Thứ Bảy, 20/04/2024 13:19 CH
Từ tài năng Taekwondo đến doanh nhân trên xứ sở Chuột túi
Thứ Bảy, 25/10/2014 13:00 CH

Nguyễn Gia Huấn (bìa trái) cùng đội tuyển Taekwondo Việt Nam thi đấu tại một giải quốc tế - Ảnh nhân vật cung cấp

Cùng với Trần Hiếu Ngân, Nguyễn Gia Huấn (SN 1974) là một trong những tài năng của Taekwondo Phú Yên nói riêng, Việt Nam nói chung trong những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Tên của hai VĐV này đã được ghi vào “sách đỏ” của thể thao Phú Yên. Tuy nhiên, khác với Trần Hiếu Ngân - hiện là HLV Taekwondo đội trẻ của TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Gia Huấn giờ là thương gia ở TP Melbourne (bang Victoria, Úc).

 

Với những võ sinh trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x, cái tên Nguyễn Gia Huấn có vẻ khá xa lạ. Thi thoảng họ được nghe kể về anh trong những câu chuyện lúc trà dư tửu hậu của các bậc lão thành trong giới Taekwondo Phú Yên. Thông tin về Nguyễn Gia Huấn trên các phương tiện truyền thông gần như là con số 0, bởi từ năm 1999 trở về sau, cuộc đời của người từng là niềm tự hào của Taekwondo Phú Yên đã chuyển sang hướng khác.

 

MÊ BÓNG ĐÁ NHƯNG THEO NGHIỆP VÕ

 

Tôi tình cờ gặp Nguyễn Gia Huấn trong những ngày đầu tháng 10, khi anh từ Úc về mừng thọ cha và cũng là người thầy Taekwondo của anh - HLV kỳ cựu Nguyễn Ngọc Hùng tròn 70 tuổi, đang sống trong căn nhà nhỏ ở đường Ngô Quyền (TP Tuy Hòa).

 

Ban đầu, khi tôi đặt vấn đề sẽ viết bài về anh, để những người trẻ hiểu hơn về cuộc đời của một VĐV Taekwondo tên tuổi của Phú Yên, nhưng anh từ chối vì đã lâu không gắn bó với Taekwondo. Thêm nữa anh không muốn nhắc đến quá khứ. Với Huấn, Taekwondo mang đến cho anh nhiều niềm vui nhưng cũng có lắm ưu tư. Anh đã chọn cách cất giấu nó ở một góc nhỏ trong trái tim, như kỷ niệm của cuộc đời. Tuy nhiên, với sự “trợ giúp” của Trương Tuấn Vũ - cựu HLV đội tuyển Taekwondo Việt Nam - người bạn thân của Nguyễn Gia Huấn từ thời thi đấu đến nay, cuộc trò chuyện mới diễn ra hanh thông.

 

Nguyễn Gia Huấn kể, không như nhiều người suy nghĩ, anh đến với Taekwondo vì sự “ép buộc” của HLV Nguyễn Ngọc Hùng, chứ niềm đam mê của anh là môn thể thao “vua”. Theo nhiều người bạn cùng thời với anh, Nguyễn Gia Huấn chơi rất giỏi các môn thể thao, đặc biệt anh có những pha xử lý khá điêu luyện với trái bóng tròn không kém các cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với sự định hướng của HLV Nguyễn Ngọc Hùng, Nguyễn Gia Huấn sau đó trở thành một trong những học viên ưu tú trên sân tập Taekwondo ở Phú Yên.

 

Với tố chất thể thao sẵn có, cộng với sự nghiêm khắc trong tập luyện của người cha, Nguyễn Gia Huấn nhanh chóng trở thành một trong những VĐV tiêu biểu của Taekwondo Phú Yên. Và rồi anh đam mê môn võ này. Đam mê đến mức trong một lần đi tập huấn tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), người bạn gái của anh đã đặt câu hỏi, rằng giữa bạn gái và võ Taekwondo anh chọn ai. Không cần suy nghĩ, Nguyễn Gia Huấn trả lời thẳng thắn: Anh có thể không có tình yêu, chứ niềm đam mê võ Taekwondo thì anh không thể bỏ.

 

Nguyễn Gia Huấn (phải) tại cửa hàng của mình trên đất Úc. - Ảnh nhân vật cung cấp

 

TÀI NĂNG NHƯNG KHÔNG GẶP THỜI

 

Trong thi đấu võ thuật, sự may mắn cũng là một trong những yếu tố quyết định đến sự nghiệp của một VĐV. Với Nguyễn Gia Huấn, có lẽ sự may mắn đã không đến với anh. Lần đầu tiên thi đấu trong màu áo đội tuyển Taekwondo Phú Yên, Nguyễn Gia Huấn đoạt HCB tại giải toàn quốc năm 1990. Hai năm sau đó, Nguyễn Gia Huấn có mặt trong đội tuyển Taekwondo Việt Nam thi đấu tại các giải trong khu vực và châu lục. Tuy nhiên, thời điểm này, Trần Quang Hạ mới là cái tên được chú ý nhất trong số các nam VĐV Taekwondo của Việt Nam. Không muốn nhắc đến sự cạnh tranh giữa anh và Trần Quang Hạ, nhưng Nguyễn Gia Huấn thừa nhận ở cấp độ toàn quốc, “kiếp HCB” mãi đeo bám anh. Nói như Huấn, lịch sử thể thao chỉ nhớ đến những người bước đến đỉnh cao vinh quang, chứ ít khi nhắc đến người xuất sắc thứ hai hoặc thứ ba. Đã vậy, chấn thương dây chằng ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp của anh. Năm 1994, Nguyễn Gia Huấn đang ở đỉnh cao phong độ và được dự đoán có thể đoạt HCV SEA Games 18, thì VĐV người Phú Yên này bị rách dây chằng đầu gối. Sự cố đáng tiếc khiến Huấn không thể tranh tài tại Chiang Mai (Thái Lan) vào năm 1995. Hồi phục sức khỏe, Nguyễn Gia Huấn có được tấm HCV tại giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á (còn được xem là giải tiền SEA Games) năm 1996 ở hạng cân 70kg. Trong khi nhiều người đang kỳ vọng ở anh, thì lá thăm không may mắn đã đưa VĐV người Phú Yên cùng nhánh đấu với VĐV đội chủ nhà Malaysia tại SEA Games 17 ở bán kết. Kết quả, Nguyễn Gia Huấn chỉ có thể giúp Taekwondo Việt Nam giành được tấm HCĐ hạng cân 70kg.

 

Những năm sau đó, Nguyễn Gia Huấn tiếp tục thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đến khi đã có tuổi cộng với ảnh hưởng của chấn thương, VĐV người Phú Yên chính thức “giải nghệ” vào năm 1998.

 

THÀNH ĐẠT NƠI ĐẤT KHÁCH

 

Như bao VĐV thành tích cao, Nguyễn Gia Huấn đã chọn công tác huấn luyện làm điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Với mối quan hệ rộng, Nguyễn Gia Huấn được người thầy của mình tại đội tuyển quốc gia là HLV Trương Ngọc Để (hiện nay là Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam) hướng về Bình Thuận với nhiều đãi ngộ. Tuy nhiên, Nguyễn Gia Huấn vẫn chọn quê hương làm bến đỗ. Năm 1998, anh về làm công tác huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, với kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, cộng với sự hỗ trợ tối đa của người cha - HLV Nguyễn Ngọc Hùng, Nguyễn Gia Huấn được nhiều người kỳ vọng sẽ giúp Taekwondo Phú Yên tiếp tục bay cao. Thời gian này, Sở TD -TT Phú Yên (nay là Sở VH-TT-DL) cũng tạo điều kiện để Nguyễn Gia Huấn được tập huấn tại Hàn Quốc, nhưng chỉ vài tháng sau, anh quyết định sang Úc định cư.

 

Tại xứ sở chuột túi, Nguyễn Gia Huấn làm lại từ đầu và không đụng đến Taekwondo. Những ngày đầu trên đất khách quê người, đối mặt với nỗi buồn và cái lạnh tê tái, cộng với sự vất vả trong việc mưu sinh, nhiều lúc anh muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, với cá tính mạnh mẽ và trách nhiệm với gia đình, Huấn đã bám trụ được. Hiện tại, Nguyễn Gia Huấn là chủ một cửa hàng quà tặng và dịch vụ chuyển tiền tại TP Melbourne. “Công việc của tôi cũng khá thoải mái. Cửa hàng do gia đình làm chủ nên mọi việc mình đều chủ động. Hôm nào rảnh rỗi, tôi cùng một vài người bạn tổ chức tiệc xả stress. Cơ chế bên này thoáng lắm, tạo điều kiện cho mình lao động để thành công”, Nguyễn Gia Huấn tâm sự.

 

Tuy dành nhiều thời gian cho công việc kinh doanh và không “chơi” Taekwondo nữa, nhưng Nguyễn Gia Huấn vẫn dõi theo sự phát triển của môn võ này tại Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung. Với một người ăn cơm tuyển Việt Nam gần 10 năm, Nguyễn Gia Huấn cho rằng thất bại của Taekwondo Việt Nam tại ASIAD vừa qua là điều đã được dự đoán. “Thời tôi chơi Taekwondo bằng niềm đam mê, còn giới trẻ bây giờ không như vậy. Hơn nữa thể thao Việt Nam cũng không đầu tư trọng điểm như nhiều quốc gia khác. Ví dụ như Thái Lan, trước đây họ có mạnh như Việt Nam đâu, nhưng giờ họ đã qua mặt chúng ta rồi. Cần có thời gian để Taekwondo Việt Nam phục hồi lại vị thế, nhưng trước hết, chúng ta phải đánh giá đúng nguyên nhân và thực trạng” - Nguyễn Gia Huấn chia sẻ. Còn với Taekwondo Phú Yên, Nguyễn Gia Huấn không bình luận nhiều, chỉ nói những người làm công tác ở đây sẽ vất vả hơn đồng nghiệp ở các địa phương khác trong quá trình gầy dựng lại môn võ này.

 

Những nhận xét ấy cho thấy đối với Nguyễn Gia Huấn, dù không làm công tác huấn luyện nhưng môn võ Taekwondo vẫn mãi trong tim anh.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài cuối: Tựa vào niềm hy vọng
Thứ Sáu, 24/10/2014 17:00 CH
Bài 1: Chồng chất nỗi đau
Thứ Tư, 22/10/2014 00:00 SA
Kỳ cuối: Về hạ nguồn Ngân Sơn
Thứ Hai, 20/10/2014 14:00 CH
Kỳ 2: Thác Rọ Heo trên sông Cái
Chủ Nhật, 19/10/2014 08:34 SA
Kỳ 1: Thượng nguồn sông Bà Đài
Thứ Bảy, 18/10/2014 10:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek