Thứ Sáu, 26/04/2024 03:03 SA
Thầy Danh nặng lòng với thể thao học đường
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:51 SA

Thầy Danh (ngoài cùng bên trái) cùng đội bóng rổ Phú Yên đạt HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 - Ảnh nhân vật cung cấp

Gắn bó với thể thao học đường hơn 21 năm, thầy Dương Văn Danh, giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao thể chất cho học sinh và huấn luyện đội tuyển Phú Yên tham dự các giải thể thao học đường toàn quốc.

 

TÂM HUYẾT VỚI THỂ THAO

 

Từ khi còn học THPT, Dương Văn Danh đã yêu thích thể thao. Chiều nào, Danh cũng tập hợp các thanh niên trong xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) đánh bóng chuyền và tham gia vào lớp võ cổ truyền để nâng cao sức khỏe. Thấy Danh có năng khiếu và thể lực tốt, bạn bè đã động viên anh gắn bó lâu dài với thể thao. Vì thế, sau khi tốt nghiệp THPT, Danh thi vào Trường cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương 2. Năm 1993, cầm tấm bằng cử nhân, anh về công tác tại Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa). 10 năm sau, thầy Danh chuyển về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Vừa dạy Giáo dục thể chất cho học sinh, thầy vừa tự học nâng cao trình độ. Năm 2004, thầy lấy thêm tấm bằng đại học chuyên ngành Giáo dục thể chất của Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

 

Vì đặc thù là trường chuyên nên hầu hết học sinh của trường đều “đặt nặng” việc học mà ít quan tâm đến các hoạt động giải trí, nâng cao sức khỏe. Vì vậy, để thu hút học sinh luyện tập TDTT, nâng cao thể trạng và nhất là giúp các em có sức khỏe đảm bảo việc học tốt, thầy Danh cùng các giáo viên trong tổ Thể dục - Quốc phòng không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Thay vì “dạy chay - học chay” khiến học sinh khó tiếp thu bài học, thầy Danh luôn lồng ghép các trò chơi vận động, tăng cường các môn thể thao tự chọn để tạo hứng thú cho học sinh. Em Lê Xuân Vinh, lớp 12 Lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: “Em rất thích giờ học Thể dục do thầy Danh giảng dạy. Thầy khá nghiêm khắc, nhưng lại rất tâm lý, gần gũi. Biết chương trình học các môn chuyên “nặng” nên thầy không đòi hỏi chúng em phải đầu tư tập luyện nhiều về kỹ thuật mà luôn động viên, hướng dẫn chúng em phương pháp tập đúng để nâng cao sức khỏe, phục vụ việc học”.

 

Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng chiều nào, thầy Danh và một số giáo viên cũng tập hợp tại sân Trường THPT Nguyễn Trãi để tập bóng chuyền. Thế mạnh của thầy là bóng chuyền và điền kinh. Từ năm 1996 đến nay, thầy được Sở GD-ĐT mời về huấn luyện cho đội tuyển học sinh dự thi các giải toàn quốc. “Năm nào, các VĐV đoạt được nhiều huy chương, thầy trò mừng như hội. Còn năm nào, các VĐV thi đấu thất bại, các huấn luyện viên dẫn đoàn như chúng tôi lại trở thành những người thân, an ủi, động viên, xốc lại tinh thần cho các em”, thầy Danh bộc bạch.

 

Công lớn của thầy Danh là góp phần phát triển môn bi sắt trong các trường học ở Phú Yên. Được Sở GD-ĐT chọn tham gia lớp tập huấn ở TP Cần Thơ, thầy Danh nhanh chóng lĩnh hội luật và kỹ thuật thi đấu môn bi sắt. Sau đó, thầy về truyền đạt lại cho các giáo viên dạy Thể dục của tỉnh. Tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, thầy thành lập đội tuyển bi sắt và hăng say luyện tập cho các em. Nhờ vậy, tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, đội tuyển bi sắt của trường luôn nằm ở thứ hạng cao và môn bi sắt trở thành một trong những môn thể thao được học sinh thích thú theo dõi.

 

CÒN ĐÓ NHỮNG TRĂN TRỞ

 

Đam mê và tâm huyết, thầy Danh luôn ấp ủ nhiều dự định để đưa phong trào thể thao học đường phát triển. Theo thầy Danh, muốn phong trào luyện tập TDTT tại các trường học mạnh, ngành GD-ĐT phải có sự đầu tư mạnh mẽ về sân bãi và dụng cụ luyện tập. Như tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, mặc dù là trường chuyên nhưng hệ thống sân bãi của trường rất thiếu. Nhiều lần thầy Danh và các giáo viên trong tổ Thể dục - Quốc phòng muốn tập hợp học sinh, thành lập các CLB, nhóm các bộ môn thể thao để hướng dẫn các em luyện tập, bồi dưỡng năng khiếu nhưng không thể thực hiện. Điều này phần nào làm cho phong trào TDTT của trường chưa phát triển mạnh như kỳ vọng.

 

Ngoài ra, là một người gắn bó lâu năm với các đội tuyển học sinh tham gia các giải thể thao toàn quốc, thầy Danh cũng có nhiều trăn trở. Theo thầy Danh, những năm gần đây, thể thao học đường của Phú Yên không thể cạnh tranh với nhiều địa phương khác là vì tỉnh chưa có những lớp năng khiếu TDTT được đầu tư dài hạn. Vì vậy, các VĐV đi thi chưa đủ tầm và lực để giành các thứ hạng cao. Thầy Danh tâm sự: “Là một người gắn bó với thể thao học đường, tôi luôn muốn tạo ra nhiều sân chơi cho học sinh tập luyện, nâng cao sức khỏe, phục vụ tốt cho việc học. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ cố gắng trau dồi năng lực để có thể huấn luyện tốt hơn cho các đội tuyển thể thao học sinh của Phú Yên tham dự các giải thể thao học đường toàn quốc”.

 

Ông Nguyễn Văn Thuyền, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) nhận xét: “Thầy Danh là một giáo viên tâm huyết và có năng lực. Thầy là một trong những giáo viên được nhận nhiều giấy khen nhất của Sở GD-ĐT vì có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek