Thứ Sáu, 26/04/2024 06:34 SA
Gia phong
Thứ Năm, 30/10/2014 08:21 SA

Đi thưa, về trình là nét đẹp trong gia phong của người Việt Nam - Ảnh: T.DIỆU

Gia phong gắn liền với gia đình, họ tộc. Đó là lòng biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ; hiếu thảo, kính trưởng, nhường huynh, đạo vợ chồng thủy chung... Tình yêu, chữ tình phải đi đôi với chữ nghĩa: “Anh em như thể chân tay”, “chị ngã em nâng”... Tình làng nghĩa xóm, tình yêu quê hương Tổ quốc cũng là truyền thống của gia đình.

 

Những gia đình, gia tộc, thường có nhân vật có vai trò khai phong khởi đạo, nổi lên trong lịch sử gia đình, gia tộc, như một tấm gương sáng để con cháu đời nối đời, ngợi ca, noi gương. Khi làm điều gì sai họ biết sợ, biết thẹn với tổ tiên, nhưng trước hết là với người mở lối cho gia phong.

 

Hiện nay, vấn đề gia đình, gia phong đang được nhận thức lại một cách đúng đắn, mở ra khả năng bước đầu cho một cuộc củng cố, phát triển mới. Trong thời hiện đại, muốn có một xã hội tốt đẹp, không thể không đặt lại vấn đề gia đình - gia phong nhưng đó không phải là chuyện cũ chép lại mà phải là chuyện mới sang trang với tính kế thừa và phát triển. Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa, xã văn hóa, thực tế đã có những kết quả đáng khích lệ; có ý nghĩa truyền thống kết hợp với hiện đại trong việc xây dựng gia đình văn hóa mới.

 

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI cũng đã khẳng định: “Hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, tạo môi trường và điều kiện để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước”.

 

NGUYỄN ĐỨC THÀNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek