Thứ Hai, 20/05/2024 18:32 CH
Nhân rộng cơ sở kinh doanh lưu trú xanh
Thứ Năm, 09/05/2024 07:56 SA

Chủ homestay Xóm Biển đưa rác thải hưu cơ vào thùng ủ rác để ủ thành phân bón. Ảnh: ANH NGỌC

Sau thí điểm mô hình cơ sở kinh doanh lưu trú không rác tại TP Tuy Hòa, thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh. 

 

Cơ sở lưu trú thực hành không rác

 

Phú Yên thực hành không rác là dự án do Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) phối hợp với các tổ chức môi trường trong và ngoài nước đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có gói công việc giảm thiểu rác thải nhựa thông qua thực hành không rác.

 

Tháng 11/2023, GreenHub phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thí điểm mô hình cơ sở kinh doanh lưu trú không rác tại TP Tuy Hòa. Mục tiêu của mô hình là giúp cơ sở lưu trú xác định các loại sản phẩm nhựa dùng một lần không cần thiết và cắt giảm ngay, lựa chọn và sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, phân loại rác tại nguồn triệt để, xử lý và ủ phân hữu cơ, nâng cao tỉ lệ tái chế.

 

Ông Nguyễn Quang Hưng, chủ homestay Xóm Biển cho biết: Ban đầu, cơ sở gặp một số khó khăn về tư vấn, trao đổi với khách trong việc không sử dụng các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần. Nhờ sự hỗ trợ của các tư vấn viên GreenHub, đến nay, homestay Xóm Biển đã triển khai thành công và du khách đến lưu trú cũng đồng hành, chia sẻ lối sống xanh, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

 

Theo bà Nguyễn Hạnh Dung, chủ khách sạn HANID, qua nhiều năm hoạt động kinh doanh khách sạn, bà nhận thấy lượng rác thải ngày càng nhiều, đặc biệt là rác thải nhựa dùng một lần như túi ni lông, chai nhựa, lược, bàn chải đánh răng, tuýp kem đánh răng, tuýp đựng dầu gội, sữa tắm, dao cạo râu…

 

Từ khi tham gia mô hình cơ sở kinh doanh lưu trú không rác, khách sạn HANID được các chuyên gia, tư vấn viên về môi trường tư vấn, hướng dẫn một số biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần và đã áp dụng vào thực tế hoạt động tại cơ sở.

 

Bà Vũ Thị Mỹ Hạnh, tư vấn viên của GreenHub cho hay: Đến nay, các khách sạn, homestay của mô hình cơ sở kinh doanh lưu trú không rác đã triển khai rất tốt, hạn chế sử dụng đồ nhựa và không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

 

Các cơ sở này đã tìm các sản phẩm thay thế có mẫu mã đẹp, phù hợp với thực tế và các sản phẩm thay thế được tái sử dụng nhiều lần như thay lược nhựa bằng lược gỗ, bàn chải đánh răng bằng gỗ dừa, chai nhựa đựng nước bằng chai thủy tinh, tuýp đựng dầu gội, sữa tắm bằng chai lọ sứ…

 

Các nhân viên tại những khách sạn, homestay tham gia mô hình rất nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn du khách đến lưu trú cách phân loại và bỏ rác đúng vị trí. Đồng thời, các cơ sở này đều sử dụng thùng ủ rác để ủ rác thải hữu cơ thành phân bón.

 

Nhân rộng mô hình

 

Theo kết quả kiểm toán rác thải do GreenHub thực hiện tại TP Tuy Hòa, rác thải nhựa tại hộ gia đình chiếm 11,29%, tại các khách sạn, cơ sở lưu trú chiếm 19,02%, tại các trường học chiếm 33,25%, tại các cơ sở kinh doanh ăn uống chiếm 14,1%… “Để quản lý rác thải nhựa hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần, ngoài các giải pháp mà tỉnh đang triển khai thì sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sự hưởng ứng của người dân và sự hỗ trợ của các tổ chức môi trường là rất cần thiết.

 

 

Mục tiêu đến năm 2025 của tỉnh là nâng cao nhận thức và thay đổi được hành vi của cộng đồng; 80% khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và du lịch ven biển trên địa bàn tỉnh hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Các cấp, ngành, địa phương và người dân cần chung tay góp sức để Phú Yên trở thành điểm đến xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

 

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thái Hòa

 

 

Chúng ta cần hành động và nỗ lực ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, giảm thiểu việc sử dụng nhựa khi không cần thiết, cũng như hạn chế và nghiêm cấm việc xả rác trái phép, vì đây là nguồn chính gây rò rỉ nhựa ra môi trường. GreenHub đang nhân rộng mô hình cơ sở kinh doanh lưu trú không rác ra toàn tỉnh”, bà Nguyễn Bảo Hân, điều phối viên của GreenHub cho biết.

 

Theo bà Quách Thị Xuân, đại diện Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương tại Việt Nam, rác thải có thể được chia thành nhiều loại, hầu hết đều gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của cộng đồng. Thực hành không rác là áp dụng triệt để các biện pháp phòng và giảm thiểu lượng chất thải phải đem chôn lấp hoặc đốt. Các bước tiến hành thực hành không rác được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên là từ chối, tái thiết kế, giảm thiểu, tái sử dụng, phục hồi, tái chế và quản lý chất thải còn lại.

 

Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc GreenHub cho biết: Mục tiêu của dự án Phú Yên thực hành không rác là giảm thiểu và dần dần loại bỏ nhựa sử dụng một lần bằng cách phát triển các giải pháp thay thế khả thi và khung chính sách hỗ trợ. Đồng thời giảm lượng chất thải được tạo ra, đổ vào bãi chôn lấp bằng cách tối ưu hóa việc phân loại chất thải và thu gom riêng chất thải hữu cơ, các chất tái chế khác. Phát triển, củng cố các giải pháp tái chế khả thi để cải thiện tỉ lệ tái chế.

 

ANH NGỌC

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek