Thứ Hai, 20/05/2024 12:14 CH
Xác định mục tiêu ngành nghề trước khi chọn trường
Thứ Năm, 09/05/2024 07:41 SA

Một chương trình tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: NHƯ THANH

Song song với việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh đang loay hoay với việc chọn ngành, chọn trường trong đợt tuyển sinh năm 2024. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, thí sinh cần xác định rõ mục tiêu ngành nghề trước khi chọn trường để tránh tình trạng bỏ dở nửa chừng trong quá trình theo học.

 

Quyết định không dễ 

 

Đạt 950 điểm từ cuộc thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Hồ Trần Trung Sơn, học sinh Trường phổ thông Duy Tân vẫn đang phân vân lựa chọn trường đại học phù hợp với sở thích cũng như khả năng của mình. Sơn chia sẻ: Với số điểm em đạt được từ kỳ thi đánh giá năng lực, cánh cửa vào đại học đã khá rộng. Tuy nhiên, em đang phân vân giữa Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và Trường đại học Y Dược Huế. Em sẽ cố gắng có điểm cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT để đạt được mục tiêu đề ra.

 

Khá bối rối trong việc chọn trường đại học, Trần Hữu Thịnh, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết: Em chọn ngành Công nghệ ô tô để thỏa ước mơ trở thành kỹ sư về lĩnh vực này. Tuy nhiên đến giờ, em vẫn chưa xác định được trường mình theo học. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt tâm lý cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sắp tới, em cũng hỏi thăm, tìm hiểu trường phù hợp. Mục tiêu là vừa đúng với sở thích của bản thân, vừa phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

 

Phân vân trong việc chọn ngành, chọn trường cũng là tâm trạng của khá nhiều phụ huynh có con chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học năm 2024. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở huyện Tây Hòa chia sẻ: Từ tháng 1 đến nay, mẹ con tôi đã tham dự khá nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp nhưng vẫn chưa chọn được ngành để cháu theo học. Một phần do cháu học đều các môn nên không xác định được thế mạnh của bản thân, phần vì định hướng của gia đình và ý thích của cháu không trùng nhau.

 

Tham khảo từ nhiều hướng

 

Chia sẻ về quyết định chọn ngành, trường phù hợp, em Nguyễn Ngọc Nhân Ái, học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh cho biết: Ngay từ đầu năm lớp 10, em đã xác định ngành mình muốn theo học đại học. Sau đó, em tham gia khá nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh để tìm hiểu kỹ hơn về chương trình đào tạo, học phí cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, em cũng tham khảo kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước để khẳng định thêm về quyết định chọn ngành, chọn trường của mình.

 

Để kịp thời cung cấp thông tin cho thí sinh đăng ký tuyển sinh năm 2024, đến thời điểm hiện tại, nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh đã và đang được triển khai khá sôi nổi trên địa bàn tỉnh như: Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 (do Báo Tuổi trẻ phối hợp cùng các chuyên gia, đơn vị tổ chức), tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 (do Tạp chí Giáo dục TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở GD&ĐT Phú Yên tổ chức)…

 

Ngoài các hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tiếp, các trường còn đẩy mạnh tư vấn cho học sinh bằng nhiều hình thức trên website, fanpage, Facebook… Một số fanpage còn cung cấp thông tin tuyển sinh, đăng tải hoạt động của trường gắn kết với công tác tuyển sinh và trả lời các bình luận, thắc mắc xoay quanh công tác này.

 

 

Khi lựa chọn ngành học, thí sinh phải chú ý lựa chọn dựa trên sở thích và năng lực bản thân. Chọn đúng nghề mà mình yêu thích sẽ tạo niềm say mê, thậm chí đam mê với công việc; từ đó kích thích khả năng làm việc sáng tạo và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia dự báo nhân lực, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh.

 

 

Theo sát các hoạt động tư vấn của mùa tuyển sinh 2024, có thể thấy đa phần trường đại học, cao đẳng đều xây dựng kế hoạch tư vấn trực tuyến theo từng chủ đề, ứng với từng giai đoạn của lịch trình tuyển sinh, với mục tiêu chính là giúp thí sinh lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp. TS Lê Đức Thường, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Để kịp thời cung cấp thông tin tuyển sinh đến các em học sinh, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đang tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng như một số trường ở các tỉnh Đắk Lắk, Bình Định, Đà Nẵng…

 

Các thầy cô giáo giải đáp trực tiếp nhiều thắc mắc về các ngành/chuyên ngành mà học sinh quan tâm; thông tin các chương trình đào tạo; học phí; các chương trình hỗ trợ, học bổng; cơ hội việc làm khi ra trường; chia sẻ kinh nghiệm ôn tập để các em có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek