Thứ Sáu, 29/03/2024 18:28 CH
Trang bị kiến thức cho nhân viên quản lý chợ:
Việc làm cần thiết
Thứ Tư, 22/10/2014 10:30 SA

Người tiêu dùng mua hàng tại một chợ ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Việc trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý cho nhân viên quản lý các chợ là một trong những hoạt động được Sở Công thương duy trì triển khai hàng năm, bước đầu mang lại hiệu quả đáng khích lệ.

 

GIÚP QUẢN LÝ CHỢ TỐT HƠN

 

Theo Sở Công thương, triển khai chương trình Chuyển đổi mô hình quản lý tại các chợ trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 36 trong tổng số 45 chợ hoàn tất công tác chuyển đổi và chính thức đi vào hoạt động. Từ khi chuyển đổi mô hình quản lý, hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ tiến hành sắp xếp các ngành hàng một cách hợp lý giữa các lều, sạp cố định và không cố định; an ninh trật tự, vệ sinh… tại các chợ được đảm bảo. Đáng chú ý nhất là ban quản lý các chợ đã chú trọng việc đầu tư, sửa chữa lại chợ, như: xây dựng mái che, nhà giữ xe kiên cố, hệ thống thoát nước, trạng bị mới dụng cụ chứa rác thải… nhờ vậy mà các chợ khang trang hơn. Mặt khác, nhờ công tác quản lý tốt nên hoạt động của tiểu thương đã đi vào nề nếp và ổn định. Điển hình trong số đó là chợ thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), chợ thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), chợ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An).

 

Để hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, HTX trong quá trình quản lý chợ, Sở Công thương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quản lý chợ cho đội ngũ trực tiếp làm công tác này. Bà Nguyễn Thị Thùy Lân, Trưởng Ban quản lý chợ thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cho biết: Được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Công thương và chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ thị trấn Củng Sơn đã làm tốt công tác quản lý, khai thác chợ. Nhờ tham gia vào các lớp tập huấn do Sở Công thương tổ chức mà chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong hoạt động kinh doanh, nhất là trong việc sắp xếp, ổn định trật tự kinh doanh tại chợ, tạo sự tin tưởng cho tiểu thương, giúp họ an tâm mua bán. Còn ông Lê Văn Cường, Trưởng Ban quản lý chợ xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) cho hay: Các lớp tập huấn về kiến thức quản lý chợ do Sở Công thương tổ chức, tôi đều tham gia. Nhờ vậy mà tôi có thể xử lý những tình huống xảy ra tại chợ, hiểu được tâm lý của tiểu thương, qua đó điều hành hoạt động của chợ ngày càng ổn định.

 

CẦN DUY TRÌ

 

Bà Đặng Thị Hải, Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu cho biết: Đến nay, thị xã đã cơ bản hoàn thành công tác chuyển đổi mô hình quản lý đối với 4 chợ đủ điều kiện chuyển đổi. Để giúp các ban quản lý mới làm tốt công tác này, thời gian qua, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu đã xây dựng kế hoạch, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các ban quản lý, nhằm sớm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại chưa được khắc phục trong quá trình quản lý chợ; đồng thời hướng dẫn các ban quản lý chợ thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để đảm nhận tốt công tác quản lý, cán bộ, nhân viên phụ trách các chợ rất cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các địa phương và ban quản lý chợ, Sở Công thương đã phối hợp với Trường cao đẳng Thương mại Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức quản lý chợ cho 94 cán bộ, nhân viên quản lý tại các chợ thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại lớp tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý thông qua 5 chuyên đề về xây dựng chợ văn minh, chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và Luật An toàn thực phẩm.

 

Ngoài ra, Sở Công thương cũng xác định việc bồi dưỡng, trang bị kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng cho các cán bộ, nhân viên quản lý chợ là công tác cần thiết và phải được duy trì hàng năm. Song song với việc trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý, trong các đợt tập huấn, Sở Công thương và các đơn vị còn tiến hành đánh giá công tác quản lý chợ, qua đó rút ra những kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tập trung phát huy thế mạnh
Thứ Ba, 21/10/2014 13:00 CH
Cần hợp lý hơn
Thứ Ba, 21/10/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek