Thứ Bảy, 20/04/2024 10:07 SA
Chàng thợ rèn đam mê ca hát
Thứ Năm, 21/08/2014 13:00 CH

Trọng Vấn say mê hát trên sân khấu - Ảnh: T.DIỆU

Nguyễn Trọng Vấn, chàng thợ rèn 30 tuổi ở thôn Đồng Thạnh, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) có giọng ca trữ tình đang chinh phục khán giả trong các phong trào văn nghệ quần chúng tỉnh Phú Yên.

 

Bà Võ Thị The, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa cho biết: “Trọng Vấn là giọng ca có nội lực, luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ không chỉ ở địa phương mà còn tích cực hoạt động văn nghệ ở nhiều nơi khác. Anh là hạt nhân phát triển văn nghệ quần chúng đang được khán giả yêu mến hiện nay”.

Năm 2001, Trọng Vấn theo học nghề rèn ở huyện Tây Hòa. Cũng thời gian này, anh trở thành “lính đánh thuê” khi tham gia hội thi Tiếng hát quần chúng huyện Tây Hòa và đoạt luôn giải nhất đơn ca với ca khúc Đất nước trọn niềm vui.

 

Sau thành công ấy, Trọng Vấn tích cực tập luyện và tham gia các hoạt động văn nghệ ở địa phương. Có lúc hàng xóm cổ vũ anh trên sân khấu văn nghệ Huyện đoàn Đông Hòa, lúc khác, anh lại hát trong chương trình văn nghệ dành cho người cao tuổi huyện Tây Hòa. Anh còn là cộng tác viên tích cực trong các chương trình nghệ thuật của Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển; Giai điệu quê hương của VTV Phú Yên…

 

Những tháng có nhiều sự kiện, hoạt động kỷ niệm, Trọng Vấn gần như thường xuyên đứng trên sân khấu. Những khoảng thời gian khác, tần suất xuất hiện trên sân khấu quần chúng của Trọng Vấn được tính bằng đơn vị tuần. Không chỉ với tư cách là ca sĩ mà Trọng Vấn còn làm MC cho các chương trình hội họp, cưới hỏi… Trọng Vấn bảo, nghề thợ rèn mang lại kinh tế cho anh, nhưng ca hát cũng tạo cho anh một nguồn thu đáng kể.

 

Trọng Vấn tâm sự: “Tôi rất vui khi được đứng trên sân khấu hát cho khán giả nghe. Tiếng vỗ tay tán thưởng của họ chính là nguồn động lực giúp tôi luôn muốn tiếp tục thể hiện”. Trong hội thi Tiếng hát quần

 chúng thôn, khu phố văn hóa huyện Đông Hòa lần thứ IV-2014 vừa qua, vượt qua 49 thôn, khu phố trên địa bàn huyện, thôn Đồng Thạnh “rinh” giải A và đồng giải A toàn đoàn cùng với khu phố 3 (thị trấn Hòa Vinh). Điều đáng nói là cả 4 tiết mục thi diễn của thôn Đồng Thạnh đều do Trọng Vấn chọn bài hát, biên đạo múa và viết kịch bản ca cảnh. Và khán giả hẳn sẽ chưa quên tiết mục ca kịch Đánh thức với nội dung chung tay xây dựng nông thôn mới, được viết dựa trên làn điệu dân ca Khu V ngọt ngào, trữ tình gây xúc động của Trọng Vấn. Trọng Vấn chia sẻ: “Tôi cố gắng dàn dựng chương trình biểu diễn và chỉ đặt mục tiêu là vào được top 7 của vòng chung kết, nhưng không ngờ đội nhà giành luôn chiến thắng chung cuộc”.

 

Ngoài năng khiếu vốn có, sự đa năng của Trọng Vấn có được là nhờ anh khổ công rèn luyện, học thầy, học bạn. Anh chịu khó quan sát, lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ sĩ đã thành công như: Bình Thảng, Kim Huyền… Qua tham gia đội văn nghệ lưu động của các trung tâm văn hóa - thông tin huyện; các cuộc thi trong và ngoài tỉnh… anh dần rút ra những kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp ca hát và sáng tác của mình. Trọng Vấn hài hước cho biết: “Ngoài mang lại thu nhập chính, nghề thợ rèn cũng cho tôi sức khỏe tốt, giúp tôi có một thể lực tốt để hát, diễn trên sân khấu”.

 

Thần tượng giọng ca Trọng Tấn, nhưng Trọng Vấn lại yêu thích hát dân ca. Anh tâm sự: “Dân ca hay lắm. Ai hát được thể loại dân ca thì sẽ rất đam mê. Cách luyến láy nhả chữ rất khó, đòi hỏi người hát phải tìm cách chinh phục mới mong có được giọng ca ngọt, đặc trưng của mình. Tiếc thay, chất đằm thắm của dân ca lại không phù hợp với sở thích nghe nhạc của số đông khán giả trẻ hiện nay”.

 

Với vai trò là Phó bí thư Chi đoàn thôn Đồng Thạnh, anh đang đề xuất lên cấp trên hỗ trợ thành lập Câu lạc bộ thanh niên sinh hoạt văn nghệ thôn Đồng Thạnh. Trước mắt, thông qua các buổi sinh hoạt, anh sẽ tìm kiếm và duy trì các hạt nhân văn nghệ ở địa phương, tiếp nữa là lồng ghép các buổi hát dân ca, nhạc cổ để dòng nhạc này có cơ hội đến gần hơn với khán giả”.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek