạt động dịch vụ núp bóng hình thức môi giới việc làm, xuất khẩu lao động, môi giới hôn nhân với người nước ngoài… Đồng thời, công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tham gia phòng chống tội phạm mua bán người được đẩy mạnh, không để các đối tượng lợi dụng, lừa đảo phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài bán.

 

KIM CHI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek