Thứ Hai, 29/04/2024 18:23 CH
Phòng chống mưa bão ở TX Sông Cầu:
Tập trung xây kè, khơi thông luồng lạch
Thứ Năm, 20/11/2014 08:35 SA

Khu neo đậu tàu thuyền ở phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) - Ảnh: L.TRÂM

Kè Bình Bá đã được kiên cố, mùa mưa người dân khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) không còn nơm nớp chạy lũ nữa. Cùng với đó, ngành chức năng còn cho nạo vét luồng lạch, bố trí nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân trong mùa mưa bão. 

 

KHÔNG LO CHẠY LŨ 

 

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khu vực thượng nguồn có mưa to nên nước sông Bình Bá, đoạn chảy qua khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) dâng cao. Nhờ có bờ kè kiên cố nên những hộ dân có nhà giáp bờ sông không còn lo lắng như trước đây. Ông Nguyễn Văn Tâm, nhà ở cạnh sông Bình Bá thản nhiên đi dọc bờ kè trước nhà nhìn dòng chảy từ thượng nguồn đổ về đục ngầu, “đoán” con nước rồi về chuẩn bị bơi sõng đi thả cá. Ông Tâm cho hay: “Trước đây chưa xây kè Bình Bá thì chỉ cần một cơn mưa to, nước sông ngấp nghé bờ bao tràn vào xóm, ai cũng lo dọn đồ chạy lụt”. 

 

Ông Lê Văn Đẩu, cũng là một hộ dân ở đây thì tranh thủ những ngày mưa không đi làm đồng ngồi trước hiên nhà cùng đứa cháu chẻ củi. Ông Đẩu cho hay, hơn 2 năm nay đến mùa mưa lũ đêm tối chúng tôi được ngủ thẳng giấc, bàn ghế tủ bàn để yên một chỗ trong nhà. Trước đó khi chưa có kè Bình Bá, mỗi lần nước lũ lớn nhanh bao vây xóm nhà, cả nhà hì hục lấy cây dương làm giàn chất bộ sa lon lên cao, chiếc xe đạp treo lên trên đó. Còn các vật dụng trong nhà như nồi, xoong, can nhựa buộc chặt vào gốc cây. 

 

Theo nhiều người dân địa phương, từ ngày xây kè đến nay, người dân trong vùng yên tâm chăn nuôi heo, bò, phát triển kinh tế, còn trước nuôi ít vì nơm nớp lo chạy lụt. Chỗ bờ kè kiên cố trước đây là bờ bao người dân quanh vùng đắp tạm bằng đất cát. Ông Đặng Văn Năm ở cuối xóm nhớ lại: “Trước đây, đất thổ cư của tôi khoảng 2 sào, trước nhà 5 sào đất canh tác trồng lúa mới đến bờ sông. Sau vài năm sạt lở, ngôi nhà chỉ còn cách bờ sông chừng 5m, nếu không xây kè thì nhà tôi bây giờ nằm “gọn” dưới sông rồi”. 

 

Ngoài kè Bình Bá, TX Sông Cầu đang triển khai dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông dài hơn 14km, với tổng mức đầu tư hơn 185 tỉ đồng từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu và ngân sách tỉnh. Dự án triển khai tại các xã Xuân Cảnh, Xuân Bình, Xuân Lộc, Xuân Hải và Xuân Hòa. Trong những năm qua, khu vực này có nguy cơ bị xói lở nghiêm trọng khi đến mùa mưa lũ. Vì vậy dự án này không chỉ trồng và phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn, nâng cấp cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông ven đầm mà còn bảo vệ các khu dân cư. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hải, cho hay: “Xã đang khẩn trương giải phóng mặt bằng với 41 hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Đến nay, 29 hộ đã được đền bù”. 

 

KHƠI THÔNG LUỒNG LẠCH

 

Bên cạnh đảm bảo cuộc sống người dân trên bờ, các ngành chức năng của TX Sông Cầu còn triển khai nạo vét luồng lạch, bố trí nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân trong mùa mưa bão. Đầu mùa mưa năm nay, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu phối hợp với UBND xã Xuân Thịnh rà soát lại quy hoạch nuôi trồng thủy sản, từ đó có kế hoạch giải tỏa, di dời các trường hợp nuôi trồng thủy sản trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại đầm Cù Mông. Những nơi bị bồi lấp, luồng lạch bị bó hẹp, cạn dòng thì nạo vét, đồng thời mở rộng thêm luồng lạch tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền công suất dưới 45CV vào sát bờ tránh trú bão an toàn. Ông Nguyễn Văn Tốt, ngư dân xã Xuân Thịnh, cho hay: “Tàu của tôi công suất nhỏ, mùa mưa bão phải tự tìm nơi tránh trú, tuy nhiên khi chạy tìm chỗ neo thì mắc cạn phải neo bên ngoài, sóng va đập gây thiệt hại nặng. Nay luồng lạch khơi thông, tàu nép sâu trong đầm, ngư dân không lo hư hại”.

 

TX Sông Cầu hiện có 2.750 phương tiện tàu cá với tổng công suất gần 85.840CV, trong đó tàu công suất dưới 20CV là 1.833 chiếc, tàu đánh bắt xa bờ công suất từ 90CV trở lên là 277 chiếc. Đối với ngư dân, con tàu là một tài sản lớn, gắn với cuộc sống của họ. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân là vấn đề đáng quan tâm trong mùa mưa bão.

 

Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: Ngoài quy hoạch nơi neo đậu tàu thuyền; kiểm tra, hướng dẫn, bố trí neo đậu cho các phương tiện quanh đầm Cù Mông, phòng còn phối hợp với UBND phường Xuân Thành và các cơ quan có liên quan khảo sát địa điểm neo đậu cho tàu thuyền dưới 20CV trên địa bàn phường Xuân Thành. Phương án di dời người và phương tiện tàu cá, lồng bè tại khu vực Vũng Chào, xã Xuân Phương trong mùa mưa bão cũng đã được xây dựng.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek