Thứ Bảy, 20/04/2024 10:43 SA
Mỹ khẳng định sẽ không đơn phương tấn công IS trên lãnh thổ Syria
Thứ Hai, 22/09/2014 11:01 SA

Phiến quân lực lượng IS tại Iraq - Ảnh: huffingtonpost.com

* Iran ra điều kiện về hạt nhân trong hợp tác với Mỹ chống IS

 

Ngày 21/9, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samatha Power dự đoán rằng Washington sẽ không đơn độc nếu nước này tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, đồng thời cho biết hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

 

Phát biểu trên chương trình Face the Nation của đài CBS, bà Power nói: "Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không cho phép nhóm Nhà nước Hồi giáo và vùng Levant (ISIL - tên gọi khác của IS) có được nơi ẩn náu an toàn tại Syria, song chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến cách thức chúng tôi thực hiện điều này". Trong một bài phỏng vấn riêng rẽ trên chương trình This Week của đài ABC, bà Power cho biết: "Tôi sẽ đưa ra dự đoán... đó là chúng tôi sẽ không đơn phương tiến hành không kích nếu tổng thống quyết định tấn công". 

 

Trong lúc đó, Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad Jihad Lahham tuyên bố Mỹ cần phải hợp tác với Damascus trong việc tập hợp liên minh chống IS thay vì liên minh với các quốc gia bảo trợ khủng bố, ám chỉ Ả-rập Xê-út và các nước khác hậu thuẫn phe nổi dậy đang nỗ lực lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 

Theo Reuters, trong một tuyên bố ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Sergei Lavrov, đã nói với người đồng cấp Mỹ John Kerry rằng Washington nên tôn trọng chủ quyền của Syria trong cuộc chiến chống lại các phiến quân IS. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga trên cho biết ông Lavrov đã nhấn mạnh tới "sự cần thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chế của LHQ, các điều khoản của luật pháp quốc tế và tôn trọng vô điều kiện chủ quyền của Syria khi thực hiện các kế hoạch của liên minh do Mỹ đứng đầu, trong đó có việc sử dụng vũ lực".

 

Cùng ngày, AFP/THX đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhắc lại mối quan ngại của Washington đối với việc sử dụng khí clo nhằm vào dân thường tại Syria, đồng thời cảnh báo rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có thể sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông Kerry đề cập đến báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) kết luận "khá chắc chắn rằng" khí clo đã bị lợi dụng làm vũ khí một cách có hệ thống và liên tục tại miền bắc Syria. Ông Kerry lưu ý rằng báo cáo của OPCW dẫn thông tin từ nhân chứng nói rằng nhiều trực thăng đã được sử dụng trong các cuộc tấn công bằng khí clo.

 

Theo ông Kerry, đó là "những luận chứng mạnh mẽ cho thấy sự phạm tội của chính quyền Syria" bởi vì lực lượng phiến quân không sở hữu trực thăng. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria cùng ngày cảnh báo rằng các nhóm phiến quân cực đoan có thể chuẩn bị phát động một cuộc tấn công hóa học tại Syria nhằm đổ tội cho quân đội nước này, qua đó tạo cái cớ để nước ngoài xâm lược Syria. Bộ trên khẳng định chính quyền Syria đã và sẽ không sử dụng vũ khí hóa học dưới bất kỳ hoàn cảnh nào.

 

Trong diễn biến khác, các nguồn tin khu vực ngày 21/9 cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây, các quan chức cấp cao của Iran nói rằng Tehran sẵn sàng hợp tác với Washington và các đồng minh của Mỹ trong việc ngăn chặn các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, song muốn chứng kiến sự linh hoạt hơn đối với chương trình làm giàu urani của quốc gia Hồi giáo này. Một quan chức giấu tên nói rằng: "Iran là một quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực và có thể giúp đỡ chống lại các phần tử khủng bố IS... nhưng đây là con đường 2 chiều. Bạn đưa ra điều gì đó thì mới mong được nhận lại".

 

Thủ hạ của Bin Laden lập nhóm khủng bố mới để tấn công Mỹ

 

Tờ New York Times số ra ngày 20/9 dẫn nguồn tin từ cơ quan đặc nhiệm Mỹ cho biết tại Syria hiện đã hình thành một nhóm cực đoan mang tên Khorasan và bị coi mối đe dọa lớn đối với Mỹ, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

Theo dữ liệu của báo này, nhóm Khorasan tập trung chủ yếu vào mục đích thực hiện các cuộc tấn công trong lãnh thổ nước Mỹ và các thể chế của Mỹ ở nước ngoài. Đứng đầu nhóm này là Muhsin al-Fadhli,  đối tượng từng là một trong những "cộng sự thân tín" của trùm khủng bố Osama Bin Laden. 

 

Theo tư liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhân vật này rất gần gũi cựu thủ lĩnh Al-Qaeda và là một trong số ít đối tượng biết rõ về các khâu chuẩn bị cho vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. New York Times còn cho biết nhóm Khorasan hình thành từ số các cựu thành viên của Al-Qaeda ở Bắc Phi, Nam Á và Trung Đông, song khẳng định hiện hầu như chưa có thông tin tổng quát nào về cơ cấu khủng bố này.

 

Cũng theo tờ New York Times, IS hiện nay đang chú trọng hơn vào mục tiêu mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ Syria và Iraq, chứ chưa tập trung đến hướng tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở phương Tây.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek