Thứ Sáu, 29/03/2024 15:28 CH
Đứng lên từ tận cùng nỗi đau
Bài 2: “Tôi nhiễm HIV nhưng không gục ngã”
Thứ Năm, 23/10/2014 00:00 SA

Mai tham gia tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS - Ảnh: V.HOÀNG

Hơn 9 năm kể từ ngày bị lây nhiễm HIV từ chồng, chị không muốn trách móc mà chỉ mơ ước có một mái ấm yên bình; xã hội bớt đi những cảnh đời nghiệt ngã. Mang trong mình căn bệnh nan y và phải đối mặt với bao oan trái, người phụ nữ này vẫn luôn là chỗ dựa cho gia đình, đồng thời vươn lên giúp người. Chị là người đầu tiên ở Phú Yên dám công khai việc mình nhiễm HIV.

 

ĐIỂM TỰA

 

9 năm trước, quá đau đớn, tuyệt vọng trước cái chết của chồng và kết quả xét nghiệm mình dương tính với HIV, Mai từng nghĩ đến cái chết. Trong những ngày tháng đen tối đó, Mai tựa vào niềm hy vọng duy nhất là con mình không mắc phải căn bệnh như cha, mẹ. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao, giúp chị có thêm nghị lực để tiếp tục đương đầu với cuộc sống.

 

Bà Trần Thị Nhẫn (68 tuổi) - mẹ của Mai - cũng đã bình tâm lại sau bao tháng ngày trĩu nặng nỗi đau. Nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục thử thách người phụ nữ từng mang trong mình nhiều căn bệnh khó chữa trị. Cuối năm 2010, bà Nhẫn mắc bệnh ung thư. Đã vậy, bà lại bị kẻ xấu lợi dụng lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đem thế chấp để vay tiền từ cuối năm 2007, đến nay vẫn chưa trả. Cuộc sống vốn khó khăn của mẹ con bà giờ lại lâm vào cảnh bế tắc. Từ ngày mẹ bệnh ung thư, Mai vất vả rất nhiều, khi hàng tháng đưa mẹ vô TP Hồ Chí Minh tái khám. Đợt mẹ phẫu thuật, chị chăm sóc mẹ suốt 2 tháng tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Mai bảo, ở đó chẳng ai biết chị nhiễm HIV. Lúc nào trước mặt mẹ, chị cũng tươi cười lên để mẹ an tâm. Chị giúp mẹ và giúp những người bệnh khác nằm cùng phòng.

 

Sau một thời gian điều trị, tưởng rằng đã ổn nhưng thời gian gần đây cơ thể bà Nhẫn lại đau nhức râm ran. Thương mẹ, nhưng Mai phải đợi dành dụm thêm ít tiền mới có thể đưa mẹ đi khám. Chị thổ lộ: “Mỗi khi không có tiền chữa bệnh cho mẹ, chúng tôi muốn thế chấp nhà để vay mượn cũng không xong, khi sổ đỏ của gia đình vẫn chưa được trả lại”.

 

Mai vẫn tiếp tục theo nghề mua phế liệu dạo. Ngày nào cũng vậy, dù mưa hay nắng, rong ruổi khắp nơi từ 6 đến 10 giờ sáng, Mai kiếm chừng 30.000 đến 40.000 đồng. Buổi chiều, Mai rong ruổi khắp nơi tìm hái các cây thuốc mọc hoang dại như diệp hạ châu, bọng giếng… về phơi khô rồi bán lại cho người mua gom. Với việc này, mỗi tháng Mai kiếm thêm chừng 200.000 đến 300.000 đồng. Tuy cả 3 người trong gia đình Mai đều có sự trợ cấp của địa phương nhưng không đáng là bao.

 

Buổi tối, trong căn nhà nhỏ ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) mấy năm trước, Mai luôn là cô giáo của con. Nhưng nay bé Ngọc lên lớp 4, chương trình học có nhiều cái mới nên Mai không thể tiếp tục giúp con. Bé Ngọc năn nỉ mẹ cho đi học thêm môn Toán và Tiếng Anh. “Cân đo đong đếm” mãi, Mai cũng chỉ cho con học thêm môn Toán. Chị nói: “Ở quê, học thêm không tốn nhiều tiền, chỉ 100.000 đồng/môn nhưng với tôi, lo thêm khoản ấy cũng rất khó khăn”.

 

Không có tiền mua than hay dùng gas để nấu cơm, Mai đi tìm củi dương và những cành cây khô rơi bên đường về làm chất đốt. Nhiễm HIV song chị phải làm việc luôn tay để kiếm sống và chăm sóc mẹ bệnh, con thơ trong hoàn cảnh khó khăn. Bà Trần Thị Nhẫn nước mắt lưng tròng: “Thật xót xa! Lẽ ra tôi phải nuôi đứa con gái bệnh tật, nhưng giờ con phải chăm sóc tôi. Mẹ con tôi động viên, nương tựa nhau mà sống”.

 

Mai chăm sóc người mẹ bị ung thư - Ảnh: V.HOÀNG

 

“TRUYỀN THÔNG VIÊN” THẦM LẶNG

 

Biết Mai nhiễm HIV, có người nói nếu họ là Mai, họ sẽ làm cho khối người đàn ông biết thế nào là đau đớn. Nhưng người phụ nữ tuổi 30 này nghĩ khác: Nếu mình truyền bệnh cho họ, họ sẽ lây cho vợ, cho con. Để rồi những phụ nữ vô tội trở nên bất hạnh; những đứa trẻ vô tội sẽ không nơi nương tựa, bao bọc. Lúc ấy, mình chết đi cũng còn mang tội.

 

Một số người nhiễm HIV có ý định “trả thù đời” một phần cũng do sự kỳ thị. Người nhiễm chưa chết vì bệnh nhưng có thể chết vì bị kỳ thị. Song lẽ nào cứ lẩn tránh mãi? Mai nói: “Tôi thấu hiểu cảm giác của những người vợ có chồng nhiễm HIV, và rồi người phụ nữ đáng thương vô tình trở thành nạn nhân của AIDS. Vì vậy, tôi quyết định công khai chuyện mình nhiễm HIV và kêu gọi mọi người tham gia ngăn chặn sự lây lan của đại dịch AIDS”.

 

Những năm trước, khi tham gia nhóm Nhân viên tiếp cận cộng đồng do Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên thành lập, Mai thường đạp xe vượt 20 cây số để về TP Tuy Hòa, len lỏi tiếp cận các nhà nghỉ, khách sạn hay các tụ điểm “nhạy cảm” để gặp gỡ, trò chuyện với cánh phụ nữ bán dâm nhằm tư vấn, hướng dẫn họ sử dụng bao cao su đúng cách, cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe phụ nữ, thực hiện hành vi tình dục an toàn, phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bằng câu chuyện xúc động của chính mình, Mai đã thành công trong tư vấn.

 

Từ ngày tham gia truyền thông, Mai đọc nhiều tài liệu để hiểu biết thêm về HIV/AIDS. Chị có mặt trên các diễn đàn, các cuộc thi phòng, chống HIV/AIDS trong tỉnh và khu vực. Những câu chuyện tâm tình lồng vào nội dung phòng lây nhiễm HIV cho cộng đồng; trách nhiệm của cá nhân vì sự an toàn cho mọi người; hậu họa của căn bệnh thế kỷ đang gieo vào bao gia đình… đã được Mai truyền tải đến người nghe, người xem.

 

Nói về Mai, chị Lê Thị Minh Chính, nhân viên tiếp cận cộng đồng, cảm nhận: “Mai rất có nghị lực, luôn vì mọi người, vì xã hội. Mai đặc biệt, nên mọi người trong nhóm rất thương cô ấy. Mong mọi người ủng hộ Mai trên mỗi bước đường của hành trình phòng, chống căn bệnh thế kỷ”.

 

Kể từ đầu năm 2014, Mai không còn tham gia trong nhóm tiếp cận cộng đồng của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, ngày này qua tháng nọ, bước chân Mai vẫn rảo khắp các ngõ ngách ở Hòa Hiệp để mua phế liệu, nhặt bao bì trên đường, đồng thời làm nhiệm vụ của một tuyên truyền viên thầm lặng. “Nhiều người hỏi tại sao tôi nhiễm HIV mà vẫn khỏe mạnh. Đó là vì tôi tuân thủ đúng phác đồ điều trị ARV, biết cách bảo vệ sức khỏe và sống lạc quan. Mỗi tháng tôi không quên đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh để nhận thuốc và kiểm tra lại sức khỏe. Tôi biết, khi phát hiện mình nhiễm HIV, nhiều người hoảng loạn, suy sụp. Bởi vậy, bằng trải nghiệm của chính mình, tôi động viên, chia sẻ, giúp họ cùng đứng lên” - người phụ nữ trẻ nhiễm HIV thổ lộ.

 

Chị H - một phụ nữ bị lây nhiễm HIV từ chồng - đã từng uống thuốc tự tử vì tuyệt vọng. Nhờ được cứu chữa kịp thời và sự động viên của gia đình, người thân, của những người làm công tác phòng chống HIV/AIDS “chính quy” và không “chính quy”, trong đó có Mai, người phụ nữ ấy đã đứng lên, vượt qua nghịch cảnh và sống có ý nghĩa. Mai còn nhớ như in lúc chị tới thăm chị A - một người phụ nữ đáng thương. “Tôi đã bật khóc khi nghe chị A kể về hoàn cảnh tuyệt vọng. Chỉ vì “ham vui” khi đi làm xa nhà, chồng chị A mang bệnh và vô tình truyền bệnh cho chị ấy cùng đứa con trong bụng mẹ. Tôi muốn giúp những người nhiễm HIV tự tin hơn trong cuộc sống, tìm lại nụ cười trên khuôn mặt họ” - Mai chia sẻ. Sự quan tâm, tận tụy của Mai đã giúp cho những người cùng cảnh ngộ cảm thấy được an ủi, yên tâm hơn rất nhiều.

 

Khác với những gì chúng tôi cảm nhận được trong lần đầu gặp Mai 6 năm về trước, Mai bây giờ bản lĩnh hơn nhiều. Vẫn giữ trọng lượng cơ thể 50kg và lạc quan hơn, Mai luôn làm cho người đối diện có cái nhìn tích cực về cuộc sống của những người tưởng chừng như đi vào ngõ cụt.

 

Bài cuối: Tựa vào niềm hy vọng

YÊN LAN - VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 1: Chồng chất nỗi đau
Thứ Tư, 22/10/2014 00:00 SA
Kỳ 1: Thượng nguồn sông Bà Đài
Thứ Bảy, 18/10/2014 10:28 SA
Mùa vàng trên cánh đồng Krông Pa
Thứ Bảy, 11/10/2014 08:00 SA
Săn cá ngừ… “hàng bay”
Thứ Bảy, 04/10/2014 11:00 SA
Sức hút “cầu nối” mang tên Sumo
Thứ Bảy, 13/09/2014 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek