Thứ Năm, 28/03/2024 18:14 CH
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Chấn (huyện Tuy An):
Quản lý tốt nguồn vốn ủy thác
Thứ Sáu, 21/11/2014 15:00 CH

Hội viên phụ nữ xã An Chấn được vay vốn chính sách để làm ăn, cải thiện đời sống gia đình, tạo thêm việc làm cho nhiều chị em khác - Ảnh: V.AN

Toàn xã An Chấn (huyện Tuy An) có 27 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thì Hội LHPN xã này đã quản lý 20 tổ với dư nợ ủy thác chiếm đến 81,7% tổng dư nợ toàn xã mà không để nợ quá hạn. Làm được điều này là nhờ cán bộ Hội LHPN xã An Chấn nắm vững nghiệp vụ quản lý vốn, bình xét cho vay đúng đối tượng, thường xuyên kiểm tra hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả vốn chính sách.

 

Ông Thái Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã An Chấn ghi nhận: Các cán bộ Hội LHPN xã cũng như tổ trưởng tổ TK&VV của hội đều nắm vững nghiệp vụ quản lý vốn, cho vay đúng đối tượng, thường xuyên kiểm tra hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả vốn chính sách, tạo điều kiện cho người dân có vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện Hội LHPN xã An Chấn nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, phân bổ vốn qua 20 tổ TK&VV với 835 hộ vay, dư nợ hơn 16,5 tỉ đồng. Mặc dù quản lý số dư nợ lớn nhưng thời gian qua, hội không để nợ quá hạn. Đây là thành tích đáng ghi nhận ở một xã thuộc vùng bãi ngang ven biển đặc biệt khó khăn như An Chấn. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Hội LHPN xã An Chấn cho biết: Ngay từ đầu năm, hội đã liên hệ với ngân hàng, in sao kê danh sách các hội viên vay vốn đến hạn trả nợ trong năm để theo dõi. Vào đầu tháng, khi họp giao ban với các tổ TK&VV, căn cứ vào danh sách, lãnh đạo hội sẽ thông báo số hộ vay chuẩn bị đến hạn trước 3 tháng để tổ trưởng tổ TK&VV biết mà thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở hộ vay trả nợ. Đối với các trường hợp khó khăn, cán bộ hội cũng như ban quản lý tổ TK&VV tích cực tuyên truyền, vận động họ thu xếp trả nợ rồi xem xét điều kiện, cho vay lại vốn để tiếp tục làm ăn.

 

Bên cạnh việc đôc đốc, nhắc nhở hộ vay trả nợ, theo bà Hằng, quy trình xét duyệt hộ vay chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng là một trong những giải pháp giúp Hội LHPN xã An Chấn quản lý tốt nguồn vốn ủy thác. Hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn có nhu cầu vay vốn sẽ đăng ký cho các tổ trưởng tổ TK&VV. Tổ trưởng nắm danh sách, báo lên thường trực hội rồi phối hợp với cán bộ hội đi kiểm tra, xét chọn hộ vay. Trong quá trình này, cán bộ hội tiếp cận hộ vay, giải thích đầy đủ quy trình vay/trả vốn, quyền lợi và nghĩa vụ của hộ vay. Khi hộ vay đã hiểu rõ thì tổ trưởng tổ TK&VV hướng dẫn cho họ làm hồ sơ vay vốn, sau đó đưa ra thôn bình xét công khai. Nhờ đi trước một bước nên hầu hết các hồ sơ vay mà Hội LHPN trình lên đều được xét duyệt. Hộ vay cũng sử dụng vốn hiệu quả và có ý thức trả nợ đúng hạn. Điển hình như trường hợp của bà Trần Thị Tám ở thôn Mỹ Quang Nam vay vốn học sinh sinh viên cho 6 người con học đại học. Đến nay, người con lớn đã ra trường, tìm được việc làm; một phần gửi tiền về quê giúp ba mẹ trả nợ, phần dìu dắt, giúp các em học hành. Bà Tám chia sẻ: “Nhờ được vay vốn mà tôi có tiền đóng học phí cho con vào mỗi đầu năm học. Sau khi ổn định, các con tôi thường đi làm thêm để có tiền chi phí sinh hoạt hàng ngày. Nếu không có vốn chính sách, chắc tôi phải vay nóng bên ngoài rồi ôm nợ mà không biết làm cách nào để trả hết”. Cùng hoàn cảnh khó khăn, ngoài vay vốn học sinh sinh viên, bà Nguyễn Thị Nở ở thôn Phú Phong còn được vay vốn hộ nghèo để tráng bánh tráng, kiếm đồng ra đồng vô nuôi con học đại học và trả nợ ngân hàng. Theo bà Nở, nếu không được cán bộ Hội LHPN xã An Chấn quan tâm, hướng dẫn vay vốn thì đến nay, gia đình bà vẫn còn loay hoay trong cảnh ngặt nghèo, chạy ăn từng bữa đã khó huống hồ còn phải lo cho con ăn học.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng bộc bạch: Hội LHPN xã An Chấn xác định việc quản lý tốt vốn ủy thác không chỉ là trách nhiệm mà còn là uy tín của hội. Khi đã quản lý tốt, phát huy được hiệu quả nguồn vốn, chúng tôi mong muốn địa phương và ngân hàng quan tâm phân bổ thêm vốn để giúp hội viên, phụ nữ nghèo có điều kiện làm ăn, cải thiện đời sống; giúp con em trong xã không phải bỏ học giữa chừng vì thiếu tiền đóng học phí.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek