Thứ Sáu, 19/04/2024 23:17 CH
Nỗ lực của một vận động viên khuyết tật
Thứ Ba, 22/07/2014 07:49 SA

Lần đầu tiên tham gia Hội thi Thể thao người khuyết tật toàn quốc lần thứ V năm 2014 tại TP Cần Thơ, VĐV Huỳnh Quốc Văn đã xuất sắc đoạt 2 tấm HCB nội dung ném lao và ném đĩa. Điều mà VĐV người Đông Hòa hài lòng nhất là được giao lưu gặp gỡ với nhiều người có cùng hoàn cảnh. Đó là một phần động lực giúp anh nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống.

 

Huỳnh Quốc Văn và niềm vui cùng chiếc HCB tại Hội thi Thể thao người khuyết tật toàn quốc lần thứ V năm 2014 - Ảnh: N.HUY

GIÁ TRỊ CỦA THỂ THAO

 

Tôi gặp Huỳnh Quốc Văn lần đầu tiên tại Giải thể thao người khuyết tật tỉnh Phú Yên năm 2014. Như bao người có cùng hoàn cảnh, VĐV 31 tuổi này xem thi đấu thể thao là “món quà” mang nhiều ý nghĩa cho cuộc sống hơn việc có được thành tích. Với Văn, được đến TP Tuy Hòa để tham gia thi đấu thể thao có thể là một niềm vui lớn. Thế rồi, Huỳnh Quốc Văn được chọn lựa là một trong những VĐV đại diện cho Phú Yên tham gia Hội thi Thể thao người khuyết tật toàn quốc lần thứ V năm 2014 tại TP Cần Thơ. “Nghe tin tôi vui lắm vì được đi đây đi đó, giao lưu với nhiều người có cùng hoàn cảnh như mình, giúp tôi có thêm niềm tin trong cuộc sống. Vì vui nên tôi mất ngủ mấy ngày đấy!”, Huỳnh Quốc Văn tâm sự.

 

Tại giải đấu có hơn 900 VĐV tham gia và được xem là ngày hội của những người khuyết tật trên phạm vi toàn quốc, ban đầu, Huỳnh Quốc Văn không khỏi choáng ngợp xen lẫn chút tự hào. Nhưng càng tham gia anh lại thấy cuộc sống này có nhiều điều ý nghĩa. Vượt qua những khó khăn của đoàn thể thao người khuyết tật Phú Yên, Huỳnh Quốc Văn và những đồng đội của mình gần như tập luyện lại từ đầu các môn như ném lao, ném đĩa. Với quyết tâm cao và sẵn có tố chất thể thao trong người, Huỳnh Quốc Văn xuất sắc mang về 2 tấm HCB ở 2 nội dung này cho đoàn Phú Yên. Đây có thể xem là thành công cho đoàn thể thao người khuyết tật Phú Yên về mặt thành tích. Tuy nhiên, giá trị lớn hơn đó là niềm vui của những người chiến thắng hoàn cảnh, hòa nhập với cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Huỳnh Quốc Văn là một trong những VĐV đoạt huy chương cho đoàn thể thao người khuyết tật Phú Yên. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm là làm thế nào để mang lại niềm vui cho những người khuyết tật như Huỳnh Quốc Văn. Trong suốt quá trình thi đấu, chúng tôi luôn tận dụng mọi cơ hội để những người như Văn có thể giao lưu, học hỏi, giúp họ có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Với tôi đó mới là giá trị lớn nhất mà thể thao mang lại cho những người không may mắn trong cuộc sống”.

 

VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH

 

Huỳnh Quốc Văn sinh ra trong gia đình thuộc diện nghèo có 5 anh chị em tại khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa). Cái nghèo khiến Huỳnh Quốc Văn phải mưu sinh từ rất sớm để phụ giúp gia đình. Năm 2000, trong một lần đi phụ hồ để kiếm tiền trang trải cho gia đình, Huỳnh Quốc Văn không may bị tai nạn lao động và mất cánh tay trái. Với chàng trai đang tuổi 17 nhiều hoài bão và ước mơ, thì đó là mất mát quá lớn. Nó khiến anh cảm thấy mặc cảm trong cuộc sống và hạn chế giao lưu với mọi người. Được sự động viên của gia đình, bạn bè và thầy cô Trường THPT Nguyễn Công Trứ (khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), Văn đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, con đường học vấn của chàng trai khuyết tật này sớm phải dừng bước vì bấy giờ hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

 

Năm 2004, Huỳnh Quốc Văn vào TP Hồ Chí Minh bán vé số để có tiền trang trải cuộc sống. Cách đây 2 năm, Văn quyết định hồi hương học nghề để đảm bảo tương lai. Được sự giúp đỡ của người anh rể, Huỳnh Quốc Văn hiện là thợ đá Granite tại một cơ sở ở thị trấn Hòa Vinh. Khó khăn so với người bình thường là điều không thể tránh khỏi, nhưng với nỗ lực của bản thân, Văn đang có một công việc tương đối ổn định. “Mỗi tháng tôi thu nhập khoảng 4 đến 5 triệu đồng. Ngoài chăm sóc bản thân, số tiền còn lại tôi lo cho người cha đang bị bệnh tai biến. Với tôi, được làm việc gần nhà và có điều kiện lo cho cha, mẹ là niềm vui rất lớn”.

 

Hình ảnh của Huỳnh Quốc Văn giúp những người khuyết tật có cùng hoàn cảnh như anh cảm thấy vững tin hơn trong cuộc sống.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek