Thứ Năm, 28/03/2024 21:12 CH
Đứng lên từ tận cùng nỗi đau
Bài cuối: Tựa vào niềm hy vọng
Thứ Sáu, 24/10/2014 17:00 CH

Cán bộ y tế khám cho một bệnh nhân bị nhiễm HIV - Ảnh: Y.LAN

Cầm kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, những phụ nữ chưa từng đặt chân đến chốn phù hoa và hoàn toàn xa lạ với mại dâm, ma túy đã vô cùng choáng váng. Đi qua những ngày tháng tuyệt vọng, họ tựa vào tình thương của những người thân yêu, vào sự quan tâm đồng hành của những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS để đứng lên và gắng gỏi bước tiếp…

 

Theo thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên, trong 590 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện trên địa bàn tỉnh có 100 phụ nữ. Hiện tại, trung tâm đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) cho 27 phụ nữ, hầu hết bị lây nhiễm HIV từ chồng. Những người đàn ông “mang” HIV về “cho” vợ sau một thời gian đi làm ở xa, phổ biến nhất là vào miền Nam làm thợ thồ, thợ mộc hoặc sang Campuchia bán sức lao động. Một vài người từng tiêm ma túy. Khó khăn lắm, người nghiện “cái chết trắng” mới đoạn tuyệt với quá khứ lầm lỗi và làm lại cuộc đời. Những tưởng họ đã tìm thấy bình yên bên một người phụ nữ, một mái ấm gia đình và tiếng cười con trẻ. Thế rồi ngày nọ, quá khứ bất ngờ quay trở lại, bắt họ phải trả giá vô cùng đắt cho lỗi lầm đã qua. Đau lòng hơn cả là không chỉ riêng họ mà vợ con họ cũng phải gánh chịu những hệ lụy khủng khiếp từ sai lầm đó.

 

VƯỢT QUA RÀO CẢN KỲ THỊ

 

Hầu hết người nhiễm HIV/AIDS rất sợ những người khác biết mình mắc phải căn bệnh thế kỷ. Nỗi sợ hãi AIDS cộng với việc thiếu kiến thức về căn bệnh này đã làm cho nhiều người xa lánh, kỳ thị các nạn nhân của đại dịch và càng đẩy họ vào khủng hoảng, bế tắc trong khi trên thực tế, vi rút HIV chỉ lây qua quan hệ tình dục, đường máu và mẹ truyền sang con.

 

Có người, sau khi biết mình nhiễm HIV, đã dọn nhà đến nơi khác sinh sống, như chị N.T.A ở T.H. Bị lây nhiễm HIV từ chồng và đau đớn hơn cả là đứa con đầu lòng cũng mang mầm bệnh, chị A đã nghỉ việc, cùng cả nhà chạy trốn đến một huyện miền núi. Suy sụp, khủng hoảng, chồng chị bị AIDS quật ngã. Rồi đứa con đầu lòng của họ cũng bị AIDS cướp đi. Chị A tưởng chừng buông xuôi tất cả, nếu như không có niềm hy vọng từ đứa con thứ hai. May mắn làm sao, đứa trẻ này không bị lây truyền HIV từ mẹ. Chị A đã tựa vào đứa con thơ, tựa vào tình thương của những người thân yêu mà đi qua những ngày tháng sóng gió.

 

Được những người làm công tác phòng chống HIV/AIDS tư vấn, động viên, từ một người chạy trốn, chị A bước vào cuộc chiến thầm lặng với căn bệnh thế kỷ. Chị tham gia nhóm Nhân viên tiếp cận cộng đồng, gặp gỡ những người có hành vi nguy cơ cao để phát tờ rơi, bao cao su…, cung cấp các thông tin cần thiết nhằm góp phần giảm bớt sự kỳ thị, phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS. Chế độ dành cho nhân viên tiếp cận cộng đồng rất ít ỏi nhưng chị A và các “đồng nghiệp” vẫn nhiệt tình làm việc, với mong muốn giúp nhiều người không mắc phải căn bệnh quái ác này. Con chị được một đôi vợ chồng người nước ngoài nhận làm con nuôi.

 

Sau một thời gian nhiễm HIV, chị A chuyển sang giai đoạn AIDS, sức khỏe xuống dốc rất nhanh do các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Từ năm 2010, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Phú Yên) là ngôi nhà thứ hai của người phụ nữ này. Được những người thầy thuốc ở đây tích cực điều trị, sức khỏe của chị dần dần cải thiện. Anh Võ Tất Đạt, Trưởng phòng Y tế (Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội) cho biết, số lượng tế bào CD4 trong máu chị A đã tăng từ 50mm3 lên 350mm3; thể trạng tốt hơn trước; trọng lượng cơ thể khoảng 55kg.

 

ĐỪNG BAO GIỜ TỪ BỎ HY VỌNG!

 

Không chỉ chị A, một nữ bệnh nhân AIDS khác đang sống tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội cũng đã ổn định sức khỏe. Đó là chị N ở T.H, người từng bị tai nạn giao thông lệch một bên vai. 4 năm trước, chị N vào trung tâm với một số bệnh nhiễm trùng cơ hội và sống ở đây cho đây cho đến giờ. Sau thời gian điều trị, số lượng tế bào CD4 của chị đã tăng lên khá cao: 630mm3.

 

Theo anh Võ Tất Đạt, điều quan trọng nhất đối với người đang điều trị bằng ARV là phải uống thuốc đúng giờ, tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ. Như vậy, việc điều trị mới có kết quả.

 

Nhiều năm làm việc tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh, Trưởng khoa Tư vấn - Chăm sóc - Điều trị đã tiếp xúc với rất nhiều người nhiễm HIV/AIDS. “Khi biết mình nhiễm HIV, ai cũng sốc. Tuy nhiên, những người hiểu biết về căn bệnh này sẽ dễ vượt qua giai đoạn khủng hoảng và dễ chấp nhận thực tế hơn những người ít hiểu biết và quá sợ hãi. Phụ nữ nhiễm HIV mỗi người một hoàn cảnh và đều rất đáng thương, có những người nỗi đau chất chồng khi con họ cũng bị lây nhiễm…” - bác sĩ Xuân Thanh nói.

 

Để người nhiễm HIV/AIDS vượt qua khủng hoảng, việc tư vấn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một khi tư tưởng đã thông thì người nhiễm sẽ có thái độ sống tích cực, tốt cho sức khỏe của chính mình và có ích cho gia đình, cho xã hội.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thanh cho biết: “Khi người nhiễm HIV/AIDS đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, chúng tôi khám bệnh và thường xuyên tư vấn cho họ về việc tuân thủ điều trị, uống thuốc đúng giờ, tái khám đúng hẹn, làm các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi các bệnh nhiễm trùng cơ hội… Đa phần những người nhiễm HIV/AIDS đang được điều trị bằng thuốc ARV đều có chuyển biến tốt”. Anh Võ Tất Đạt, người có gần 20 năm gắn bó với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, kể: “Ở nước ngoài, có một người đã 24 năm điều trị bằng thuốc ARV. Người đó vẫn khỏe, vẫn học đại học. Điều then chốt là họ tuân thủ điều trị”.

 

Rõ ràng là, không phải mọi thứ chấm dứt khi một người chẳng may bị lây nhiễm HIV. Đó là sự bắt đầu một chặng đường đầy gian truân. Nếu người nhiễm HIV có niềm tin, nghị lực để đương đầu, họ sẽ vượt lên nghịch cảnh.

 

YÊN LAN - VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 1: Chồng chất nỗi đau
Thứ Tư, 22/10/2014 00:00 SA
Kỳ 2: Thác Rọ Heo trên sông Cái
Chủ Nhật, 19/10/2014 08:34 SA
Kỳ 1: Thượng nguồn sông Bà Đài
Thứ Bảy, 18/10/2014 10:28 SA
Mùa vàng trên cánh đồng Krông Pa
Thứ Bảy, 11/10/2014 08:00 SA
Săn cá ngừ… “hàng bay”
Thứ Bảy, 04/10/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek