Thứ Năm, 25/04/2024 02:52 SA
Ba Lan thông qua chiến lược an ninh quốc gia mới
Thứ Tư, 22/10/2014 18:26 CH

Quân đội Ba Lan - Nguồn:www.armyrecognition.com

Chính phủ Ba Lan ngày 21/10 đã thông qua Chiến lược An ninh Quốc gia mới. Đây là văn kiện toàn diện đề cập tới các vấn đề an ninh quốc gia của Ba Lan, cũng như lên kế hoạch sử dụng các nguồn lực của đất nước để bảo vệ an ninh.

 

Theo chiến lược mới, an ninh của Ba Lan sẽ phụ thuộc vào khả năng thực hiện hiệu quả các lợi ích quốc gia và đạt được mục tiêu chiến lược trong các điều kiện hiện tại và dự báo, trong khi đó an ninh châu Âu sẽ phụ thuộc vào bốn yếu tố chính bao gồm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU), sự hiện diện chiến lược của Mỹ ở châu Âu và quan hệ với Nga.

 

Trong quan hệ với Nga, chiến lược mới chỉ ra rõ tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề gai góc phù hợp với các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế. Về vấn đề này, Chính phủ Ba Lan đánh giá cuộc khủng hoảng tại nước láng giềng Ukraine đang có nguy cơ bùng nổ các cuộc xung đột địa phương và khu vực, và Ba Lan có thể bị ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp.

 

Ngoài ra, chiến lược an ninh quốc gia Ba Lan cũng nêu ra sự cần thiết của việc hội nhập quốc tế một cách cân bằng và tự chủ trong lĩnh vực an ninh, trong đó có việc mở rộng khả năng phòng thủ quốc gia để đổi phó với các mối đe dọa.

 

Bên cạnh đó, chiến lược an ninh mới của Ba Lan cũng đề ra ba ưu tiên trong chính sách an ninh bao gồm tăng cường khả năng quốc phòng trong các lĩnh vực mà các nước đồng minh khó tham dự; tăng cường phòng thủ tập thể với NATO, mở rộng hợp tác trong khuôn khổ EU và đối tác chiến lược trong khu vực; cũng như ủng hộ và tham gia có chọn lọc vào các sứ mệnh quốc tế nhằm đối phó với các cuộc khủng hoảng mới.

 

Sau khi có hiệu lực, văn kiện trên sẽ thay thế chiến lược an ninh quốc gia trước đây, được soạn thảo từ năm 2007.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek