Thứ Sáu, 26/04/2024 06:10 SA
Trước thềm Mỹ mở rộng 2014:
Cuộc đua khốc liệt đến ngôi vô địch, cơ hội lịch sử cho Federer
Thứ Năm, 21/08/2014 16:37 CH

Federer có cơ hội trở lại ngôi số 1 thế giới nếu vô địch Mỹ mở rộng 2014.

Mỹ mở rộng 2014, giải Grand Slam danh giá cuối cùng trong năm, diễn ra từ ngày 25/8 đến 8/9, hứa hẹn sẽ rất khốc liệt trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Điều đáng tiếc nhất là sự thiếu vắng nhà ĐKVĐ ở nội dung đơn nam Rafael Nadal, người chính thức thông báo xin rút lui khỏi giải đấu vì chấn thương.

 

Ở nội dung đơn nam, theo đánh giá của giới chuyên môn, ngôi vương năm nay sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 5 tay vợt hàng đầu vào thời điểm này là Novak Djokovic, Roger Federer, Stanilas Wawrinka, Milos Raonic và Andy Murray. Trong số 5 tay vợt nam này, Federer đang chính là "vua Grand Slam" khi giành đến tổng cộng 17 danh hiệu, trong đó có 5 chức vô địch Mỹ mở rộng liên tiếp từ năm 2004-2008. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, "tàu tốc hành" chưa thể có thêm 1 lần bước lên bục cao nhất ở giải đấu này.

 

Ngoài ra, nếu Federer đăng quang ở Mỹ mở rộng 2014, trong khi Novak Djokovic không thể tiến xa hơn vòng bán kết, “Tàu tốc hành” Thụy Sĩ sẽ lần thứ 6 xếp ở vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng Emirates ATP Race to London (bảng xếp hạng thống kê thành tích tốt nhất của các tay vợt trong mùa giải 2014, cụ thể là trong 52 tuần của năm). Thành tích trong mùa giải năm nay của tay vợt 33 tuổi tính đến thời điểm này là 49-9, vượt qua cả tổng số 45 trận thắng của cả năm 2013. Không những vậy, Federer từng 12 lần đánh bại các tay vợt trong top 10 thế giới mùa này, vượt xa kết quả tồi tệ cách đây 1 năm với vỏn vẹn 1 lần ca khúc khải hoàn. Với việc đánh bại Andy Murray, Milos Raonic và David Ferrer ở Cincinnati, tay vợt sinh ra ở Basel (Thụy Sĩ) trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất đầu tiên có 3 trận thắng liên tiếp trước các đối thủ trong top 10 thế giới, kể từ thành tích này của Andre Agassi năm 2004. Tay vợt người Mỹ đã đăng quang tại Cincinnati năm đó, sau khi lần lượt vượt qua Carlos Moya (hạng 4 thế giới), Andy Roddick (hạng 2) và tay vợt số 10 thế giới Lleyton Hewitt trong trận chung kết.

 

Trong khi đó, Novak Djokovic có 7 danh hiệu Grand Slam nhưng chỉ mới 1 lần lên ngôi tại Mỹ mở rộng, bằng với những gì mà Andy Murray có được tại giải đấu này. Bên cạnh đó, Djokovic lại không có được những kết quả khả quan trước thềm Mỹ mở rộng khi Nole đều phải dừng bước ở vòng 3 ở các giải Bắc Mỹ (Rogers Cup và Cincinati).

 

Còn thành tích tốt nhất của Stan Wawrinka chỉ là vào đến bán kết Mỹ mở rộng mùa trước, còn Milos Raonic thì chỉ mới vào đến vòng 4.

 

Ở cuộc đua đến ngôi hậu, “nữ hoàng” Serena Williams giống như Federer, cô cũng đang sở hữu đến 17 danh hiệu Grand Slam, trong đó có 5 chức vô địch Mỹ mở rộng. Cô em nhà Williams là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu năm nay khi được đánh giá cao hơn rất nhiều so với những Simona Halep, Petra Kvitova, Maria Sharapova hay Ana Ivanovic. Trong đó, Halep chưa từng một lần giành được danh hiệu Grand Slam. Thậm chí, thành tích tốt nhất của tay vợt người Romania tại Mỹ mở rộng chỉ là giành quyền vào đến vòng 4 ở mùa trước.

 

Việc được xếp hạt giống số 1 sẽ giúp Serena có được một số thuận lợi trong hành trình bảo vệ chức vô địch Mỹ mở rộng. Nếu đăng quang tại Flushing Meadows, Serena sẽ bỏ túi thêm tấm séc trị giá 1 triệu đô la từ giải thưởng cho người thắng cuộc ở thử thách Emirates Airline US Open Series Bonus, năm thứ 2 liên tiếp. Bên cạnh đó, cô em nhà Williams sẽ có danh hiệu thứ 63 trong sự nghiệp và Grand Slam thứ 18, qua đó cân bằng số danh hiệu Grand Slam với các đàn chị Chris Evert, Martina Navratilova. Cột mốc đó chỉ còn kém con số 22 Grand Slam của huyền thoại  Steffi Graf trong kỷ nguyên mở (hiện kỷ lục 24 Grand Slam đang nằm trong tay Margaret Court).

 

Trong khi đó, 1 tay vợt đang rất háo hức chờ đón Mỹ mở rộng là “Búp bê Nga” Sharapova. Chấn thương khiến Masha không thể góp mặt tại Flushing Meadows mùa giải năm ngoái, chính vì thế cô rất mong chờ ngày trở lại sân đấu tại Mỹ: “Tôi đang cảm thấy sảng khoái hơn bao giờ hết. Tôi rất háo hức vì có thể trở lại thi đấu một cách khỏe mạnh mà không gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe. Tôi nghĩ việc thi đấu tại Mỹ mở rộng sau 1 năm vắng bóng, tôi sẽ có nhiều thuận lợi. Tôi đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình và giờ chẳng còn để mất khi hướng đến giải đấu”.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek