Thứ Sáu, 29/03/2024 13:29 CH
Thái Lan: Đại tướng quân đội trở thành Thủ tướng lâm thời
Thứ Năm, 21/08/2014 17:30 CH

Tân Thủ tướng lâm thời Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan, cơ quan có chức năng như quốc hội lâm thời đã tiến hành bỏ phiếu bầu thủ tướng lâm thời Thái Lan.

 

Vào trưa 21/8 (theo giờ Việt Nam), đại tướng Prayuth Chan-ocha, người lãnh đạo cuộc đảo chính hôm 22/5 vừa qua, đã đảm nhận vị trí này. Phiên bầu Thủ tướng Thái Lan diễn ra trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh Thái Lan. Do lo ngại lực lượng chống đảo chính cũng như những người phản đối cuộc bầu cử Thủ tướng tập trung bao vây trước trụ sở Hội đồng lập pháp quốc gia nên một số lượng dày đặc lực lượng an ninh đã được triển khai xung quanh khu vực này.

 

Bên trong trụ sở hội đồng lập pháp quốc gia, 194 thành viên trong hội đồng lập pháp đã bỏ phiếu. Đại tướng Prayuth là ứng cử viên duy nhất được đề cử. Thủ tục công nhận đề cử ứng cử viên cũng được nhất trí thông qua với số phiếu cao. Ngay sau đó, hội đồng lập pháp tiến hành bầu thủ tướng bằng biện pháp gọi tên từng thành viên hội đồng lập pháp theo thứ tự chữ cái để xác nhận việc bầu thủ tướng với 3 mức lựa chọn công khai: Đồng ý, không đồng ý hoặc bỏ phiếu.

 

Kết quả cho thấy, tướng Prayuth đã được bầu làm Thủ tướng Thái Lan, với số phiếu đồng ý là 191 trên tổng số 194 thành viên. Có 3 thành viên bỏ phiếu trắng. Việc ông Prayuth trúng cử Thủ tướng Thái Lan không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích về tình hình Thái Lan. Thủ tướng lâm thời Prayuth năm nay 60 tuổi, hiện là Tư lệnh lục quân Thái Lan, người lãnh đạo phong trào đảo chính quân sự hôm 22/5 vừa qua, lật đổ chính quyền của Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

 

Theo Hiến pháp tạm thời năm 2014 của Thái Lan, Thủ tướng sẽ là người lựa chọn nội các. Tuy nhiên, nhiều khả năng vào đầu tháng 10 năm nay, chính phủ lâm thời Thái Lan mới chính thức hoạt động và chính phủ này sẽ điều hành đất nước khoảng 1 năm, trong đó sẽ đặt trọng tâm vào lộ trình cải cách chính trị và xã hội. Lộ trình cải cách 3 bước do ông Prayuth đưa ra cho thấy,  khoảng 1 năm tới, chính phủ Thái Lan sẽ có chính phủ dân sự do dân bầu.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek