Thứ Ba, 21/05/2024 02:52 SA
Khẳng định thương hiệu Aerobic Phú Yên
Chủ Nhật, 24/09/2023 10:15 SA

Được hình thành từ năm 2006, trải qua gần 20 năm nỗ lực, đội tuyển Aerobic Phú Yên đã mang về những thành tích ấn tượng cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà và dần khẳng định thương hiệu ở đấu trường toàn quốc.

 

Đội tuyển Aerobic Phú Yên khẳng định thương hiệu ở đấu trường quốc gia. Ảnh: NHẬT HUY

 

Ngược gió để bay cao

 

Năm 2006, phong trào tập luyện aerobic bắt đầu xuất hiện tại một số CLB trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, lấy yếu tố phong trào thời điểm ấy làm cơ sở cho quyết định thành lập đội tuyển Aerobic Phú Yên thi đấu các giải toàn quốc có lẽ là việc mạo hiểm. Thực tế cho thấy, những người lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch cho môn thể thao này cũng không có chuyên môn. Cụ thể, HLV Trần Thị Thanh Thúy thời điểm ấy là HLV điền kinh, với suy nghĩ ngược gió để bay cao, đã chọn hướng đi riêng để tạo nên thành tích cho thể thao Phú Yên.

 

Hình thành một đội tuyển thể thao đòi hỏi có sự đầu tư tốn kém, đương nhiên là không hề dễ dàng với một địa phương còn nhiều khó khăn như Phú Yên. Thời điểm năm 2006, chỉ những đơn vị mạnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng mới đầu tư trọng điểm môn thể thao này với thế mạnh về kinh phí, cơ sở vật chất và chuyên gia nước ngoài. Khánh Hòa là địa phương tiếp theo quyết định đầu tư vào aerobic. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đội tuyển Aerobic Phú Yên tại các giải đấu quốc gia vào thời điểm đó được xem là rất bất ngờ với những người làm công tác chuyên môn.

 

Trong quá trình phát triển, không ít ý kiến cho rằng aerobic không phù hợp với thể thao Phú Yên, bởi là môn cảm tính và việc tranh chấp huy chương thực chất chỉ là cuộc chơi của các đơn vị mạnh. Nhưng HLV Trần Thị Thanh Thúy lại nhìn ở góc độ khác. Bà cho rằng, tố chất người Phú Yên có thể đáp ứng được cường độ tập luyện của môn thể thao hiện đại này. Mặt khác, ít đơn vị đầu tư cho môn thể thao này cũng được xem là lợi thế cho thể thao thành tích cao Phú Yên, nếu những tính toán về chiến lược phát triển aerobic đi đúng hướng.

 

Tấm HCV đoạt được tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 được xem là đỉnh cao của Aerobic Phú Yên. Ảnh: NHẬT HUY

 

Bằng mối quan hệ công việc, HLV Trần Thị Thanh Thúy đã tranh thủ sự giúp đỡ của các chuyên gia như: Trần Việt Hoàng, Nguyễn Anh Duy (TP Hồ Chí Minh) và một số HLV người Bulgaria của đơn vị Hải Phòng; Liên đoàn Thể dục Việt Nam tập huấn tại Hàn Quốc (2011) và Thái Lan (2017). Đây là cơ sở để các HLV, VĐV aerobic Phú Yên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, thể lực và các động tác kỹ thuật có độ khó cao.

 

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, đội tuyển Aerobic Phú Yên đoạt 1 HCV (Aerobic step), 1 HCB (Aerobic dance), 1 HCĐ (nhóm 3) cho thể thao thành tích cao Phú Yên. Đây có thể xem là quả ngọt cho những người đã dốc công gầy dựng, phát triển môn aerobic tại Phú Yên từ năm 2006 đến nay. Mới nhất, VĐV Võ Khánh Huyền của đội tuyển Aerobic Phú Yên được triệu tập vào thành phần đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch Aerobic châu Á năm 2023 tại Nhật Bản và giành HCĐ (nhóm 5, lứa tuổi 15-17).

 

Chiến lược phát triển đúng hướng

 

Ngày 3-8/10, Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa) được chọn làm điểm đến của 11 đoàn aerobic mạnh nhất cả nước tranh tài tại Giải vô địch quốc gia Aerobic năm 2023. Ngoài việc đánh giá cao khả năng tổ chức của Sở VH-TT&DL Phú Yên, một trong những yếu tố quan trọng để Cục TDTT chọn Phú Yên làm điểm đăng cai giải đấu danh giá nhất của Aerobic Việt Nam là yếu tố chuyên môn, khi đội tuyển Aerobic Phú Yên đã khẳng định thương hiệu trong cả nước.

 

Đội tuyển Aerobic Phú Yên trong một lần tập huấn nâng cao trình độ. Ảnh: CTV

 

Trước đây, Phú Yên từng đăng cai giải quốc gia aerobic, nhưng chỉ là những giải cấp độ trẻ. Tuy nhiên, với sự phát triển và đóng góp cho Aerobic Việt Nam, Phú Yên được nhận diện là một trong những đơn vị cạnh tranh tốp đầu ở giải đấu diễn ra tại TP Tuy Hòa sắp tới. Trước đó, tại Giải vô địch cúp CLB Aerobic quốc gia năm 2009 (TP Hồ Chí Minh), đội tuyển Aerobic Phú Yên thi đấu ấn tượng và giành vị trí nhất toàn đoàn. Các kỳ đại hội thể thao toàn quốc năm 2014 và 2028, Aerobic Phú Yên đều giành huy chương cho thể thao thành tích cao. Sự đóng góp về nhân sự cho đội tuyển Aerobic Việt Nam cũng rất ấn tượng, khi năm 2013, VĐV Huỳnh Thị Quế Anh giúp cho đội tuyển Aerobic Việt Nam giành HCĐ tại sân chơi châu lục. Ngoài ra, những VĐV như Ngô Trương Hoài Ân, Trần Thanh Trúc, Huỳnh Ngọc Như Thảo từng là những gương mặt quen thuộc của đội tuyển Aerobic Việt Nam. Đây là điều mà không phải nơi nào cũng làm được, nhất là trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn về kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện môn thể thao hiện đại như aerobic.

 

Điểm mạnh của đội Aerobic Phú Yên là ở các nội dung tập thể: Aerobic dance, Aerobic step. Những nội dung này không có quá nhiều động tác khó, có thể vận dụng được sức mạnh tập thể, vốn là hướng đi chủ đạo của những người làm thể thao Phú Yên. Thành tích ấn tượng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022 một lần nữa chứng minh đây là hướng đi đúng của đội tuyển Aerobic Phú Yên.

 

“Tôi vui mừng vì thành tích của Aerobic Phú Yên tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 và thương hiệu của Phú Yên tại đấu trường quốc gia ngày càng nâng cao. Các HLV Trần Phương Hạnh, Huỳnh Ngọc Xuân Hằng đang tiếp bước và giúp cho Aerobic Phú Yên ngày càng phát triển. Aerobic Phú Yên phấn đấu giữ vững thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, giúp cho thể thao Phú Yên có HCV tại ngày hội thể thao lớn nhất Việt Nam vào năm 2026 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh”, bà Trần Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek